Cạnh tranh về giá có còn hiệu quả?

Nhiều siêu thị dùng chiến lược giá để hút khách. (Ảnh minh họa: PV).
Nhiều siêu thị dùng chiến lược giá để hút khách. (Ảnh minh họa: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vinfast nhận được số lượng đơn đặt hàng xe điện VF3 cao hơn 10.000 chiếc so với xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023 chỉ sau vài chục giờ mở bán. Mức giá thấp có phải là lý do khiến đơn hàng xe VF3 bùng nổ? Và câu chuyện cạnh tranh về giá có luôn mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất không?

Thông tin Vinfast công bố nhận 27.649 đơn đăng ký mua xe điện VF3 chỉ sau gần 3 ngày mở bán trực tuyến và trực tiếp (cao hơn gần 10.000 chiếc so với xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023) được nhiều người cho rằng, đó là sức hút của chiếc xe có giá bán thấp.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến - một quản lý showroom ô tô nhiều năm cho biết, cuộc cạnh tranh về giá giữa các hãng xe ô tô là câu chuyện bình thường. “Thông thường, mỗi khi khách hàng có nhu cầu mua xe bao giờ cũng đặt vấn đề về giá, sau đó lựa chọn thương hiệu trong mức chi phí của mình. Do đó, các hãng, các showroom luôn cạnh tranh nhau bằng các chiến dịch khuyến mại để giảm giá bán. Tuy nhiên, việc VF3 công bố nhận được đơn hàng khủng chỉ sau ít ngày mở bán cho thấy, cuộc chiến giá cũng chỉ là một phần trong lựa chọn của khách hàng” - ông Tiến phân tích.

Theo ông Tiến, thời điểm Vinfast mở bán xe điện VF3, có dòng xe khác tương tự đã bán ở Việt Nam có mức giá thấp hơn (dù không đáng kể) nhưng khách hàng vẫn lựa chọn VF3 cho thấy, người tiêu dùng cũng vẫn muốn lựa chọn thương hiệu Việt để tin dùng hơn là hãng xe nước ngoài.

Đây cũng là điều mà ông Gajae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại một cuộc họp báo về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Theo ông Gajae Seong, thành công của nhiều doanh nghiệp (DN) không hẳn chỉ nằm trong “câu chuyện giá”. Bởi thực tế, nếu người bán hàng nhằm đến giá để cạnh tranh thì sẽ có thể gặp phải rủi ro bị trả lại hàng khi khách hàng không hài lòng và điều này sẽ làm tăng chi phí nhiều hơn cho DN.

Ở góc nhìn khác, bà Nguyễn Minh Phượng - chủ nhiều gian hàng trên các trang TMĐT lại cho rằng, trong giai đoạn TMĐT đang bùng nổ này thì cạnh tranh về giá cũng khá quan trọng. Bản thân bà Phượng đã phải lập liên tiếp nhiều gian hàng tại nhiều sàn để bán các mặt hàng của mình với nhiều mức giá khác nhau nhằm “đón được số lượng lớn nhất khách hàng có thể”. Thậm chí, có nhiều gian hàng cần phải “hy sinh” bán lỗ nhiều mặt hàng để hút khách đến với các mặt hàng khác để giữ chân và có tệp khách hàng quen.

“Cạnh tranh về giá sẽ xuất hiện ở các nhà bán hàng, DN mới thâm nhập thị trường. Bởi các đối tượng này thường đặt ra mức giá thấp để có một lượng khách nhất định, sau đó sẽ có nhiều phản hồi về sản phẩm. Từ đó những phản hồi tốt sẽ định hướng được lựa chọn của lượng khách hàng chưa tiếp cận được với giá tốt. Còn với DN đã có tên tuổi và kinh nghiệm lâu năm trên thị trường thì đa phần sẽ lựa chọn nhiều hơn phương thức để cạnh tranh. Cạnh tranh giá cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của bán hàng nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Mức giá phù hợp và hấp dẫn là yếu tố mà các bên đều mong muốn” - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.

Chiến dịch cạnh tranh bằng giá bán cũng đã được nhiều hệ thống siêu thị đình đám đưa ra. Nguyên lãnh đạo một siêu thị lớn cho biết, ngày còn điều hành siêu thị, bà đã vấp phải “bài toán khó giải” về giá khi các hệ thống phân phối khác luôn đưa giá ra để hút khách. Cách đây vài năm, Big C luôn đưa ra thông điệp “giá rẻ nhất”, sau đấy, trung tâm thương mại V+ cũng lao vào “cuộc chiến” về giá với nhiều mặt hàng có mức giá cạnh tranh hơn. Sau này, Big C đã không còn tự tin “giá rẻ nhất” nữa mà buộc phải đổi thành “giá luôn rẻ hơn”. Còn V+ mặc dù có chiến lược cạnh tranh về giá nhưng cũng không hút được khách hàng.

