Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Các dự án PPP còn nhiều việc phải làm

(PLVN) - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 40.360 tỷ đồng, được Quốc hội yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2021. Theo kế hoạch, trong năm 2019, nếu ba dự án đầu tư công khởi công xây dựng thì 8 dự án đối tác công - tư (PPP) khó khởi công trong năm 2019. 
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa) Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)

Lộ trình thực hiện ra sao?

Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Dự án cao tốc Bắc Nam – Nam phía Đông dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Theo ông Nhật, đây là dự án lớn của Bộ, được người dân, dư luận đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tháng 10/2018, Bộ này đã phê duyệt xong báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) toàn bộ tám dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đến nay, các Ban QLDA 2, Thăng Long đã hoàn thiện hồ sơ theo báo cáo thẩm định và đã đóng dấu thẩm định ba dự án thành phần đoạn Mai Sơn – quốc lộ (QL) 45, QL 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây; 5 dự án còn lại, các Ban QLDA 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh chuẩn bị trình hồ sơ hoàn thiện theo báo cáo thẩm định.

Với ba dự án đầu tư công, đến nay công tác lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán đã hoàn thành. Theo đó, hai dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật (TKKT) vào tháng 4/2019.

Đến khoảng tháng 6/2019, hai dự án này dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Cả hai dự án này Bộ GTVT sẽ khởi công trong quý II/2019. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến sẽ thi công trong hơn một năm, hoàn thành khoảng tháng 4/2021; đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Dự án đầu tư công còn lại là Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến phê duyệt TKKT, dự toán trong tháng 8/2019; hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2019; khởi công cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, với tám dự án đầu tư theo hình thức công - tư, từ cuối tháng 1/2019, hồ sơ lựa chọn nhà thầu sẽ được phát hành. Kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được phê duyệt trong khoảng ngày 20/3/2019; việc đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu khoảng ngày 20/4/2019.

Các Ban QLDA sẽ công bố kết quả sơ tuyển trong khoảng giữa tháng 6/2019. Như vậy, với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, sớm nhất có thể khởi công trong tháng 4/2020. Theo kế hoạch, những dự án này sẽ được thực hiện trong khoảng 2 năm, đến cuối năm 2021 thì hoàn thành.

PPP đang khó điều gì?

Nhìn vào kế hoạch triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông của Bộ GTVT có thể thấy, ba dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công sẽ được triển khai sớm hơn.

Theo đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của cao tốc Bắc – Nam đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), đến tháng 4/2019 sẽ lựa chọn xong nhà thầu và tháng 7/2019 sẽ tiến hành khởi công. Trong khi đó, tám dự án đầu tư theo hình thức PPP vẫn còn ngổn ngang nhiều việc và chưa thể khởi công trong năm nay. 

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với Dự án PPP đoạn QL 45 – Nghi Sơn), trong năm 2019, ba nhiệm vụ mà đơn vị phải làm cho dự án trên là tập trung cho việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Phải thật nhanh thì cuối năm nay, không thì phải sang năm sau mới có thể khởi công”, ông Sơn nói và cho biết, tiến độ phần lớn phụ thuộc vào khâu GPMB hiện do các địa phương phụ trách.

Tương tự ý kiến trên, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long,  cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 1 trong 8 dự án PPP, thừa nhận, trong năm nay khó có thể kịp khởi công dự án mà chủ yếu tập trung vào việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Từ đây đến ngày khởi công còn rất nhiều việc phải làm”, ông Roãn nói.

Hữu Minh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin giao thông đến sáng 22/6: Tài xế Gojek tử vong bất thường trên vỉa hè; khởi tố 2 nhân viên đường sắt vô ý gây chết người

Tin giao thông đến sáng 22/6: Tài xế Gojek tử vong bất thường trên vỉa hè; khởi tố 2 nhân viên đường sắt vô ý gây chết người
(PLVN) - Hai nhân viên đường sắt bị khởi tố vì vô ý gây chết người; CSGT đội nắng thu gom hàng trăm chai nước giúp tài xế container; xử phạt tài xế xe tải không nhường đường xe cứu thương; tài xế Gojek tử vong bất thường trên vỉa hè là những tin giao thông đáng chú ý ngày 21/6.

Tin giao thông đến sáng 19/6: Tài xế bị thương khi xe đầu kéo lật; hàng chục cảnh sát lập chốt ngăn tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy

Tin giao thông đến sáng 19/6: Tài xế bị thương khi xe đầu kéo lật; hàng chục cảnh sát lập chốt ngăn tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy
(PLVN) - Xe đầu kéo lật ngang trong khu công nghiệp; truy tìm tài xế xe Mercedes – Benz gây tai nạn rồi bỏ chạy; khởi tố tài xế “ngáo đá” tông bị thương CSGT; hàng chục cảnh sát lập chốt ngăn tài xế gây tai nạn bỏ chạy là những tin giao thông đáng chú ý ngày 18/6.

Gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Sẽ có 5 Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).

Cầu đi bộ tiền tỉ bị “ngó lơ”

Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành.
(PLVN) -Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời giúp người đi bộ an toàn khi qua đường, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cầu vượt đi bộ, hầm bộ hành. Nhưng nhiều người dân vẫn “đi ngang, về tắt” băng qua đường, bỏ qua những cây cầu tiền tỉ.

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà.
(PLVN) - Vượt qua những khó khăn, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thực hiện nhiệm vụ trên tuyến sông Đà vùng lòng hồ thủy điện Sơn La luôn bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình hoạt động của các phương tiện; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, góp phần giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên vùng sông nước.