Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhà đầu tư Hàn Quốc có lợi thế?

Lotte là nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng triển khai 
một số dự án ở Việt Nam
Lotte là nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng triển khai một số dự án ở Việt Nam
(PLVN) - Nhiều tập đoàn của Hàn Quốc như Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco tham gia sơ tuyển dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây đều là những tập đoàn kinh tế lớn, uy tín, có kinh nghiệm trong xây dựng. Trong bối cảnh dự án ít có sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) đến từ châu Âu, Nhật Bản thì các DN đến từ Hàn Quốc có nhiều lợi thế.

Những tên tuổi “quen mặt” ở Việt Nam 

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ đối tác Công - Tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi hết thời gian sơ tuyển các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, các ban quản lý dự án (QLDA) đã nhận được tổng cộng 60 bộ hồ sơ xin tham gia đầu tư dự án. Điều đặc biệt, trong số này không có DN nào đến từ Nhật Bản. DN đến từ Trung Quốc chiếm số đông, rải khắp ở 8 dự án thành phần. 

Đáng chú ý, có 2 DN đến từ Pháp cũng tham gia sơ tuyển. Các DN Việt Nam không có đơn vị nào đóng vai trò nhà đầu tư độc lập trong hồ sơ xin tham gia dự án, chỉ tham gia với vai trò liên danh với các DN nước ngoài. Tuy nhiên, những tên tuổi lớn trong xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam đều có tên như Phương Thành, TASCO, Đèo Cả, CIENCO 4, Vinaconex 2, VIDIFI, FECON... Ngoài ra, DN Việt Nam cũng xuất hiện những cái tên mới tinh như Công ty TNHH xây dựng Tự Lập, Công ty Núi Hồng.  

Có 4 DN Hàn Quốc xin tham gia dự án, đều là các tập đoàn lớn, có tên tuổi là Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco. Đại diện của Lotte xin tham gia dự án là đơn vị thành viên của Tập đoàn này, Công ty Lotte E&C. Đơn vị này có chi nhánh ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Lotte nộp hồ sơ tham gia hai dự án thành phần là đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo tìm hiểu của PLVN, Công ty Lotte E&C từng thực hiện nhiều dự án do Bộ GTVT hoặc các đơn vị của Bộ này làm chủ đầu tư, điển hình như dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai; tham gia thực hiện tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch Công ty Lotte E&C có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, bày tỏ quan tâm, muốn tham gia các dự án hạ tầng của Việt Nam trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cũng giống Lotte, đại diện Tập đoàn Hyundai là Công ty Hyundai E&C tham gia đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Công ty Daewoo E&C tham gia đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn QL45 – Nghi Sơn. Trong khi đó, Tập đoàn Posco xin tham gia đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận).

Dự thảo hợp đồng là khâu quan trọng

Theo ông Nguyễn Danh Huy, sau khi nhận hồ sơ của các đơn vị, hiện Vụ PPP đang tập hợp, nghiên cứu năng lực của từng nhà đầu tư. Song song với việc này, Vụ PPP đang thực hiện hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng cho 8 dự án của cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ông Huy đánh giá, để lựa chọn được những nhà đầu tư đủ năng lực về vốn và kinh nghiệm thì nội dung hồ sơ mời thầu và nội dung hợp đồng mới là những yếu tố quan trọng, cần siết chặt.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho biết, nội dung hợp đồng cần nêu rõ tiến độ công trình và những ràng buộc khi dự án chậm tiến độ. “Nếu hợp đồng được soạn thảo chặt chẽ, khoa học thì đấu thầu quốc tế hay trong nước cũng sẽ đảm bảo công trình được thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá cả”, ông Thủy nói và cho biết, hợp đồng cũng cần đảm bảo yếu tố giá cả tiết kiệm, hợp lý, phù hợp với đơn giá thực tế ở Việt Nam. “Làm đường ở Việt Nam phải rẻ hơn làm ở Pháp, Nhật vì giá nhân công, chi phí ở Việt Nam rẻ hơn những nước này”, ông Thủy lưu ý.

Tại sao đoạn Phan Thiết – Dầu Giây nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Dự án đoạn Phan Thiết – Dầu Giây được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn cả. Theo đó, có ba nhà đầu tư độc lập là China Railway 16th Bureau Group; Hyundai E&C; Lotte E&C và 6 liên danh từ Trung Quốc, Pháp và Việt Nam xin tham gia. Giải thích điều này, chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân cho biết, dự án này là cừa ngõ đi vào TP.Hồ Chí Minh, lưu lượng xe đi lại rất lớn, do đó nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.  Đoạn này dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…