Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: 55.000 tỷ đồng đang chờ đối tác uy tín

(PLVN) - Đứng trước hơn 170 nhà đầu tư (NĐT) trong nước và quốc tế tại Hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sáng qua (17/5), ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhấn mạnh, ngân sách Nhà nước 55.000 nghìn tỷ đã được bố trí sẵn sàng, chỉ chờ lựa chọn được những NĐT uy tín để xây dựng dự án.

Hội nghị kêu gọi đầu tư của Bộ GTVT đã thu hút 100 doanh nghiệp trong nước và hơn 70 doanh nghiệp quốc tế tham gia, đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Không phân biệt nhà đầu tư trong hay ngoài nước

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn 2017 – 2020, dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ đầu tư xây dựng 654km, đi qua 13 tỉnh – thành, chia thành 11 dự án thành phần; có 3 dự án đầu tư công, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Theo quy định, 8 dự án PPP được lựa chọn NĐT thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. “Chúng tôi không phân biệt NĐT trong nước hay quốc tế”, ông Nhật nói.

Trước đông đảo các NĐT trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự hài lòng khi dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được nhiều NĐT quan tâm. “NĐT sẽ được Chính phủ và Bộ GTVT tạo mọi điều kiện thuận lợi để đầu tư”, ông Thể nói và cho rằng, tới đây sẽ còn nhiều dự án giao thông ở Việt Nam kêu gọi vốn quốc tế. “Dự án này sẽ là tiền đề để các NĐT quốc tế tiến hành các dự án tiếp theo ở Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng theo ông Thể, 8 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức công – tư (PPP) sẽ là cơ hội tốt cho các NĐT quốc tế. Bộ trưởng chứng minh, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 33 triệu ô tô, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, nhu cầu đi lại bằng ô tô đang rất lớn.

Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Đồ họa các đoạn tuyến của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

“Trong thời gian ngắn nữa, Việt Nam sẽ có khoảng 40 triệu ô tô. Những ô tô này sẽ lưu thông trên cao tốc; đem lại hiệu quả bền vững cho NĐT BOT”, ông Thể nói và cho biết, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được cả Quốc hội, Chính phủ quan tâm, đồng thời đã bố trí nguồn vốn ngân sách 55.000 nghìn tỷ đồng, chỉ chờ lựa chọn được NĐT, nên tính khả thi của dự án rất cao. “Ngân sách bỏ vốn 50%, NĐT chỉ bỏ 50% vốn còn lại nên các bạn yên tâm về tính khả thi của dự án cũng như các thuận lợi khác”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói trước hơn 170 NĐT.

Nhà đầu tư quốc tế băn khoăn điều gì?

Tại Hội nghị, nhiều NĐT quốc tế quan tâm đến vấn đề bảo lãnh doanh thu và bảo lãnh ngoại tệ. Đây được cho là nội dung quan trọng, quyết định đến việc NĐT quốc tế đầu tư vào dự án hay không. 

Liên quan đến thắc mắc về bảo lãnh doanh thu, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, hiện quy pháp luật Việt Nam chưa quy định về việc bảo lãnh doanh thu tối thiểu cho NĐT tham gia dự án PPP. “Bảo lãnh doanh thu tối thiểu là nội dung khó. Trong dự thảo sửa đổi luật đầu tư PPP, chúng tôi có đưa vấn đề này ra bàn luận, xin ý kiến Quốc hội. Tuy nhiên, luật sửa đổi có thay đổi không thì chưa biết trước”, đại diện Bộ KH&ĐT nói.

Liên quan đến bảo lãnh tỷ giá, đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, quy định hiện nay của Việt Nam cũng không quy định bảo lãnh tỷ giá trong đầu tư PPP.  “Khi xác định đầu tư, rủi ro về tỷ giá phải được NĐT tự tính trước. Thời gian qua, kinh tế vĩ mô Việt Nam phát triển bền vững, tỷ giá ổn định nên NĐT hoàn toàn yên tâm về tỷ giá”, đại diện NHNN trả lời NĐT.

Trước các băn khoăn của NĐT về dự án không được bảo lãnh doanh thu cũng như tỷ giá, PLVN đã trao đổi với Chuyên gia kinh tế Ngô Hà Quân (Quỹ đầu tư Eco Capital). Theo ông Quân, mức lợi nhuận của dự án được quy định là 11,7%, bằng VNĐ. “Vì lợi nhuận được tính bằng VNĐ trong khi họ đầu tư bằng USD nên NĐT lo lắng việc VNĐ sẽ trượt giá so với giá USD. Họ mong muốn có sự bảo lãnh.

Ở nhiều nước, Chính phủ đều bảo lãnh tỷ giá và doanh thu”, ông Quân nói và cho biết, không chỉ Việt Nam kêu gọi đầu tư PPP, nhiều nước khác trong khu vực cũng gọi đầu tư theo hình thức này. Để lựa chọn đầu tư Việt Nam, họ phải cân nhắc khi so sánh tương quan với các nước khác. “Bởi vậy Bộ GTVT nên linh hoạt điều chỉnh quy định thì mới thu hút được nhiều NĐT quốc tế trong bối cảnh năng lực tham gia các dự án này của NĐT trong nước là rất hạn chế”, ông Quân nói. 

Sau khi kết thúc Hội nghị, trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ tin tưởng sau Hội nghị này sẽ lựa chọn được những NĐT đủ uy tín, năng lực để thực hiện dự án. “Hàng trăm NĐT trong nước và quốc tế đến tham gia Hội nghị; 80 bộ hồ sơ mời thầu đã được bán ra đã chứng tỏ sức hút của dự án”, ông Nhật nói.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.