Cảnh sát phát hiện nguyên nhân gây loạt vụ tai nạn liên hoàn, tài xế nên cẩn trọng

Ảnh minh họa: Cục Cảnh sát giao thông
Ảnh minh họa: Cục Cảnh sát giao thông
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc không giữ khoảng cách an toàn làm cho tài xế không đủ quãng đường để thực hiện việc phanh và dừng xe an toàn. Do đó tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi...

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, cũng như trên địa bàn TP HCM nói riêng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước.

Việc giữ khoảng cách an toàn là một trong những quy tắc giao thông được quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Đảm bảo chạy xe đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp tài xế có thời gian nhận biết, phán đoán để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ như: xe chạy phía trước phanh gấp, gặp sự cố hư hỏng phải dừng đột ngột, chuyển hướng bất ngờ hay gặp TNGT…

Theo thông tin đăng tải trên Cổng thông tin của Cục Cảnh sát giao thông, việc chạy nối đuôi nhau “núp gió”, giành đường, len lỏi qua các phương tiện dẫn đến khi xảy ra tình huống bất ngờ phía trước, tài xế không có đủ thời gian nhận biết, phán đoán và đưa ra các quyết định phù hợp để né tránh các sự cố đáng tiếc. Đồng thời việc không giữ khoảng cách an toàn cũng làm cho tài xế không đủ quãng đường để thực hiện việc phanh (thắng) và dừng xe an toàn. Do đó tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Thực tế, khi tham gia giao thông có rất nhiều tài xế vẫn còn chủ quan và không lường trước được những hiểm nguy do hành vi không giữ khoảng cách an toàn. Do đó, các vụ TNGT liên hoàn, các vụ TNGT do đâm va với các phương tiện phía trước chuyển hướng đột ngột, gặp sự cố vẫn còn xảy ra trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến huyết mạch như tuyến quốc lộ, cao tốc…

Trước thực trạng này, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Khi tham gia giao thông trên đường trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như hình ảnh minh hoạ sau:

Ngoài ra, khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số trong điều kiện mặt đường khô ráo.

Ngoài việc tuân thủ các quy định “cự ly tối thiểu giữa hai xe”, người điều khiển phương tiện cần căn cứ vào tình hình mật độ phương tiện, điều kiện giao thông thực tế mà điều chỉnh khoảng cách an toàn phù hợp.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".