Cao Bằng: Đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Ông Phạm Tất Thắng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng phát biểu tại buổi làm việc
Ông Phạm Tất Thắng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng phát biểu tại buổi làm việc
(PLVN) - Ngày 2/7, Đoàn Giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2015 - 2020.

Tham gia buổi làm việc có: Đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm Trưởng đoàn, Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng; Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, UBND Thành phố, huyện Trùng Khánh và đại diện một số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện theo Nghị quyết, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông tỉnh Cao Bằng; ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, cụ thể hóa thành các kế hoạch, đề án, văn bản, kịp thời chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.

Toàn tỉnh Cao Bằng có 217 trường tiểu học (60 trường đạt chuẩn quốc gia), 190 trường THCS (38 trường đạt chuẩn quốc gia), 30 trường THPT với tổng số trên 93.100 học sinh chia thành 4.322 lớp học; có 7.590 cán bộ quản lý, giáo viên, 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo.

Tỉnh Cao Bằng đã xác định thực trạng cán bộ quản lý, giáo viên; ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiểu học (cấp đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới).

Năm 2019, tỉnh Cao Bằng tuyển dụng 334 chỉ tiêu, trong đó có 106 giáo viên tiểu học. Hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục tiểu học lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn hiện gặp nhiều khó khăn: vẫn còn hơn 800 điểm trường, đặc biệt ở bậc mầm non, tiểu học; các cơ sở giáo dục thiếu ởcác phòng chuyên môn, chức năng, trang thiết bị dạy học để đáp ứng việc bổ sung các môn học mới; thiếu đội ngũ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với tiểu học, cấp THPT thiếu giáo viên dạy các môn học đáp ứng yêu cầu chương trình SGK mới, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số trường trên cùng địa bàn; năng lực của một số cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, tỉnh Cao Bằng đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng chính sách lương, phụ cấp phù hợp đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên công tác ở vùng khó; bổ sung biên chế cho ngành giáo dục để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới;

Bộ Giáo dục và đào tạo tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng định mức số lượng người làm việc trong trường phổ thông, giảm số lượng học sinh/lớp để thuận lợi tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh; sớm ban hành các thông tư điều chỉnh, bổ sung để thực hiện chương trình ; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh Cao Bằng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị Quyết.

Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện báo cáo về việc thực hiện 2 nghị quyết, trong đó cần tập trung vào các đề xuất, kiến nghị theo thực tế những khó khăn, thuận lợi hiện nay của địa phương .

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nghị quyết; huy động đầu tư nguồn lực nâng cấp kiên cố hóa  phòng học, quan tâm đến các địa bàn đặc biệt khó khăn; chú trọng công tác quản lý cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên…, đảm bảo chất lượng triển khai hiệu quả chương trình SGK mới./.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...