Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Cao tốc Bắc – Nam: Thách thức trong triển khai hệ thống giám sát giao thông thông minh

Trạm thu phí thông minh ETC
Trạm thu phí thông minh ETC
(PLVN) - Cao tốc Bắc – Nam sắp hoàn thành mà hệ thống giao thông thông minh (ITS) vẫn “trễ nhịp”, nguy cơ tụt hậu ngay trên chính tuyến đường hiện đại nhất là có thật. 

“Cao tốc số” - làm sao đồng bộ từ thiết bị đến vận hành?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các Ban Quản lý dự án trực thuộc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát điều hành giao thông trên các tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017–2020 và 2021–2025. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo mục tiêu đưa vào vận hành toàn tuyến trong năm 2025. thuật, tiến độ và chất lượng.​

Đến năm 2025, 100% tuyến cao tốc phải được vận hành bằng hệ thống giao thông thông minh (ITS) – mục tiêu này Thủ tướng Chính phủ đặt ra trong Đề án quốc gia về ứng dụng CNTT vào quản lý vận tải. Nhưng khi cao tốc Bắc – Nam sắp hoàn thành mà hệ thống ITS vẫn “trễ nhịp”, nguy cơ tụt hậu ngay trên chính tuyến đường hiện đại nhất là có thật.

Bài toán không chỉ là lắp thiết bị, mà là tích hợp công nghệ đa chuẩn, vận hành ổn định, đồng bộ trên toàn mạng lưới – nếu không làm đến nơi đến chốn, rất dễ “xây xong mà chưa chạy được”.

Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc hiện nay bao gồm ba thành phần chính: hệ thống giám sát điều hành giao thông, hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát tải trọng xe

Hiện nay một loạt gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị cho các đoạn cao tốc đang được mở, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp với thiết bị và công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, chính sự đa dạng này đặt ra thách thức lớn: nếu các nhà thầu trúng thầu sử dụng thiết bị không đồng bộ, khác chuẩn hoặc chất lượng thấp, hệ thống có nguy cơ khó tích hợp hiệu quả, vận hành thiếu ổn định. Trong trường hợp đó, Cục Đường bộ Việt Nam hoàn toàn có thể từ chối tiếp nhận do không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và an toàn.

Khác với các hạng mục hạ tầng vật lý, hệ thống ITS có tính phức hợp công nghệ rất cao, gồm camera, cảm biến, trung tâm điều hành, phần mềm điều khiển, kết nối dữ liệu real-time…

Ông Nguyễn Huy Thiêm, Phó Phòng Công nghệ thông tin – Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chia sẻ:​ "Trong các dự án giao thông, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc, hệ thống công nghệ phải đảm bảo tính ổn định và độ tin cậy cao để có thể vận hành liên tục. Chẳng hạn, hệ thống cân tự động không dừng cần cho kết quả nhanh, chính xác nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trọng tải. Tương tự, các thiết bị như camera giám sát phải hoạt động ổn định để xử lý và truyền tải dữ liệu kịp thời, hỗ trợ giám sát hiệu quả. Để đạt được điều đó, thiết bị cần được thiết kế bài bản, phần mềm vận hành phải tối ưu và quy trình lựa chọn sản phẩm phải dựa trên thực tiễn sử dụng. Chỉ những thiết bị đã được kiểm chứng về hiệu năng trên thị trường, có khả năng tích hợp đồng bộ và đạt chuẩn đầu ra mới đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài”.

Theo ông Thiêm, cơ chế đấu thầu hiện nay tại Việt Nam vẫn chủ yếu dựa vào cạnh tranh về giá, nên các nhà thầu bỏ giá thấp thường dễ trúng thầu. Tuy nhiên, điều này kéo theo rủi ro “tiền nào của nấy” – khi gói thầu được xây dựng với định mức chi phí thấp, đơn vị trúng thầu chỉ thực hiện ở mức tối thiểu, không đảm bảo chất lượng lâu dài.

Ông Thiêm lo ngại nếu không lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và không có cơ chế ràng buộc trách nhiệm rõ ràng thì rất dễ dẫn đến những hệ lụy. Đặc biệt, trong quá trình thi công, nếu thiếu sự giám sát chặt chẽ, sai sót trong lắp đặt hệ thống trên cao tốc có thể gây ra sự cố nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến ùn tắc trên huyết mạch cao tốc bắc - nam.