Lý giải về nguyên nhân không kéo được khách dù có giá tốt, nguyên nữ lãnh đạo siêu thị cho rằng, với việc bán lẻ, còn rất nhiều yếu tố để kéo khách hàng. V+ không hút khách vì không có vị trí thuận lợi và không có nhiều tiện ích. Theo bà, nhiều siêu thị bán với giá khá cao nhưng vẫn có một lượng khách lớn nhất định vì họ mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm tốt. Với nhiều khách hàng, đi mua sắm là đi chơi, không phải đi chợ nên giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất. Hay nói cách khác, giá là một yếu tố quan trọng để thu hút khách nhưng không phải quan trọng nhất.

Tin cùng chuyên mục

Kiểm kê khí nhà kính là bước khởi đầu để “bước vào” thị trường tín chỉ carbon. (Ảnh: VNCPC)

Tháo gỡ rào cản pháp lý cho thị trường tín chỉ carbon

(PLVN) - Sự phát triển của thị trường tín chỉ carbon đang đối mặt với nhiều khó khăn, phần lớn xuất phát từ việc thiếu một hành lang pháp lý rõ ràng và đồng bộ. Mặc dù các doanh nghiệp, tổ chức đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của giảm phát thải khí nhà kính và sẵn sàng tham gia vào thị trường tín chỉ carbon, họ vẫn gặp nhiều trở ngại do thiếu cơ chế quản lý và giám sát hiệu quả.

Đọc thêm

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 9,5%, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu

Tháng 8, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Sản xuất công nghiệp tháng 8/2024 ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực, với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng này, với mức tăng 10,6%.

CPI tháng 8 ổn định bất chấp giá tăng ở 10 nhóm hàng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/9, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 khá ổn định so với tháng trước mặc dù trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng chính có 10 nhóm hàng tăng giá.

Xuất khẩu cuối năm nhiều thuận lợi

Sau 8 tháng của năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD. (Ảnh minh họa/VNE)
(PLVN) - Nhiều kỳ vọng cho rằng, xuất khẩu năm 2024 sẽ đạt được mục tiêu đề ra khi các mặt hàng xuất khẩu trọng điểm đều đang có những cơ hội lớn để gia tăng kim ngạch trong những tháng cuối năm nay.

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ

Triển khai thuế tối thiểu toàn cầu: Doanh nghiệp cần chủ động trao đổi với công ty mẹ
(PLVN) - Nghị định quy định chi tiết Nghị quyết 107/2023/QH15 về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu dự kiến được ban hành trước ngày 31/10/2024. Cơ quan Thuế khuyến cáo doanh nghiệp (DN) cần chủ động trao đổi thông tin trước với công ty mẹ…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Cần vốn hỗ trợ doanh nghiệp để tận dụng cơ hội từ FTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân.
(PLVN) - Tổng số hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được đàm phán, ký kết và thực thi đến nay là 19. Để tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các FTA này, các Bộ, ngành và doanh nghiệp cần làm gì? Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân về vấn đề này.

Năm 2024: Có thể đạt được mức tăng GDP 7,0%

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị khẩn trương cụ thể hóa, đưa các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua vào cuộc cuộc sống. (Ảnh minh họa - VNEconomy)
(PLVN) - Nhiều nhận định cho thấy, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam đang nghiêng về kịch bản tích cực và trong kịch bản lạc quan, tăng trưởng cả năm nay có thể vượt mục tiêu cận trên của Chính phủ và có thể đạt được mức tăng 7,0%.

Quyết tâm gỡ được 'thẻ vàng' IUU trong năm 2024

Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân chống khai thác IUU.
(PLVN) - Việc gỡ “thẻ vàng” không còn chỉ là sự quyết liệt ở Trung ương và các cơ quan chức năng ở địa phương mà ngư dân cũng đã hiểu được đây là sự sống còn, bởi không phải là IUU nữa mà là một nghề cá bền vững cho chính chúng ta trong tương lai.

Trách nhiệm người đứng đầu với IUU

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Tại Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu các ngành, các cấp, các cơ quan, các địa phương nếu không thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chống khai thác IUU.

Supe Lâm Thao bổ nhiệm Tân Phó Tổng Giám đốc

Ông Nguyễn Quốc An vào vị trí Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. (Ông An đứng thứ 5 từ phải sang trái).
(PLVN) - Ngày 29/8, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc mới và trao Quyết định nghỉ chế độ hưu trí cho một lãnh đạo lâu năm của công ty.

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực

Lào Cai có thể trở thành một trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và khu vực
(PLVN) -  Lào Cai cần c hú trọng đầu tư hạ tầng logistics, kho, bãi, nhất là ở Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tạo thuận lợi cho phát triển lưu thông hàng hóa và khai thác hiệu quả kinh tế cửa khẩu, góp phần xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc và xa hơn nữa là Đông Âu

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng
(PLVN) - Mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hiện mới đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (15%). Do đó, căn cứ vào điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ điều chỉnh hạn mức tín dụng cho một số tổ chức.