Cạnh tranh về giá có còn hiệu quả?

Nhiều siêu thị dùng chiến lược giá để hút khách. (Ảnh minh họa: PV).
Nhiều siêu thị dùng chiến lược giá để hút khách. (Ảnh minh họa: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vinfast nhận được số lượng đơn đặt hàng xe điện VF3 cao hơn 10.000 chiếc so với xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023 chỉ sau vài chục giờ mở bán. Mức giá thấp có phải là lý do khiến đơn hàng xe VF3 bùng nổ? Và câu chuyện cạnh tranh về giá có luôn mang đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất không?

Thông tin Vinfast công bố nhận 27.649 đơn đăng ký mua xe điện VF3 chỉ sau gần 3 ngày mở bán trực tuyến và trực tiếp (cao hơn gần 10.000 chiếc so với xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023) được nhiều người cho rằng, đó là sức hút của chiếc xe có giá bán thấp.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến - một quản lý showroom ô tô nhiều năm cho biết, cuộc cạnh tranh về giá giữa các hãng xe ô tô là câu chuyện bình thường. “Thông thường, mỗi khi khách hàng có nhu cầu mua xe bao giờ cũng đặt vấn đề về giá, sau đó lựa chọn thương hiệu trong mức chi phí của mình. Do đó, các hãng, các showroom luôn cạnh tranh nhau bằng các chiến dịch khuyến mại để giảm giá bán. Tuy nhiên, việc VF3 công bố nhận được đơn hàng khủng chỉ sau ít ngày mở bán cho thấy, cuộc chiến giá cũng chỉ là một phần trong lựa chọn của khách hàng” - ông Tiến phân tích.

Theo ông Tiến, thời điểm Vinfast mở bán xe điện VF3, có dòng xe khác tương tự đã bán ở Việt Nam có mức giá thấp hơn (dù không đáng kể) nhưng khách hàng vẫn lựa chọn VF3 cho thấy, người tiêu dùng cũng vẫn muốn lựa chọn thương hiệu Việt để tin dùng hơn là hãng xe nước ngoài.

Đây cũng là điều mà ông Gajae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại một cuộc họp báo về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới. Theo ông Gajae Seong, thành công của nhiều doanh nghiệp (DN) không hẳn chỉ nằm trong “câu chuyện giá”. Bởi thực tế, nếu người bán hàng nhằm đến giá để cạnh tranh thì sẽ có thể gặp phải rủi ro bị trả lại hàng khi khách hàng không hài lòng và điều này sẽ làm tăng chi phí nhiều hơn cho DN.

Ở góc nhìn khác, bà Nguyễn Minh Phượng - chủ nhiều gian hàng trên các trang TMĐT lại cho rằng, trong giai đoạn TMĐT đang bùng nổ này thì cạnh tranh về giá cũng khá quan trọng. Bản thân bà Phượng đã phải lập liên tiếp nhiều gian hàng tại nhiều sàn để bán các mặt hàng của mình với nhiều mức giá khác nhau nhằm “đón được số lượng lớn nhất khách hàng có thể”. Thậm chí, có nhiều gian hàng cần phải “hy sinh” bán lỗ nhiều mặt hàng để hút khách đến với các mặt hàng khác để giữ chân và có tệp khách hàng quen.

“Cạnh tranh về giá sẽ xuất hiện ở các nhà bán hàng, DN mới thâm nhập thị trường. Bởi các đối tượng này thường đặt ra mức giá thấp để có một lượng khách nhất định, sau đó sẽ có nhiều phản hồi về sản phẩm. Từ đó những phản hồi tốt sẽ định hướng được lựa chọn của lượng khách hàng chưa tiếp cận được với giá tốt. Còn với DN đã có tên tuổi và kinh nghiệm lâu năm trên thị trường thì đa phần sẽ lựa chọn nhiều hơn phương thức để cạnh tranh. Cạnh tranh giá cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của bán hàng nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Mức giá phù hợp và hấp dẫn là yếu tố mà các bên đều mong muốn” - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.

Chiến dịch cạnh tranh bằng giá bán cũng đã được nhiều hệ thống siêu thị đình đám đưa ra. Nguyên lãnh đạo một siêu thị lớn cho biết, ngày còn điều hành siêu thị, bà đã vấp phải “bài toán khó giải” về giá khi các hệ thống phân phối khác luôn đưa giá ra để hút khách. Cách đây vài năm, Big C luôn đưa ra thông điệp “giá rẻ nhất”, sau đấy, trung tâm thương mại V+ cũng lao vào “cuộc chiến” về giá với nhiều mặt hàng có mức giá cạnh tranh hơn. Sau này, Big C đã không còn tự tin “giá rẻ nhất” nữa mà buộc phải đổi thành “giá luôn rẻ hơn”. Còn V+ mặc dù có chiến lược cạnh tranh về giá nhưng cũng không hút được khách hàng.

Lý giải về nguyên nhân không kéo được khách dù có giá tốt, nguyên nữ lãnh đạo siêu thị cho rằng, với việc bán lẻ, còn rất nhiều yếu tố để kéo khách hàng. V+ không hút khách vì không có vị trí thuận lợi và không có nhiều tiện ích. Theo bà, nhiều siêu thị bán với giá khá cao nhưng vẫn có một lượng khách lớn nhất định vì họ mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm tốt. Với nhiều khách hàng, đi mua sắm là đi chơi, không phải đi chợ nên giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất. Hay nói cách khác, giá là một yếu tố quan trọng để thu hút khách nhưng không phải quan trọng nhất.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…