Không những thế, nó được ví như một “gạch nối” quan trọng giữa cao tốc với hệ thống các quốc lộ, cảng biển quốc tế, và xa hơn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giúp kinh tế cả vùng khởi sắc.
Để có 2.000 km cao tốc vào năm 2020
Hôm nay, 8/11, tại Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã khởi công 3 gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là các gói thầu thuộc hợp phần do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.
Theo VEC, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57km sẽ hoàn thành năm 2020. Trong đó có gần 5,5km qua địa phận tỉnh Long An, gần 25km qua TP.HCM và 27 km qua tỉnh Đồng Nai. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.
Do dự án đi qua vùng địa chất rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng cạn, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Vì thế, phải xây dựng trên 20km cầu và cầu cạn. Trong đó đặc biệt là xây dựng 2 cầu dây văng Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TP.HCM) có khẩu độ nhịp chính dài 375m. Cầu dây văng Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu) dài 3,186km nối huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có khẩu độ nhịp chính dài 300m. Cả 2 cầu có độ tĩnh không thông thuyền 55m.
Ngoài ra trên tuyến được xây dựng 6 nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ như: trung tâm điều hành giao thông thông minh (ITS), trung tâm vận hành, bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí…
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó nguồn vốn vay ADB là 635,7 triệu USD. Còn lại là vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Do đị chất phức tạp, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tới 20 km cầu và cầu cạn |
Kết nối các phương thức vận tải
Hệ thống đường cao tốc Việt Nam được quy hoạch có chiều dài khoảng trên 8.000km. Đến nay, đã hoàn thành một số tuyến, phát huy hiệu quả và phấn đấu đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác hơn 2 nghìn km đường cao tốc.
Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các gói thầu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành 3 gói thầu cuối cùng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đảm bảo toàn tuyến cao tốc được đưa vào khai thác đúng hẹn năm 2020.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần “quá cảnh” qua TP. Hồ Chí Minh. Tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển nước sâu quốc tế Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành.
Đồng thời, dự án cũng góp phần giảm thiểu áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.
Bên cạnh đó, khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ góp phần hình thành nên tuyến đường cao tốc liên vùng, đáp ứng sự mong đợi của người dân; tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnôm Pênh, TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.
Hoàn thành sau 1.080 ngày
Ngày 25/9/2017, VEC và các Nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6),Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T và Hanshin Engineering&Construction Co.,Ltd đã tổ chức ký kết hợp đồng thi công 3 gói thầu xây lắp thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, G ói A5 có thời gian thực hiện hợp đồng là 1.065 ngày (35 tháng), Gói A6 có thời gian thực hiện hợp đồng 1.080 ngày (35,5 tháng), Gói A7 thời gian thực hiện hợp đồng trong 1.065 ngày (35 tháng).
Trước đó, các gói thầu xây lắp thuộc nhánh phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3 và A4) của dự án này, cũng do ADB tài trợ, đã được khởi công từ ngày 21/3/2015, dự kiến cuối quý II/2018 sẽ hoàn thành và thông xe.