Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Các dự án PPP còn nhiều việc phải làm

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 40.360 tỷ đồng, được Quốc hội yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2021. Theo kế hoạch, trong năm 2019, nếu ba dự án đầu tư công khởi công xây dựng thì 8 dự án đối tác công - tư (PPP) khó khởi công trong năm 2019. 

Lộ trình thực hiện ra sao?

Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Dự án cao tốc Bắc Nam – Nam phía Đông dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Theo ông Nhật, đây là dự án lớn của Bộ, được người dân, dư luận đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tháng 10/2018, Bộ này đã phê duyệt xong báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) toàn bộ tám dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đến nay, các Ban QLDA 2, Thăng Long đã hoàn thiện hồ sơ theo báo cáo thẩm định và đã đóng dấu thẩm định ba dự án thành phần đoạn Mai Sơn – quốc lộ (QL) 45, QL 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây; 5 dự án còn lại, các Ban QLDA 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh chuẩn bị trình hồ sơ hoàn thiện theo báo cáo thẩm định.

Với ba dự án đầu tư công, đến nay công tác lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán đã hoàn thành. Theo đó, hai dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật (TKKT) vào tháng 4/2019.

Đến khoảng tháng 6/2019, hai dự án này dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Cả hai dự án này Bộ GTVT sẽ khởi công trong quý II/2019. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến sẽ thi công trong hơn một năm, hoàn thành khoảng tháng 4/2021; đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Dự án đầu tư công còn lại là Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến phê duyệt TKKT, dự toán trong tháng 8/2019; hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2019; khởi công cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, với tám dự án đầu tư theo hình thức công - tư, từ cuối tháng 1/2019, hồ sơ lựa chọn nhà thầu sẽ được phát hành. Kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được phê duyệt trong khoảng ngày 20/3/2019; việc đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu khoảng ngày 20/4/2019.

Các Ban QLDA sẽ công bố kết quả sơ tuyển trong khoảng giữa tháng 6/2019. Như vậy, với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, sớm nhất có thể khởi công trong tháng 4/2020. Theo kế hoạch, những dự án này sẽ được thực hiện trong khoảng 2 năm, đến cuối năm 2021 thì hoàn thành.

PPP đang khó điều gì?

Nhìn vào kế hoạch triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông của Bộ GTVT có thể thấy, ba dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công sẽ được triển khai sớm hơn.

Theo đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của cao tốc Bắc – Nam đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), đến tháng 4/2019 sẽ lựa chọn xong nhà thầu và tháng 7/2019 sẽ tiến hành khởi công. Trong khi đó, tám dự án đầu tư theo hình thức PPP vẫn còn ngổn ngang nhiều việc và chưa thể khởi công trong năm nay. 

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với Dự án PPP đoạn QL 45 – Nghi Sơn), trong năm 2019, ba nhiệm vụ mà đơn vị phải làm cho dự án trên là tập trung cho việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Phải thật nhanh thì cuối năm nay, không thì phải sang năm sau mới có thể khởi công”, ông Sơn nói và cho biết, tiến độ phần lớn phụ thuộc vào khâu GPMB hiện do các địa phương phụ trách.

Tương tự ý kiến trên, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long,  cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 1 trong 8 dự án PPP, thừa nhận, trong năm nay khó có thể kịp khởi công dự án mà chủ yếu tập trung vào việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Từ đây đến ngày khởi công còn rất nhiều việc phải làm”, ông Roãn nói.

Đọc thêm

Thu phí không dừng tất cả các làn tại Sân bay Nội Bài

Dịch vụ thu phí không dừng sẽ được triển khai tại tất cả làn thu phí ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
(PLVN) -Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống các làn thu phí không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng dịch vụ dừng/đỗ ô tô tại đây đã hoàn tất thời gian vận hành thử nghiệm, chính thức áp dụng trên toàn Cảng.

353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang

 353 camera sẽ giám sát giao thông tại Kiên Giang
(PLVN) - Chiều ngày 18/12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến bấm nút triển khai vận hành hệ thống camera giám sát, xử phạt vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Ông Giang Thanh Khoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.