Cao tốc Bắc - Nam: Đâu là “sân chơi” thực sự của các liên danh trong nước?

Một số nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam đã đầu tư, thi công một số dự án BOT đường bộ ngàn tỷ trên QL1
Một số nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu cao tốc Bắc - Nam đã đầu tư, thi công một số dự án BOT đường bộ ngàn tỷ trên QL1
(PLVN) - Đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư 7.615 tỷ đồng, hiện đang có sự góp mặt của 9 doanh nghiệp trong nước, chưa kể 2 doanh nghiệp trong nước khác đang đứng tên trong 2 liên danh với các nhà đầu tư nước ngoài.

Dự thầu có tính toán

Dường như các doanh nghiệp xây lắp và đầu tư hạ tầng trong nước đã biết cách “liệu cơm gắp mắm” khi nộp hồ sơ dự thầu tại các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo công bố mới nhất của Bộ GTVT, đoạn Nha Trang - Cam Lâm có 20 nhà đầu tư mua hồ sơ nhưng có 8 nhà đầu tư nộp hồ sơ, gồm 4 nhà đầu tư độc lập và liên danh trong nước, 2 liên danh Việt Nam - Trung Quốc và 2 nhà đầu tư Trung Quốc. 

Cụ thể, các nhà đầu tư và liên danh trong nước gồm: Vinaconex; Liên danh CIENCO4 - Công ty 194 - Thuận An; Liên danh Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Trung Nam - Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty Xây dựng và Kỹ thuật Trung Nam; Liên danh Tập đoàn IDICO - Cường Thuận.

Ngoài ra, còn có 2 doanh nghiệp nội địa tham gia liên danh với nước ngoài là: Công ty Phương Thành - Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc - Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Truyền thông Đường sắt Trung Quốc; Liên danh Hùng Thắng - Công ty TNHH Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đường sắt Trung Quốc - Công ty PTE Ltd.

Các nhà đầu tư nước ngoài gồm: Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc, Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam.

“Sở dĩ đoạn này thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước vì có quy mô vừa phải. Có lẽ các doanh nghiệp trong nước nhận thấy nó phù hợp với khả năng của mình nên đã liên kết tham gia”, ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nhận định.

Được biết, đoạn Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng. Như vậy, số vốn huy động thông qua hình hợp đồng BOT ở đây thấp hơn nhiều so với 7 Dự án PPP  còn lại thuộc cao tốc Bắc - Nam.

Tại các đoạn khác trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông như đoạn Nghị Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng có một số liên danh “thuần” doanh nghiệp trong nước góp mặt nhưng không nhiều do các dự án này đều có tổng mức đầu tư khá lớn.

QL14 đẹp như "dải lụa" do các nhà thầu trong nước thi công
QL14 đẹp như "dải lụa" do các nhà thầu trong nước thi công

Tự tin “thi đấu”

 Sau khi danh sách các nhà đầu tư tham gia sơ tuyển Dự án cáo tốc Bắc - Nam được công bố hồi nửa đầu tháng 7/2019, một số ý kiến cho rằng, với tiêu chí của Bộ GTVT, nhiều nhà đầu tư nội khó có “cửa” tham gia “sân chơi” này. Tuy nhiên, nếu quan sát cách lựa chọn dự án để đăng ký dự thầu của các doanh nghiệp trong nước ở đoạn Nha Trang - Cam Lâm, thì xem ra những nhận định nói trên chưa hoàn toàn là đúng?

Bởi thực tế, đầu năm 2019 - khi rục rịch sơ tuyển nhà đầu tư cho dự án này, đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án nhận được đơn đăng ký tham gia sớm nhất từ liên danh nhà đầu tư trong nước. Điều đó chứng tỏ các doanh nghiệp Việt Nam đã tính toán rất kỹ lưu lượng xe, phương án huy động vốn để tham gia đấu thầu.

Một điểm đáng lưu ý nữa là số 9 doanh nghiệp trong nước kết lại trong 4 liên danh “thuần” Việt ở Dự án Nha Trang - Cam Lâm nói trên đều là những tên tuổi lớn trong giới thầu xây lắp và đầu tư hạ tầng ở Việt Nam.

Cụ thể, CIENCO 4 từng là chủ đầu tư các Dự án BOT trên QL1 và tỉnh miền núi Bắc Kạn; Sơn Hải - Tập đoàn từng được dư luận biết tới bởi những cung đường bảo hành 5 năm không hằn lún trên Tây Nguyên và QL1. Các thương hiệu còn lại như Vinaconex, Trung Nam… đều là những nhà thầu có “máu mặt” trên thị trường xây lắp Việt Nam… Thực tế đó có thể sẽ là một trở ngại không nhỏ đối với các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các liên danh có yếu tố nước ngoài còn lại trong cuộc chơi này?

Ở góc độ khác, nếu các nhà đầu tư ngoại có lợi thế về vốn, kinh nghiệm thi công, thì các nhà đầu tư trong nước lại có lợi thế “sân nhà”, am hiểu pháp luật Việt Nam và địa bàn triển khai dự án...

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.