Ông Thiêm bày tỏ đồng tình sâu sắc với phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm mới đây trên diễn đàn Quốc hội: Lựa chọn công nghệ phải hiện đại, tiên tiến, đi tắt đón đầu. Nếu chỉ chăm chăm chọn thiết bị giá rẻ theo quy định đấu thầu, chúng ta sẽ biến mình thành bãi rác công nghệ.”

Yêu cầu nghiêm ngặt về hiệu năng và tiêu chuẩn kỹ thuật

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế – Cục Đường bộ Việt Nam – Bộ Xây dựng, cho biết:​ "Trước đây Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành bộ chỉ số KPI để đánh giá nghiệm thu hệ thống thu phí tự động không dừng, được thể hiện trong Quyết định 2477/QĐ-CĐBVN ngày 10/06/2024. Sắp tới, tất cả các hệ thống thiết bị thu phí điện tử không dừng khi đưa vào vận hành trên cao tốc Bắc – Nam, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đánh giá theo bộ chỉ số KPI này. Và trong quá trình vận hành khi nào cần cũng phải tiến hành kiểm tra để đánh giá lại. Đánh giá số liệu 30 ngày hoạt động liên tiếp, đánh giá hiệu năng của hệ thống, trong đó có quy định các tỷ lệ phải đạt được. Chúng tôi khẳng định, tất cả các hệ thống điện tử chung khi đưa vào vận hành đều phải đánh giá hiệu năng vận hành, đảm bảo KPI thì mới được đưa vào vận hành."​

Theo ông Tô Nam Toàn, hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc đều đã được xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể, không chỉ theo tiêu chuẩn trong nước mà còn tham khảo bộ tiêu chuẩn quốc tế như ISO.

Hiện nay, Cục Đường bộ đang tiếp nhận hồ sơ thiết kế từ các Ban quản lý dự án để phối hợp với các đơn vị vận hành nghiên cứu, chuẩn bị cho công tác tiếp nhận hệ thống.

Ông Toàn cho rằng muốn hoàn thành đúng hạn vào cuối năm 2025, thì việc chuẩn bị cần phải tiến hành ngay từ bây giờ, không thể đợi đến khi lắp đặt xong mới bắt đầu tính chuyện kiểm tra, nghiệm thu.

Theo Bộ Xây dựng, mặc dù từ cuối tháng 12/2024 đến tháng 2/2025, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã có nhiều chỉ đạo nhưng đến nay tiến độ triển khai hệ thống ITS, trạm thu phí và công trình kiểm soát tải trọng xe (hệ thống giám sát điều hành giao thông) của các dự án thành phần thuộc các Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 vẫn tiếp tục chậm so với chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Tin cùng chuyên mục

Bà Nguyễn Thị Thơ, Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Interla. (Ảnh: PV)

Đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống: Phát triển luật sư công là một phần quan trọng trong công cuộc cải cách tư pháp

(PLVN) - Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đã chỉ đạo nghiên cứu hình thành chế định luật sư công. Đây là việc làm cần thiết nhằm hình thành đội ngũ luật sư chuyên trách ở các cơ quan nhà nước, bảo đảm các yêu cầu ngày càng cao về việc tuân thủ và thực thi pháp luật trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Nâng tầm công tác giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu.
(PLVN) - Tán thành cao với các nội dung của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, nhiều Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, những nội dung sửa đổi đã nâng tầm MTTQ Việt Nam đối với công tác giám sát, phản biện chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và những văn bản pháp quy liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Tiếp nhận ý kiến góp ý về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trước ngày 23/5

Chậm nhất ngày 22/5, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên của Mặt trận, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, TP trực thuộc trung ương gửi Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, MTTQ địa phương mình về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (Hình minh họa)
(PLVN) - Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa ban hành Hướng dẫn về việc tổng hợp và xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đối với Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013: Người dân và cử tri rất đồng tình, hưởng ứng

Đại biểu Phạm Văn Hoà.
(PLVN) - Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, người dân và cử tri rất đồng tình, hưởng ứng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp lần này. Bởi những thay đổi không chỉ nhằm khắc phục những bất cập của thực tiễn, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, mà còn hướng tới việc phát huy tốt hơn quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của đất nước.

AI và công nghiệp văn hóa - cộng sinh hay đối đầu?

AI và công nghiệp văn hóa - cộng sinh hay đối đầu?
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo đang mở ra chương mới cho nghệ thuật, sáng tạo nhưng cũng đồng thời thách thức chính những giá trị cốt lõi của sáng tạo con người. Trong bức tranh mới này, chúng ta cần làm gì để bảo vệ quyền con người, bản quyền sáng tạo trong thế giới mà máy móc ngày càng biết “cảm xúc”?

Xây dựng cơ sở đào tạo luật, nghề luật trọng điểm: Nền tảng cho nguồn nhân lực tư pháp chất lượng cao

NGƯT, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc phụ trách công tác đào tạo Học viện Tư pháp
(PLVN) - Nghị quyết 66-NQ/TW đặt ra yêu cầu xây dựng các cơ sở đào tạo luật, nghề luật trọng điểm có uy tín như một đột phá chiến lược trong cải cách, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật. Trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam, NGƯT, PGS.TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Giám đốc phụ trách công tác đào tạo Học viện Tư pháp nhấn mạnh, Học viện Tư pháp cần được đầu tư đúng mức để trở thành trung tâm lớn nhất trong toàn quốc đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp lý trong kỷ nguyên mới.

Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác truyền thống về pháp luật và tư pháp Việt Nam - Liên bang Nga

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Tư pháp Liên bang Nga Konstantin Anatolyevich Chuychenko trao đổi Chương trình hợp tác tác giữa Bộ Tư pháp hai nước trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Putin.
(PLVN) -Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8 – 11/5/2025 của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 10/5/2025, tại trụ sở Bộ Tư pháp Liên bang Nga, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Nguyễn Hải Ninh và Bộ trưởng Tư pháp Liên bang Nga Konstantin Anatolyevich Chuychenko đã có cuộc hội đàm song phương. Cùng ngày, dưới sự chứng kiến của của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hai Bộ trưởng đã trao Chương trình hợp tác giữa hai Bộ giai đoạn 2026 – 2027.

Tái định vị vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính trị

TS Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
(PLVN) - Dự thảo sửa đổi Điều 9 Hiến pháp năm 2013 xác định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) là một bộ phận của hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, TS. Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Uỷ ban TW MTTQVN cho rằng, quy định này không chỉ nâng tầm địa vị pháp lý của MTTQVN mà còn đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, phương thức hoạt động và trách nhiệm chính trị trong giai đoạn phát triển mới.

Nghị quyết số 66-NQ/TW: Tạo lối mở cho xử lý điểm nghẽn về pháp luật

Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ
(PLVN) - Trao đổi với Báo PLVN, Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) khẳng định, Nghị quyết số 66-NQ/TW không chỉ là một đột phá mang tính chiến lược mà còn thể hiện được ý chí, quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn thiện, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả để đáp ứng được những đòi hỏi, yêu cầu của sự phát triển đất nước và các yêu cầu phát triển khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới.

Nghị quyết số 68-NQ/TW”: Động lực mạnh để doanh nghiệp, doanh nhân mạnh dạn tiến lên

Đại biểu Hoàng Văn Cường. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết số 68) đề cập đến một giải pháp về mặt pháp lý rất mạnh là yêu cầu rà soát lại các văn bản pháp luật để thực hiện phương châm không hình sự hoá các quan hệ kinh tế. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân yên tâm, mạnh dạn dấn thân vào đầu tư, kinh doanh.

Phải quyết liệt tháo gỡ cơ bản những “điểm nghẽn” pháp luật trong năm 2025

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) -  Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là một nghị quyết chuyên đề đặc biệt quan trọng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) về một số nội dung xung quanh Nghị quyết này

Đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Để định hướng truyền thông, ngày 06/5/2025, Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương đã ban hành Công văn số 2459/HĐPH-PB&TG gửi các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương và Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về đẩy mạnh truyền thông dự thảo Nghị quyết này.

Người ghi dấu ấn đặc biệt tại cõi thiêng Đồng Lộc

Ông Đào Anh Tuân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc và Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng tỉnh Hà Tĩnh.
(PLVN) -  Với công việc “người kể chuyện lịch sử”, Đào Anh Tuân có lẽ đã là “gương mặt thân quen”, “giọng nói thân quen” với du khách tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Nhưng đó chỉ là một phần trong hành trình hơn 20 năm ông Tuân gắn bó nơi tọa độ lửa linh thiêng này.

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp: Đề nghị giữ quy định phải lấy ý kiến Nhân dân khi lập, giải thể đơn vị hành chính

Đại biểu Nguyễn Thành Trung. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội cho rằng, khi người dân được tham gia đóng góp, quyết định, bộ máy nhà nước mới sẽ có sự ủng hộ cao, thuận lợi cho việc triển khai tổ chức thực hiện và nâng cao hiệu quả điều hành. Do đó, cần kế thừa quy định hiện hành về việc phải lấy ý kiến Nhân dân khi thành lập, giải thể, nhập, chia hoặc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.