Cao Bằng: Đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Ông Phạm Tất Thắng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng phát biểu tại buổi làm việc
Ông Phạm Tất Thắng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng phát biểu tại buổi làm việc
(PLVN) - Ngày 2/7, Đoàn Giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020.

Tham gia buổi làm việc có: Đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm Trưởng đoàn, Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng; Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND Thành phố, huyện Trùng Khánh và đại diện một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện theo Nghị quyết, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông tỉnh Cao Bằng; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể hóa thành các kế hoạch, đề án, văn bản, kịp thời chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Toàn tỉnh Cao Bằng có 217 trường tiểu học (60 trường đạt chuẩn quốc gia), 190 trường THCS (38 trường đạt chuẩn quốc gia), 30 trường THPT với tổng số trên 93.100 học sinh chia thành 4.322 lớp học; có 7.590 cán bộ quản lý, giáo viên, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Tỉnh Cao Bằng đã xác định thực trạng cán bộ quản lý, giáo viên; ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiểu học (cấp đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới).

Năm 2019, tỉnh Cao Bằng tuyển dụng 334 chỉ tiêu, trong đó có 106 giáo viên tiểu học. Hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục tiểu học lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn hiện gặp nhiều khó khăn: vẫn còn hơn 800 điểm trường, đặc biệt ở bậc mầm non, tiểu học; các cơ sở giáo dục thiếu ởcác phòng chuyên môn, chức năng, trang thiết bị dạy học để đáp ứng việc bổ sung các môn học mới; thiếu đội ngũ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với tiểu học, cấp THPT thiếu giáo viên dạy các môn học đáp ứng yêu cầu chương trình SGK mới, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số trường trên cùng địa bàn; năng lực của một số cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, tỉnh Cao Bằng đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng chính sách lương, phụ cấp phù hợp đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng khó; bổ sung biên chế cho ngành giáo dục để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới;

Bộ Giáo dục và đào tạo tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng định mức số lượng người làm việc trong trường phổ thông, giảm số lượng học sinh/lớp để thuận lợi tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh; sớm ban hành các thông tư điều chỉnh, bổ sung để thực hiện chương trình ; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh Cao Bằng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị Quyết.

Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện báo cáo về việc thực hiện 2 nghị quyết, trong đó cần tập trung vào các đề xuất, kiến nghị theo thực tế những khó khăn, thuận lợi hiện nay của địa phương .

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nghị quyết; huy động đầu tư nguồn lực nâng cấp kiên cố hóa  phòng học, quan tâm đến các địa bàn đặc biệt khó khăn; chú trọng công tác quản lý cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên…, đảm bảo chất lượng triển khai hiệu quả chương trình SGK mới./.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.