Cao tốc Bắc - Nam: Có hay không chuyện “xin - cho” khi chia việc?

Cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) có tổng đầu tư gần 120.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án thành phần theo hình thức đối tác công - tư (PPP)
Cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 1) có tổng đầu tư gần 120.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án thành phần theo hình thức đối tác công - tư (PPP)
(PLO) - Tất cả đều là “con” một nhà, nhưng giữa các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ GTVT lại đang có cảnh “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra” ở Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Vì sao? 

“Được miếng nào hay miếng đó!”

Một lãnh đạo PMU thuộc Bộ GTVT đề nghị ẩn danh đã nói với PLVN như vậy khi được hỏi về khối lượng công việc mà Ban này được phân công trước giờ khởi công siêu Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.

Hàm ý của câu nói trên là trong bối cảnh “đói việc” như hiện nay, Bộ giao cho dự án nào triển khai, có thêm công ăn việc làm và từ đó có nguồn để trả lương cho người lao động là điều tốt.

Từ thực tế này có thể hiểu, quyền phân chia công việc là ở Bộ GTVT; cụ thể, xuất phát từ ý kiến tham mưu của các Vụ Đối tác công - tư (đối với  Dự án BOT) và Vụ Kế hoạch - Đầu tư (đối với các dự án vốn trái phiếu).  Các PMU trong trường hợp này có thể hiểu là đơn vị được “cho” công việc quản lý dự án. Vậy, để có việc làm tại các dự án, liệu họ có phải đi “xin”?

Về vấn đề này, lãnh đạo một Ban được coi là lớn của Bộ GTVT giải thích: “Tôi nghĩ, Bộ căn cứ vào 3 điều kiện sau đây để giao số lượng dự án cho các Ban quản lý: đầu tiên là quy mô Ban, tức số lượng cán bộ nhân viên người lao động; kế đó, là mức độ hoàn thành công việc của Ban đó trong những năm gần đây và cuối cùng là tôn trọng tính kế thừa trong quá trình chuẩn bị dự án, có nghĩa Ban nào trước đây đã chủ trì chuẩn bị dự án thì nay, khi thực hiện sẽ vẫn tiếp tục”.

Được biết, Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông, trước do PMU 6 và PMU 1 (nay hợp nhất vào PMU Thăng Long) là 2 Ban chủ trì công tác chuẩn bị dự án, và trên thực tế đến khi có quyết định phân công công việc, thì PMU Thăng Long và PMU 6 cũng là hai trong số những Ban có số lượng dự án nhiều nhất, với tổng mức đầu tư lần lượt được giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là 34.274 tỷ đồng và 22.244 tỷ đồng. 

PMU 6 và 7 là hai trong số những Ban được giao quản lý nhiều dự án có giá trị lớn trên cao tốc Bắc - Nam
PMU 6 và 7 là hai trong số những Ban được giao quản lý nhiều dự án có giá trị lớn trên cao tốc Bắc - Nam

“Kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”?

Nếu lấy tổng giá trị dự án mà các PMU đã được Bộ GTVT giao quản lý chia đều cho tổng số người lao động của từng Ban, thì câu tục ngữ trên dường như đang đúng. Bởi theo phép tính này, có PMU đạt con số hàng trăm tỷ đồng/người, nhưng cũng có ban chỉ vài chục tỷ đồng/người.

Sở dĩ các PMU đặc biệt quan tâm tới vấn đề trên là vì nguồn việc làm đang rất khan hiếm, trong khi 1 - 2 năm gần đây, không thấy một dự án lớn nào được ngành Giao thông triển khai. Vì thế, không ít Ban phải chạy đôn, chạy đáo tìm việc, thậm chí phải đi quản lý thuê dự án bên ngoài.

“Nếu không có gì sáng sủa hơn, thì tới tháng 6 này, Ban đang lo là không có nguồn để trả lương cho cán bộ. Đến lúc đó, chắc phải tính tới chuyện cho nghỉ việc luân phiên thôi...”, một cán bộ PMU thuộc Bộ GTVT nêu thực trạng.

Vì thế, hơn bao giờ hết, hai chữ “công bằng” đang được người lao động tại các PMU rất quan tâm, bởi phía sau đó là nồi cơm, là cuộc sống của nhiều gia đình.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật - người thay mặt lãnh đạo Bộ phụ trách chung Dự án cao tốc Bắc - Nam khẳng định “việc này Bộ đã làm rất kỹ”; đồng thời giới thiệu phóng viên liên hệ lãnh đạo Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) - đơn vị tham mưa, đề xuất việc phân chia các dự án trên cao tốc Bắc - Nam - để biết thêm chi tiết, nhưng đến nay Vụ này vẫn chưa lên tiếng, dù PLVN đã liên lạc theo giới thiệu của Thứ trưởng Nguyễn Nhật.

Dự án đường bộ cao tốc  Bắc - Nam phía Đông, xây dựng giai đoạn 2017 - 2020, gồm các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) và Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) có tổng chiều dài 654 km, với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng (vốn nhà nước 55.000 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 63.716 tỷ đồng).

Đây là dự án quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương và cả nước nói chung. Đặc biệt, đoạn Cao Bồ - Bãi Vọt khi đưa vào khai thác sẽ góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành tuyến cao tốc quốc tế Hà Nội - Viêng Chăn (Lào).

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...