Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Các dự án PPP còn nhiều việc phải làm

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 40.360 tỷ đồng, được Quốc hội yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2021. Theo kế hoạch, trong năm 2019, nếu ba dự án đầu tư công khởi công xây dựng thì 8 dự án đối tác công - tư (PPP) khó khởi công trong năm 2019. 

Lộ trình thực hiện ra sao?

Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Dự án cao tốc Bắc Nam – Nam phía Đông dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Theo ông Nhật, đây là dự án lớn của Bộ, được người dân, dư luận đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tháng 10/2018, Bộ này đã phê duyệt xong báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) toàn bộ tám dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đến nay, các Ban QLDA 2, Thăng Long đã hoàn thiện hồ sơ theo báo cáo thẩm định và đã đóng dấu thẩm định ba dự án thành phần đoạn Mai Sơn – quốc lộ (QL) 45, QL 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây; 5 dự án còn lại, các Ban QLDA 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh chuẩn bị trình hồ sơ hoàn thiện theo báo cáo thẩm định.

Với ba dự án đầu tư công, đến nay công tác lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán đã hoàn thành. Theo đó, hai dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật (TKKT) vào tháng 4/2019.

Đến khoảng tháng 6/2019, hai dự án này dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Cả hai dự án này Bộ GTVT sẽ khởi công trong quý II/2019. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến sẽ thi công trong hơn một năm, hoàn thành khoảng tháng 4/2021; đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Dự án đầu tư công còn lại là Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến phê duyệt TKKT, dự toán trong tháng 8/2019; hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2019; khởi công cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, với tám dự án đầu tư theo hình thức công - tư, từ cuối tháng 1/2019, hồ sơ lựa chọn nhà thầu sẽ được phát hành. Kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được phê duyệt trong khoảng ngày 20/3/2019; việc đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu khoảng ngày 20/4/2019.

Các Ban QLDA sẽ công bố kết quả sơ tuyển trong khoảng giữa tháng 6/2019. Như vậy, với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, sớm nhất có thể khởi công trong tháng 4/2020. Theo kế hoạch, những dự án này sẽ được thực hiện trong khoảng 2 năm, đến cuối năm 2021 thì hoàn thành.

PPP đang khó điều gì?

Nhìn vào kế hoạch triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông của Bộ GTVT có thể thấy, ba dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công sẽ được triển khai sớm hơn.

Theo đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của cao tốc Bắc – Nam đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), đến tháng 4/2019 sẽ lựa chọn xong nhà thầu và tháng 7/2019 sẽ tiến hành khởi công. Trong khi đó, tám dự án đầu tư theo hình thức PPP vẫn còn ngổn ngang nhiều việc và chưa thể khởi công trong năm nay. 

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với Dự án PPP đoạn QL 45 – Nghi Sơn), trong năm 2019, ba nhiệm vụ mà đơn vị phải làm cho dự án trên là tập trung cho việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Phải thật nhanh thì cuối năm nay, không thì phải sang năm sau mới có thể khởi công”, ông Sơn nói và cho biết, tiến độ phần lớn phụ thuộc vào khâu GPMB hiện do các địa phương phụ trách.

Tương tự ý kiến trên, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long,  cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 1 trong 8 dự án PPP, thừa nhận, trong năm nay khó có thể kịp khởi công dự án mà chủ yếu tập trung vào việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Từ đây đến ngày khởi công còn rất nhiều việc phải làm”, ông Roãn nói.

Đọc thêm

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam: Cần tạo môi trường để doanh nghiệp tham gia vào phát triển đường sắt

PGS.TS Nguyễn Hồng Thái.
(PLVN) - Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những tác động của Dự án đến giao thông và nền kinh tế của Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội vận tải đường sắt Việt Nam nhận định: “Dự án này nếu được triển khai sẽ là một trong những trụ cột chính trong vấn đề vận tải Bắc - Nam. Bởi đặc thù của nước ta là trải dài, trục chính Hà Nội - TP HCM hoặc có thể kéo dài đến Cần Thơ. Điều này sẽ đảm nhiệm vận tải rất lớn, trước hết là hành khách, đó là vấn đề thực tiễn.

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

Tàu điện trên cao, 'cứu cánh' của sinh viên ngày mưa rét

(PLVN) - Trong những ngày mưa rét, nhiều cung đường ở Hà Nội ùn tắc nghiêm trọng, trở thành nỗi sợ của nhiều người dân, trong đó có sinh viên. Song với tàu điện trên cao, quãng đường từ nhà đến trường của sinh viên trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không lo tắc đường, an toàn lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tập huấn sát hạch lái xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Phòng

Lớp tập sát hạch lái xe cho lực lượng CSGT Hải Phòng diễn ra từ ngày 25/2 đến 28/2
(PLVN) - Ngày 25/2, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hải Phòng tổ chức khai mạc lớp tập huấn sát hạch viên lái xe đối với lực lượng CSGT - Công an TP Hải Phòng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Bộ Giao thông vận tải.

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?

Vì sao tháo bớt loạt biển cấm dày đặc trên QL27 đoạn qua Lâm Đồng?
(PLVN) - Lắp đặt đúng nhưng để tránh tình trạng biển báo dày đặc, các đơn vị đã tháo dỡ biển báo cấm đậu xe ngày chẵn bị cho là cắm quá dày trên một đoạn đường QL27 đoạn qua xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) và lắp thêm biển phụ phạm vi tác dụng của biển cấm, thông tin được ông Bùi Duy Anh - Văn phòng Quản lý Đường bộ IV.1 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến đường thông tin chiều 24/2.

Xu thế tất yếu của giao thông đô thị

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP HCM. Sự kiện vừa có ý nghĩa chính trị, thông điệp về tầm nhìn, vừa lan tỏa giá trị văn hóa giao thông.

Người thời xưa xử phạt vi phạm giao thông

Ảnh tư liệu.
(PLVN) - Hàng trăm năm trước, ít ai biết rằng, khi mà đất còn rộng, dân còn thưa, đường giao thông còn đơn giản, nhưng pháp luật của ông cha đã có những quy định điều chỉnh về hoạt động giao thông và những vấn đề có liên quan. Cạnh đó là quan điểm rất rõ ràng về mặt luật pháp đối với hành vi vi phạm “trật tự giao thông” và “hạ tầng giao thông”.

Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả tai nạn khiến 6 người chết và phòng tránh vụ việc tương tự

Hiện trường vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 9 người.
(PLVN) - Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xử lý nghiêm các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh các vụ tai nạn tương tự...