Cạnh tranh về giá có còn hiệu quả?

Nhiều siêu thị dùng chiến lược giá để hút khách. (Ảnh minh họa: PV).
Nhiều siêu thị dùng chiến lược giá để hút khách. (Ảnh minh họa: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vinfast nhận được số lượng đơn đặt hàng xe điện VF3 cao hơn 10.000 chiếc so với xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023 chỉ sau vài chục giờ mở bán. Mức giá thấp có phải là lý do khiến đơn hàng xe VF3 bùng nổ? Và câu chuyện cạnh tranh về giá có luôn mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất không?

Thông tin Vinfast công bố nhận 27.649 đơn đăng ký mua xe điện VF3 chỉ sau gần 3 ngày mở bán trực tuyến và trực tiếp (cao hơn gần 10.000 chiếc so với xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023) được nhiều người cho rằng, đó là sức hút của chiếc xe có giá bán thấp.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến - một quản lý showroom ô tô nhiều năm cho biết, cuộc cạnh tranh về giá giữa các hãng xe ô tô là câu chuyện bình thường. “Thông thường, mỗi khi khách hàng có nhu cầu mua xe bao giờ cũng đặt vấn đề về giá, sau đó lựa chọn thương hiệu trong mức chi phí của mình. Do đó, các hãng, các showroom luôn cạnh tranh nhau bằng các chiến dịch khuyến mại để giảm giá bán. Tuy nhiên, việc VF3 công bố nhận được đơn hàng khủng chỉ sau ít ngày mở bán cho thấy, cuộc chiến giá cũng chỉ là một phần trong lựa chọn của khách hàng” - ông Tiến phân tích.

Theo ông Tiến, thời điểm Vinfast mở bán xe điện VF3, có dòng xe khác tương tự đã bán ở Việt Nam có mức giá thấp hơn (dù không đáng kể) nhưng khách hàng vẫn lựa chọn VF3 cho thấy, người tiêu dùng cũng vẫn muốn lựa chọn thương hiệu Việt để tin dùng hơn là hãng xe nước ngoài.

Đây cũng là điều mà ông Gajae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại một cuộc họp báo về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Theo ông Gajae Seong, thành công của nhiều doanh nghiệp (DN) không hẳn chỉ nằm trong “câu chuyện giá”. Bởi thực tế, nếu người bán hàng nhằm đến giá để cạnh tranh thì sẽ có thể gặp phải rủi ro bị trả lại hàng khi khách hàng không hài lòng và điều này sẽ làm tăng chi phí nhiều hơn cho DN.

Ở góc nhìn khác, bà Nguyễn Minh Phượng - chủ nhiều gian hàng trên các trang TMĐT lại cho rằng, trong giai đoạn TMĐT đang bùng nổ này thì cạnh tranh về giá cũng khá quan trọng. Bản thân bà Phượng đã phải lập liên tiếp nhiều gian hàng tại nhiều sàn để bán các mặt hàng của mình với nhiều mức giá khác nhau nhằm “đón được số lượng lớn nhất khách hàng có thể”. Thậm chí, có nhiều gian hàng cần phải “hy sinh” bán lỗ nhiều mặt hàng để hút khách đến với các mặt hàng khác để giữ chân và có tệp khách hàng quen.

“Cạnh tranh về giá sẽ xuất hiện ở các nhà bán hàng, DN mới thâm nhập thị trường. Bởi các đối tượng này thường đặt ra mức giá thấp để có một lượng khách nhất định, sau đó sẽ có nhiều phản hồi về sản phẩm. Từ đó những phản hồi tốt sẽ định hướng được lựa chọn của lượng khách hàng chưa tiếp cận được với giá tốt. Còn với DN đã có tên tuổi và kinh nghiệm lâu năm trên thị trường thì đa phần sẽ lựa chọn nhiều hơn phương thức để cạnh tranh. Cạnh tranh giá cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của bán hàng nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Mức giá phù hợp và hấp dẫn là yếu tố mà các bên đều mong muốn” - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.

Chiến dịch cạnh tranh bằng giá bán cũng đã được nhiều hệ thống siêu thị đình đám đưa ra. Nguyên lãnh đạo một siêu thị lớn cho biết, ngày còn điều hành siêu thị, bà đã vấp phải “bài toán khó giải” về giá khi các hệ thống phân phối khác luôn đưa giá ra để hút khách. Cách đây vài năm, Big C luôn đưa ra thông điệp “giá rẻ nhất”, sau đấy, trung tâm thương mại V+ cũng lao vào “cuộc chiến” về giá với nhiều mặt hàng có mức giá cạnh tranh hơn. Sau này, Big C đã không còn tự tin “giá rẻ nhất” nữa mà buộc phải đổi thành “giá luôn rẻ hơn”. Còn V+ mặc dù có chiến lược cạnh tranh về giá nhưng cũng không hút được khách hàng.

