Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhà đầu tư Hàn Quốc có lợi thế?

Lotte là nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng triển khai 
một số dự án ở Việt Nam
Lotte là nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng triển khai một số dự án ở Việt Nam
(PLVN) - Nhiều tập đoàn của Hàn Quốc như Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco tham gia sơ tuyển dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây đều là những tập đoàn kinh tế lớn, uy tín, có kinh nghiệm trong xây dựng. Trong bối cảnh dự án ít có sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) đến từ châu Âu, Nhật Bản thì các DN đến từ Hàn Quốc có nhiều lợi thế.

Những tên tuổi “quen mặt” ở Việt Nam 

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ đối tác Công - Tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi hết thời gian sơ tuyển các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, các ban quản lý dự án (QLDA) đã nhận được tổng cộng 60 bộ hồ sơ xin tham gia đầu tư dự án. Điều đặc biệt, trong số này không có DN nào đến từ Nhật Bản. DN đến từ Trung Quốc chiếm số đông, rải khắp ở 8 dự án thành phần. 

Đáng chú ý, có 2 DN đến từ Pháp cũng tham gia sơ tuyển. Các DN Việt Nam không có đơn vị nào đóng vai trò nhà đầu tư độc lập trong hồ sơ xin tham gia dự án, chỉ tham gia với vai trò liên danh với các DN nước ngoài. Tuy nhiên, những tên tuổi lớn trong xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam đều có tên như Phương Thành, TASCO, Đèo Cả, CIENCO 4, Vinaconex 2, VIDIFI, FECON... Ngoài ra, DN Việt Nam cũng xuất hiện những cái tên mới tinh như Công ty TNHH xây dựng Tự Lập, Công ty Núi Hồng.  

Có 4 DN Hàn Quốc xin tham gia dự án, đều là các tập đoàn lớn, có tên tuổi là Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco. Đại diện của Lotte xin tham gia dự án là đơn vị thành viên của Tập đoàn này, Công ty Lotte E&C. Đơn vị này có chi nhánh ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Lotte nộp hồ sơ tham gia hai dự án thành phần là đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo tìm hiểu của PLVN, Công ty Lotte E&C từng thực hiện nhiều dự án do Bộ GTVT hoặc các đơn vị của Bộ này làm chủ đầu tư, điển hình như dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai; tham gia thực hiện tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch Công ty Lotte E&C có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, bày tỏ quan tâm, muốn tham gia các dự án hạ tầng của Việt Nam trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cũng giống Lotte, đại diện Tập đoàn Hyundai là Công ty Hyundai E&C tham gia đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Công ty Daewoo E&C tham gia đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn QL45 – Nghi Sơn. Trong khi đó, Tập đoàn Posco xin tham gia đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận).

Dự thảo hợp đồng là khâu quan trọng

Theo ông Nguyễn Danh Huy, sau khi nhận hồ sơ của các đơn vị, hiện Vụ PPP đang tập hợp, nghiên cứu năng lực của từng nhà đầu tư. Song song với việc này, Vụ PPP đang thực hiện hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng cho 8 dự án của cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ông Huy đánh giá, để lựa chọn được những nhà đầu tư đủ năng lực về vốn và kinh nghiệm thì nội dung hồ sơ mời thầu và nội dung hợp đồng mới là những yếu tố quan trọng, cần siết chặt.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho biết, nội dung hợp đồng cần nêu rõ tiến độ công trình và những ràng buộc khi dự án chậm tiến độ. “Nếu hợp đồng được soạn thảo chặt chẽ, khoa học thì đấu thầu quốc tế hay trong nước cũng sẽ đảm bảo công trình được thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá cả”, ông Thủy nói và cho biết, hợp đồng cũng cần đảm bảo yếu tố giá cả tiết kiệm, hợp lý, phù hợp với đơn giá thực tế ở Việt Nam. “Làm đường ở Việt Nam phải rẻ hơn làm ở Pháp, Nhật vì giá nhân công, chi phí ở Việt Nam rẻ hơn những nước này”, ông Thủy lưu ý.

Tại sao đoạn Phan Thiết – Dầu Giây nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Dự án đoạn Phan Thiết – Dầu Giây được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn cả. Theo đó, có ba nhà đầu tư độc lập là China Railway 16th Bureau Group; Hyundai E&C; Lotte E&C và 6 liên danh từ Trung Quốc, Pháp và Việt Nam xin tham gia. Giải thích điều này, chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân cho biết, dự án này là cừa ngõ đi vào TP.Hồ Chí Minh, lưu lượng xe đi lại rất lớn, do đó nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.  Đoạn này dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.