Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thu phí sớm để hoàn tiền sớm cho ngân sách nhà nước

Một số hạng mục đang gấp rút hoàn thành trong ngày 30/8 để thông xe ngày 2/9
Một số hạng mục đang gấp rút hoàn thành trong ngày 30/8 để thông xe ngày 2/9
(PLO) - Trưa 30/8, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức họp thông tin về việc thông xe toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (do VEC làm chủ đầu tư).

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho biết, đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên tuyến chính, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và đưa vào khai thác từ ngày 2/9. Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 1.640,82 triệu USD, từ 2 nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA: 798,56 triệu USD) và Ngân hàng thế giới (WB: 590,39 triệu USD), còn lại sử dụng vốn đối ứng của Nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…

Vì thế, lý giải việc tổ chức thu phí sớm tại đoạn tuyến Đà Nẵng- Tam Kỳ và sắp tới thu phí toàn tuyến, theo ông Tám, mục đích hoàn tiền sớm cho ngân sách nhà nước để Nhà nước có tiền hoàn trả các tổ chức tài chính quốc tế đã cho vay nêu trên. 

Về chất lượng công trình, trước đó Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 4 đoạn cao tốc có độ bằng phẳng không đảm bảo, VEC cho biết, đã yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, đến nay những đoạn này đã được nghiệm thu xong. Ngoài ra, trước câu hỏi hiện tại một số hạng mục như rào chắn vẫn chưa được lắp đặt hết, việc thông xe ngày 2/9 có đảm bảo tuyệt đối an toàn không? Ông Tám cam kết, nguyên tắc của VEC khi đưa vào khai thác, an toàn được chú trọng trên hết. Đối với vấn đề lại phát sinh hư hỏng mặt đường trong quá khai thác, ông Tám cho rằng chắc chắn không tránh khỏi, vì địa chất không đơn giản.

Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi báo cáo, đến nay, hai hạng mục chưa hoàn thành gồm hệ thống hàng rào và đền bù nứt nhà cho dân. Về hàng rào, toàn tuyến đã hoàn thành lắp đặt 85km, còn 50km VEC sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc mặt bằng, đảm bảo đến trước ngày 30/10 sẽ làm xong. Ông Thành thông tin thêm, trong quá trình thi công, tại Đà Nẵng có 122 hộ ảnh hưởng nứt nhà và VEC đã chi trả xong. Quảng Nam còn 70/1.864 hộ, Quảng Ngãi còn 76/1.056 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Về tai nạn xảy ra trên cao tốc thời gian qua được nhắc đến, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC cho rằng, không phải toàn bộ do cơ sở hạ tầng mà còn nhiều nguyên nhân khác. Ông Nhi nêu thực tế, đoạn  65km đi từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) có những điểm khi chưa lắp đặt xong rào chắn từng xảy ra tình trạng súc vật lên đường cao tốc. Tuy vậy, chủ đầu tư có bố trí các đội vận hành trên tuyến, khi nhận phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn từ 7-15 phút đã tiếp cận hiện trường giải quyết. “Nếu thuộc lỗi cá nhân gây tai nạn giao thông, người đó phải chịu. Khi CQĐT xác minh do chủ đầu tư, VEC nhận trách nhiệm”, ông Nhi nói.

Ông Nhi cũng chia sẻ, hiện VEC có chủ trương tuyển dụng con em những gia đình bị ảnh hưởng do tuyến cao tốc đi qua làm việc trên đường cao tốc và xem đây như một chương trình thu nhập cho các gia đình trong suốt thời gian còn lại của dự án. Việc tuyển dụng được đăng ký qua UBND xã. VEC cần xác định đúng đối tượng, thành phần và sẽ ưu tiên lao động đủ tiêu chuẩn vào đội hành vận hành, đội thu phí, duy tu bảo trì.

Ngày 19/5/2013, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139 km, đi qua địa phận TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi được khởi công. Ngày 2/8/2017, đoạn 65km từ TP Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ đã được đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung, khi đi vào vận hành toàn tuyến sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1, hạn chế tai nạn giao thông... Mức phí toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấp nhất 180.000 đồng, cao nhất 740.000 đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.