Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Các dự án PPP còn nhiều việc phải làm

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 40.360 tỷ đồng, được Quốc hội yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2021. Theo kế hoạch, trong năm 2019, nếu ba dự án đầu tư công khởi công xây dựng thì 8 dự án đối tác công - tư (PPP) khó khởi công trong năm 2019. 

Lộ trình thực hiện ra sao?

Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Dự án cao tốc Bắc Nam – Nam phía Đông dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Theo ông Nhật, đây là dự án lớn của Bộ, được người dân, dư luận đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tháng 10/2018, Bộ này đã phê duyệt xong báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) toàn bộ tám dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đến nay, các Ban QLDA 2, Thăng Long đã hoàn thiện hồ sơ theo báo cáo thẩm định và đã đóng dấu thẩm định ba dự án thành phần đoạn Mai Sơn – quốc lộ (QL) 45, QL 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây; 5 dự án còn lại, các Ban QLDA 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh chuẩn bị trình hồ sơ hoàn thiện theo báo cáo thẩm định.

Với ba dự án đầu tư công, đến nay công tác lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán đã hoàn thành. Theo đó, hai dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật (TKKT) vào tháng 4/2019.

Đến khoảng tháng 6/2019, hai dự án này dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Cả hai dự án này Bộ GTVT sẽ khởi công trong quý II/2019. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến sẽ thi công trong hơn một năm, hoàn thành khoảng tháng 4/2021; đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Dự án đầu tư công còn lại là Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến phê duyệt TKKT, dự toán trong tháng 8/2019; hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2019; khởi công cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, với tám dự án đầu tư theo hình thức công - tư, từ cuối tháng 1/2019, hồ sơ lựa chọn nhà thầu sẽ được phát hành. Kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được phê duyệt trong khoảng ngày 20/3/2019; việc đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu khoảng ngày 20/4/2019.

Các Ban QLDA sẽ công bố kết quả sơ tuyển trong khoảng giữa tháng 6/2019. Như vậy, với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, sớm nhất có thể khởi công trong tháng 4/2020. Theo kế hoạch, những dự án này sẽ được thực hiện trong khoảng 2 năm, đến cuối năm 2021 thì hoàn thành.

PPP đang khó điều gì?

Nhìn vào kế hoạch triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông của Bộ GTVT có thể thấy, ba dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công sẽ được triển khai sớm hơn.

Theo đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của cao tốc Bắc – Nam đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), đến tháng 4/2019 sẽ lựa chọn xong nhà thầu và tháng 7/2019 sẽ tiến hành khởi công. Trong khi đó, tám dự án đầu tư theo hình thức PPP vẫn còn ngổn ngang nhiều việc và chưa thể khởi công trong năm nay. 

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với Dự án PPP đoạn QL 45 – Nghi Sơn), trong năm 2019, ba nhiệm vụ mà đơn vị phải làm cho dự án trên là tập trung cho việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Phải thật nhanh thì cuối năm nay, không thì phải sang năm sau mới có thể khởi công”, ông Sơn nói và cho biết, tiến độ phần lớn phụ thuộc vào khâu GPMB hiện do các địa phương phụ trách.

Tương tự ý kiến trên, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long,  cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 1 trong 8 dự án PPP, thừa nhận, trong năm nay khó có thể kịp khởi công dự án mà chủ yếu tập trung vào việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Từ đây đến ngày khởi công còn rất nhiều việc phải làm”, ông Roãn nói.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.