Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, cũng như trên địa bàn TP HCM nói riêng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước.
Việc giữ khoảng cách an toàn là một trong những quy tắc giao thông được quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Đảm bảo chạy xe đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp tài xế có thời gian nhận biết, phán đoán để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ như: xe chạy phía trước phanh gấp, gặp sự cố hư hỏng phải dừng đột ngột, chuyển hướng bất ngờ hay gặp TNGT…
Theo thông tin đăng tải trên Cổng thông tin của Cục Cảnh sát giao thông, việc chạy nối đuôi nhau “núp gió”, giành đường, len lỏi qua các phương tiện dẫn đến khi xảy ra tình huống bất ngờ phía trước, tài xế không có đủ thời gian nhận biết, phán đoán và đưa ra các quyết định phù hợp để né tránh các sự cố đáng tiếc. Đồng thời việc không giữ khoảng cách an toàn cũng làm cho tài xế không đủ quãng đường để thực hiện việc phanh (thắng) và dừng xe an toàn. Do đó tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.
Thực tế, khi tham gia giao thông có rất nhiều tài xế vẫn còn chủ quan và không lường trước được những hiểm nguy do hành vi không giữ khoảng cách an toàn. Do đó, các vụ TNGT liên hoàn, các vụ TNGT do đâm va với các phương tiện phía trước chuyển hướng đột ngột, gặp sự cố vẫn còn xảy ra trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến huyết mạch như tuyến quốc lộ, cao tốc…
Trước thực trạng này, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: Khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.
Khi tham gia giao thông trên đường trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như hình ảnh minh hoạ sau:
Ngoài ra, khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số trong điều kiện mặt đường khô ráo.
Ngoài việc tuân thủ các quy định “cự ly tối thiểu giữa hai xe”, người điều khiển phương tiện cần căn cứ vào tình hình mật độ phương tiện, điều kiện giao thông thực tế mà điều chỉnh khoảng cách an toàn phù hợp.