Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Các dự án PPP còn nhiều việc phải làm

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng mức đầu tư khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 40.360 tỷ đồng, được Quốc hội yêu cầu cơ bản phải xong trong năm 2021. Theo kế hoạch, trong năm 2019, nếu ba dự án đầu tư công khởi công xây dựng thì 8 dự án đối tác công - tư (PPP) khó khởi công trong năm 2019. 

Lộ trình thực hiện ra sao?

Tại Hội nghị tổng kết năm 2018 mới đây của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Dự án cao tốc Bắc Nam – Nam phía Đông dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Theo ông Nhật, đây là dự án lớn của Bộ, được người dân, dư luận đặc biệt quan tâm.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tháng 10/2018, Bộ này đã phê duyệt xong báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) toàn bộ tám dự án đầu tư theo hình thức PPP. Đến nay, các Ban QLDA 2, Thăng Long đã hoàn thiện hồ sơ theo báo cáo thẩm định và đã đóng dấu thẩm định ba dự án thành phần đoạn Mai Sơn – quốc lộ (QL) 45, QL 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây; 5 dự án còn lại, các Ban QLDA 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh chuẩn bị trình hồ sơ hoàn thiện theo báo cáo thẩm định.

Với ba dự án đầu tư công, đến nay công tác lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán đã hoàn thành. Theo đó, hai dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật (TKKT) vào tháng 4/2019.

Đến khoảng tháng 6/2019, hai dự án này dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Cả hai dự án này Bộ GTVT sẽ khởi công trong quý II/2019. Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến sẽ thi công trong hơn một năm, hoàn thành khoảng tháng 4/2021; đoạn Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. 

Dự án đầu tư công còn lại là Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến phê duyệt TKKT, dự toán trong tháng 8/2019; hoàn thành lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2019; khởi công cuối năm 2019 và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, với tám dự án đầu tư theo hình thức công - tư, từ cuối tháng 1/2019, hồ sơ lựa chọn nhà thầu sẽ được phát hành. Kết quả lựa chọn nhà thầu sẽ được phê duyệt trong khoảng ngày 20/3/2019; việc đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu khoảng ngày 20/4/2019.

Các Ban QLDA sẽ công bố kết quả sơ tuyển trong khoảng giữa tháng 6/2019. Như vậy, với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, sớm nhất có thể khởi công trong tháng 4/2020. Theo kế hoạch, những dự án này sẽ được thực hiện trong khoảng 2 năm, đến cuối năm 2021 thì hoàn thành.

PPP đang khó điều gì?

Nhìn vào kế hoạch triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông của Bộ GTVT có thể thấy, ba dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công sẽ được triển khai sớm hơn.

Theo đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của cao tốc Bắc – Nam đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), đến tháng 4/2019 sẽ lựa chọn xong nhà thầu và tháng 7/2019 sẽ tiến hành khởi công. Trong khi đó, tám dự án đầu tư theo hình thức PPP vẫn còn ngổn ngang nhiều việc và chưa thể khởi công trong năm nay. 

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với Dự án PPP đoạn QL 45 – Nghi Sơn), trong năm 2019, ba nhiệm vụ mà đơn vị phải làm cho dự án trên là tập trung cho việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Phải thật nhanh thì cuối năm nay, không thì phải sang năm sau mới có thể khởi công”, ông Sơn nói và cho biết, tiến độ phần lớn phụ thuộc vào khâu GPMB hiện do các địa phương phụ trách.

Tương tự ý kiến trên, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long,  cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 1 trong 8 dự án PPP, thừa nhận, trong năm nay khó có thể kịp khởi công dự án mà chủ yếu tập trung vào việc thiết kế kỹ thuật, GPMB và lựa chọn nhà đầu tư. “Từ đây đến ngày khởi công còn rất nhiều việc phải làm”, ông Roãn nói.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.