Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Nhà đầu tư Hàn Quốc có lợi thế?

Lotte là nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng triển khai 
một số dự án ở Việt Nam
Lotte là nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng triển khai một số dự án ở Việt Nam
(PLVN) - Nhiều tập đoàn của Hàn Quốc như Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco tham gia sơ tuyển dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đây đều là những tập đoàn kinh tế lớn, uy tín, có kinh nghiệm trong xây dựng. Trong bối cảnh dự án ít có sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) đến từ châu Âu, Nhật Bản thì các DN đến từ Hàn Quốc có nhiều lợi thế.

Những tên tuổi “quen mặt” ở Việt Nam 

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ đối tác Công - Tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi hết thời gian sơ tuyển các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, các ban quản lý dự án (QLDA) đã nhận được tổng cộng 60 bộ hồ sơ xin tham gia đầu tư dự án. Điều đặc biệt, trong số này không có DN nào đến từ Nhật Bản. DN đến từ Trung Quốc chiếm số đông, rải khắp ở 8 dự án thành phần. 

Đáng chú ý, có 2 DN đến từ Pháp cũng tham gia sơ tuyển. Các DN Việt Nam không có đơn vị nào đóng vai trò nhà đầu tư độc lập trong hồ sơ xin tham gia dự án, chỉ tham gia với vai trò liên danh với các DN nước ngoài. Tuy nhiên, những tên tuổi lớn trong xây dựng hạ tầng giao thông Việt Nam đều có tên như Phương Thành, TASCO, Đèo Cả, CIENCO 4, Vinaconex 2, VIDIFI, FECON... Ngoài ra, DN Việt Nam cũng xuất hiện những cái tên mới tinh như Công ty TNHH xây dựng Tự Lập, Công ty Núi Hồng.  

Có 4 DN Hàn Quốc xin tham gia dự án, đều là các tập đoàn lớn, có tên tuổi là Lotte, Hyundai, Daewoo, Posco. Đại diện của Lotte xin tham gia dự án là đơn vị thành viên của Tập đoàn này, Công ty Lotte E&C. Đơn vị này có chi nhánh ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Lotte nộp hồ sơ tham gia hai dự án thành phần là đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai).

Theo tìm hiểu của PLVN, Công ty Lotte E&C từng thực hiện nhiều dự án do Bộ GTVT hoặc các đơn vị của Bộ này làm chủ đầu tư, điển hình như dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai; tham gia thực hiện tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trước đó, giữa năm 2017, Chủ tịch Công ty Lotte E&C có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, bày tỏ quan tâm, muốn tham gia các dự án hạ tầng của Việt Nam trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cũng giống Lotte, đại diện Tập đoàn Hyundai là Công ty Hyundai E&C tham gia đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Công ty Daewoo E&C tham gia đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn QL45 – Nghi Sơn. Trong khi đó, Tập đoàn Posco xin tham gia đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận).

Dự thảo hợp đồng là khâu quan trọng

Theo ông Nguyễn Danh Huy, sau khi nhận hồ sơ của các đơn vị, hiện Vụ PPP đang tập hợp, nghiên cứu năng lực của từng nhà đầu tư. Song song với việc này, Vụ PPP đang thực hiện hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng cho 8 dự án của cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ông Huy đánh giá, để lựa chọn được những nhà đầu tư đủ năng lực về vốn và kinh nghiệm thì nội dung hồ sơ mời thầu và nội dung hợp đồng mới là những yếu tố quan trọng, cần siết chặt.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy cho biết, nội dung hợp đồng cần nêu rõ tiến độ công trình và những ràng buộc khi dự án chậm tiến độ. “Nếu hợp đồng được soạn thảo chặt chẽ, khoa học thì đấu thầu quốc tế hay trong nước cũng sẽ đảm bảo công trình được thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá cả”, ông Thủy nói và cho biết, hợp đồng cũng cần đảm bảo yếu tố giá cả tiết kiệm, hợp lý, phù hợp với đơn giá thực tế ở Việt Nam. “Làm đường ở Việt Nam phải rẻ hơn làm ở Pháp, Nhật vì giá nhân công, chi phí ở Việt Nam rẻ hơn những nước này”, ông Thủy lưu ý.

Tại sao đoạn Phan Thiết – Dầu Giây nhận được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Dự án đoạn Phan Thiết – Dầu Giây được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm hơn cả. Theo đó, có ba nhà đầu tư độc lập là China Railway 16th Bureau Group; Hyundai E&C; Lotte E&C và 6 liên danh từ Trung Quốc, Pháp và Việt Nam xin tham gia. Giải thích điều này, chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân cho biết, dự án này là cừa ngõ đi vào TP.Hồ Chí Minh, lưu lượng xe đi lại rất lớn, do đó nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.  Đoạn này dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 2.480 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.