Lý giải về nguyên nhân không kéo được khách dù có giá tốt, nguyên nữ lãnh đạo siêu thị cho rằng, với việc bán lẻ, còn rất nhiều yếu tố để kéo khách hàng. V+ không hút khách vì không có vị trí thuận lợi và không có nhiều tiện ích. Theo bà, nhiều siêu thị bán với giá khá cao nhưng vẫn có một lượng khách lớn nhất định vì họ mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm tốt. Với nhiều khách hàng, đi mua sắm là đi chơi, không phải đi chợ nên giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất. Hay nói cách khác, giá là một yếu tố quan trọng để thu hút khách nhưng không phải quan trọng nhất.

Tin cùng chuyên mục

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động máy đánh giá công chức nhằm gia tăng chất lượng hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Doãn Thiệu

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

(PLVN) -  Đảng ủy cơ quan Tổng cục Thuế vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/ĐU về tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua việc đa dạng hình thức, phong phú về nội dung để người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện tốt nghĩa vụ theo quy định của pháp luật thuế.

Đọc thêm

'Cú hích' cho chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam là một quá trình quan trọng và cần thiết trong bối cảnh các quốc gia đang đối mặt với nhiều thách thức về năng lượng và môi trường. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Việt Nam đã có những bước đầu tiên thực hiện chuyển dịch năng lượng nhằm đáp ứng cam kết Net Zero vào năm 2050. Trong đó, việc thực hiện cơ chế mua bán điện trực tiếp được coi là chính sách cụ thể, tác động trực tiếp tới quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp được lan tỏa

Thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp được lan tỏa
(PLVN) - Nhân dịp 39 năm Ngày Báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985 - 10/7/2024), nhiều ý kiến của doanh nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tờ báo là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp.

Ngành KH&ĐT cần chủ động kiến tạo, khai thác cơ hội mới cho phát triển đất nước

Ngành KH&ĐT cần chủ động kiến tạo, khai thác cơ hội mới cho phát triển đất nước
(PLVN) - Khẳng định tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, song Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng 6 tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng đòi hỏi phải chủ động kiến tạo khai thác những thời cơ, cơ hội mới cho phát triển đất nước…

Trang trại xanh trên vùng 'đất lửa'

Khuôn viên trong trang trại được quy hoạch bài bản, vườn cây xanh mướt.
(PLVN) - Trong suy nghĩ của nhiều người, vùng núi Trà Sơn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là “tọa độ lửa” trong chiến tranh chống Mỹ, vùng khô cằn sỏi đá và chi chít những dấu vết của bom đạn. Ít ai ngờ rằng khoảng 10 năm trở lại đây trên vùng “đất lửa” này đã xuất hiện nhiều trang trại nông nghiệp xanh, mang hơi thở của công nghệ hiện đại.

Áo xanh tình nguyện trên công trường 500kV mạch 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, động viên các thanh niên tình nguyện hỗ trợ triển khai đường điện 500kV mạch 3. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện đề nghị các lực lượng, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên ở các địa phương có đường dây 500kV mạch 3 đi qua, hỗ trợ việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày (từ 1/6 - 30/6) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai dự án.

'Tư lệnh' ngành Nông nghiệp: 'Diễn đàn là để kết nối, thị trường là để đi xa…'

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. (Ảnh: NNVN)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan lưu ý, đến Diễn đàn là để kết nối chứ không phải để phát biểu và cần phải hiểu đúng khái niệm “Thị trường Khoa học Công nghệ”, bởi thị trường là có cung - cầu, có cạnh tranh, tạo động lực để làm ra sản phẩm tốt hơn, nếu chỉ dừng ở kết nối thì khó đi xa…

Chưa có gói tín dụng đặc thù tiếp sức cho sản phẩm OCOP

Tọa đàm “Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa”.
(PLVN) - Dòng vốn ngân hàng đã và đang trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập cần tiếp tục tháo gỡ, trong đó có việc xem xét một gói tín dụng đặc thù cho các khách hàng triển khai các sản phẩm OCOP…

Pháp luật Việt Nam - Sẻ chia cùng doanh nghiệp

Ông Nguyễn Việt Dũng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Vera Sunshine.
(PLVN) - Sau gần 4 thập kỷ vun đắp và phát triển, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã thể hiện rõ phương châm đồng hành, hỗ trợ, định hướng doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh trong sạch và lành mạnh. Những nỗ lực và tâm huyết của nhiều thế hệ người làm báo PLVN đã được ghi nhận. Báo đang ngày càng được đón nhận với vai trò “người bạn đồng hành” uy tín, tin cậy, thân thiện của nhiều doanh nhân - doanh nghiệp Việt.

Thế và lực để Lâm Đồng chuyển mình bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngoài những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới để “đầu tàu” kinh tế vùng Tây Nguyên bứt tốc.

Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt. Để tham gia chuỗi cung ứng này, Việt Nam cần phát triển logistics xanh…

CIEM công bố 2 kịch bản GDP năm 2024

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Thanh ThanhO
(PLVN) - Với kịch bản thấp, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam năm 2024 dự báo đạt 6,55%, kịch bản cao GDP có thể đạt 6,95%. Ở cả hai kịch bản này, chỉ số giá (CPI) đều nằm trong chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua…