Cao tốc Bắc - Nam phía Đông sắp đầu tư thêm 729 km

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 sẽ được chia thành 12 dự án thành phần, tổng vốn đầu tư hơn 154.000 tỉ đồng, dài 729 km.
Sẽ đầu tư thêm hơn 700 km đường cao tốc Bắc - Nam. Sẽ đầu tư thêm hơn 700 km đường cao tốc Bắc - Nam.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình lên Chính phủ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (giai đoạn 2021 - 2025).

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần đầu tư 12 dự án thành phần, chiều dài khoảng 729 km (không gồm 12 km đoạn Hoà Liên - Tuý Loan đang triển khai theo dự án riêng và 15 km cầu Cần Thơ, giai đoạn 2 dự kiến 2026 - 2030).

Theo tính toán sơ bộ, toàn bộ 12 dự án thành phần sẽ đầu tư theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 154.527 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 73.495 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do khó khăn về vốn, Bộ GTVT đề xuất giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư hoàn thành 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, chiều dài 552 km (gồm các đoạn: Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh), Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau).

Đồng thời, triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư 3 dự án thành phần còn lại trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), dài 177 km theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư khoảng 124.619 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 61.628 tỉ đồng.

Đối với phần vốn nhà nước còn thiếu (khoảng 11.867 tỉ đồng) để triển khai đầu tư 3 dự án thành phần trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Chính phủ sẽ rà soát, cân đối trong tổng thể nguồn vốn nhà nước bố trí cho ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021 - 2025, trường hợp khó khăn sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030.

Liên quan đến vấn đề huy động vốn, Bộ GTVT đề xuất, nhà đầu tư phải có tối thiểu 15% tổng số vốn, còn lại 85% là vốn vay. Thời gian thu phí hoàn vốn các dự án từ 17 - 32 năm.

Đặc biệt, trường hợp hình thức huy động PPP không thành công, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hành khách từ vùng đỏ sẽ được tàu hoả phục vụ toa riêng

Hình ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên
(PLVN) - Hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc...

Hà Nội: Xe buýt, taxi vẫn vắng khách sau tuần đầu trở lại

 Xe buýt BRT Hà Nội vắng khách.
(PLVN) -  Sau khoảng 1 tuần xe buýt, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại tại Hà Nội, lượng khách vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân là do học sinh, sinh viên vẫn còn học online và nhiều người dân vẫn e ngại dịch nên thường di chuyển bằng phương tiện cá nhân cho an toàn hơn.

Nhập toa xe cũ từ Nhật Bản: Cơ quan Đăng kiểm nói gì?

Đường sắt Việt Nam hiện được đánh giá là lạc hậu so với mặt bằng chung của thế giới và khu vực.
(PLVN) -  Một số ý kiến cho rằng, toa xe cũ của đường sắt Nhật Bản đã sử dụng 40 năm về Việt Nam vẫn còn chạy tốt. Nhưng cơ quan Đăng kiểm thì khá thận trọng khi nói về chất lượng, bởi theo quy định hiện hành, việc nhập này là không thể.

Không bắt buộc xét nghiệm người đi xe khách

Hành khách đi lại bằng phương tiện đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa chỉ phải xét nghiệm khi có biểu hiện ho, sốt, đau họng.
(PLVN) -  Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành hướng dẫn tạm thời mới về tổ chức vận tải, trong đó nêu rõ không bắt buộc xét nghiệm y tế với hành khách đi đường bộ, đường sông, đường biển.

Xe khách chạy liên tỉnh theo cấp độ dịch

Hình ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của các lĩnh vực vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Ô tô cá nhân về Lâm Đồng tăng cao

Phương tiện cá nhân vào Lâm Đồng tăng nhanh những ngày qua.

(PLVN) - Ngày 17/10, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, lượng xe ô tô cá nhân từ các tỉnh phía Nam về Lâm Đồng tăng cao, dự báo còn tiếp tục tăng lên thời gian tới.