Cao tốc Bến Lức - Long Thành còn vướng 0,3km mặt bằng

(PLVN) - Ngày 30/10, theo ghi nhận của phóng viên, không khí thi công trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành trở nên rộn ràng, khẩn trương.

Giữa tiết trời cuối mùa mưa miền Đông Nam Bộ, từng tốp kỹ sư, công nhân tranh thủ từng giờ nắng hiếm hoi để tăng ca, hoàn thiện các hạng mục còn lại như cầu Phước Khánh, nút giao Quốc lộ 51… Tiếng máy khoan, tiếng búa và xe trộn bê tông hòa cùng nhịp lao động gấp gáp, thể hiện quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc đưa dự án trọng điểm quốc gia về đích đúng hẹn.

Công nhân khẩn trương thi công cầu Phước Khánh, hạng mục nối Đồng Nai với TP.HCM.
Công nhân khẩn trương thi công cầu Phước Khánh, hạng mục nối Đồng Nai với TP.HCM.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8km, đi qua Tây Ninh (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km). Tuyến có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, quy hoạch mở rộng lên 8 làn, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư hơn 29.587 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào tháng 9/2026.

Đến nay, sản lượng toàn dự án đạt khoảng 96,01%, tương đương 55/58km đã cơ bản hoàn thành. Trong tổng số 16 gói thầu, 14 gói đã thi công xong, gồm A1-1, A2-1, A3, A2.2-4, J1, J2, A5, A6-1 đến A6-5, A7 và A8. Hai gói thầu còn lại đang được triển khai gấp rút là XL-NG51 (nút giao Quốc lộ 51) và J3-1 (cầu Phước Khánh).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, đi qua địa phận Tây Ninh, TP.HCM và Đồng Nai.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, đi qua địa phận Tây Ninh, TP.HCM và Đồng Nai.

Hiện gói thầu XL-NG51 thi công nút giao Quốc lộ 51 đạt 49,3% sản lượng, song vẫn chậm 23,2% so với kế hoạch do vướng mặt bằng khoảng 300m kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Phần diện tích này khoảng 2,86ha, gồm 93 thửa đất với 113 trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay vẫn chưa được bàn giao.

Địa phương dự kiến bàn giao mặt bằng vào tháng 5/2025, nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm do thay đổi cơ quan thực hiện từ cấp huyện sang cấp xã. Quá trình này phải chờ UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế phối hợp và xin ý kiến về chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, dẫn đến kéo dài thời gian.

Nút giao Quốc lộ 51 đạt hơn 49% khối lượng nhưng vẫn vướng 0,3km mặt bằng kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Nút giao Quốc lộ 51 đạt hơn 49% khối lượng nhưng vẫn vướng 0,3km mặt bằng kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tính đến nay, công tác kiểm đếm đã hoàn tất; Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp UBND xã Phước Thái niêm yết giá, dự kiến trình phê duyệt vào ngày 4/11/2025. Trong thời gian 30 ngày niêm yết, các bên sẽ vận động người dân nhận tiền, bàn giao đất và xác minh nguồn gốc, tài sản đối với 44/113 trường hợp còn lại.

Song song đó, gói thầu J3-1 cầu Phước Khánh (dài 3km) được tái khởi động từ ngày 30/4/2025, dự kiến hoàn thành tháng 7/2026. Hiện sản lượng đạt 11,24%, đã đúc xong các khối dầm G5, bản và căng 3 cặp cáp văng. Nhà thầu đang điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Một khó khăn khác là nguồn cung vật liệu xây dựng. Mặc dù khối lượng còn lại không lớn, song năng lực cung ứng tại một số khu vực vẫn hạn chế, ảnh hưởng tiến độ thi công tại hai gói thầu trọng điểm J3-1 (cầu Phước Khánh) và XL-NG51 (nút giao QL51).

Gói thầu J3-1 cầu Phước Khánh dài 3km, tái khởi động từ 30/4/2025, dự kiến hoàn thành tháng 7/2026.
Gói thầu J3-1 cầu Phước Khánh dài 3km, tái khởi động từ 30/4/2025, dự kiến hoàn thành tháng 7/2026.

Theo VEC, đến nay đã có 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 28,2km được đưa vào khai thác từ trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ và ngày 28/4/2025, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư từng phần, tạo thuận lợi lưu thông khu vực.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC, cho biết từ tháng 8/2023, dự án được phê duyệt bổ sung đầu tư nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn gặp nhiều vướng mắc do thu hồi đất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

“Phần mặt bằng còn lại khoảng 2,76ha với 113 trường hợp bị ảnh hưởng. Mặt bằng này cần được bàn giao trong tháng 9/2025 để VEC và nhà thầu hoàn thành thi công theo đúng hợp đồng vào tháng 3/2026. Tuy nhiên, hiện địa phương mới chỉ hoàn thành kiểm đếm. Với tiến độ GPMB chậm như hiện nay, có nguy cơ phải kéo dài thời gian thực hiện gói thầu XL-NG51, ảnh hưởng đến mục tiêu về đích toàn dự án,” ông Quang nói.

VEC kiểm soát chặt tiến độ để đưa cao tốc Bến Lức - Long Thành về đích năm 2026.
VEC kiểm soát chặt tiến độ để đưa cao tốc Bến Lức - Long Thành về đích năm 2026.

Trước tình hình đó, VEC kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để tháo gỡ “nút thắt” GPMB, sớm bàn giao 0,3km mặt bằng kết nối giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giúp nhà thầu đẩy nhanh thi công.

VEC khẳng định sẽ kiểm soát chặt tiến độ, đốc thúc các nhà thầu tập trung nguồn lực tại hai gói thầu còn lại cầu Phước Khánh (J3-1) và nút giao QL51 (XL-NG51) để đưa toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành về đích trong năm 2026 đúng hẹn, hoàn thiện mắt xích quan trọng của mạng lưới giao thông liên vùng phía Nam.

Nguyễn Duy Khương