Theo thông tin lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, đang tiến hành rà soát để xây dựng 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, 2 trạm dừng nghỉ tạm thời đặt tại 2 điểm thuộc Km64 (bên trái tuyến, hướng Nam - Bắc) và Km77 (bên phải tuyến, hướng Bắc - Nam).
“Hiện nay chúng tôi đang đi kiểm tra thực địa để triển khai, phấn đấu hoàn thành trước 30/4 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT)”, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chia sẻ.
Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, trước đây theo kiến nghị của cơ quan chức năng, sẽ đầu tư và mở rộng 7 điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Trị để tạo điều kiện cho xe dừng đỗ tạm, hoặc xe bị sự cố. Đơn vị liên quan tiến hành họp bàn và thống nhất phương án, tuy nhiên hiện nay Bộ GTVT chỉ đạo khẩn cấp làm các trạm dừng nghỉ tạm thời nên phương án này sẽ không thực hiện.
Cùng với đó, để thực hiện phương án phân luồng giao thông theo quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam kể từ ngày 4/4, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã lắp đặt 20 biển báo các loại tại 9 vị trí ở điểm đầu, cuối tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và tất cả các nút giao vào cao tốc trên toàn tuyến.
Liên quan đến phương án đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền thông qua, phấn đấu đầu tư xây dựng trong năm nay (2024) và hoàn thành vào cuối năm 2025.
Được biết, dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn (thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) có chiều dài xây dựng 98,35km, điểm đầu giao với QL9 (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).
Trong thời gian vừa qua, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong và thiệt hại về tài sản. Sau một số vụ tai nạn, cơ quan chức năng tiến hành giải pháp như bổ sung hệ thống cảnh báo an toàn, thực hiện phân luồng xe trọng tải lớn không lưu thông vào tuyến. Tuy nhiên, việc phân luồng khiến địa phương có cao tốc đi qua lo ngại sẽ gây áp lực, gia tăng tai nạn trên Quốc lộ 1A.