Cao Bằng: Đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Ông Phạm Tất Thắng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng phát biểu tại buổi làm việc
Ông Phạm Tất Thắng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng phát biểu tại buổi làm việc
(PLVN) - Ngày 2/7, Đoàn Giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020.

Tham gia buổi làm việc có: Đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm Trưởng đoàn, Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng; Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND Thành phố, huyện Trùng Khánh và đại diện một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện theo Nghị quyết, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông tỉnh Cao Bằng; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể hóa thành các kế hoạch, đề án, văn bản, kịp thời chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Toàn tỉnh Cao Bằng có 217 trường tiểu học (60 trường đạt chuẩn quốc gia), 190 trường THCS (38 trường đạt chuẩn quốc gia), 30 trường THPT với tổng số trên 93.100 học sinh chia thành 4.322 lớp học; có 7.590 cán bộ quản lý, giáo viên, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Tỉnh Cao Bằng đã xác định thực trạng cán bộ quản lý, giáo viên; ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiểu học (cấp đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới).

Năm 2019, tỉnh Cao Bằng tuyển dụng 334 chỉ tiêu, trong đó có 106 giáo viên tiểu học. Hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục tiểu học lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn hiện gặp nhiều khó khăn: vẫn còn hơn 800 điểm trường, đặc biệt ở bậc mầm non, tiểu học; các cơ sở giáo dục thiếu ởcác phòng chuyên môn, chức năng, trang thiết bị dạy học để đáp ứng việc bổ sung các môn học mới; thiếu đội ngũ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với tiểu học, cấp THPT thiếu giáo viên dạy các môn học đáp ứng yêu cầu chương trình SGK mới, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số trường trên cùng địa bàn; năng lực của một số cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, tỉnh Cao Bằng đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng chính sách lương, phụ cấp phù hợp đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng khó; bổ sung biên chế cho ngành giáo dục để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới;

Bộ Giáo dục và đào tạo tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng định mức số lượng người làm việc trong trường phổ thông, giảm số lượng học sinh/lớp để thuận lợi tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh; sớm ban hành các thông tư điều chỉnh, bổ sung để thực hiện chương trình ; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh Cao Bằng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị Quyết.

Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện báo cáo về việc thực hiện 2 nghị quyết, trong đó cần tập trung vào các đề xuất, kiến nghị theo thực tế những khó khăn, thuận lợi hiện nay của địa phương .

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nghị quyết; huy động đầu tư nguồn lực nâng cấp kiên cố hóa  phòng học, quan tâm đến các địa bàn đặc biệt khó khăn; chú trọng công tác quản lý cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên…, đảm bảo chất lượng triển khai hiệu quả chương trình SGK mới./.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.