Cảnh sát giao thông thử nghiệm dùng ống thổi tre đo nồng độ cồn

Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn của tài xế trên trạm thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn của tài xế trên trạm thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
(PLVN) - Ống thổi bằng bột tre, bột gỗ có ưu điểm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường, qua kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cho kết quả đo nồng độ cồn chính xác.

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an - cho biết, cơ quan này đang thử nghiệm loại ống thổi nồng độ cồn làm bằng chất liệu bột gỗ, bột tre.

Đây là loại ống thổi nồng độ cồn dùng một lần, dài khoảng 10 cm, hình dáng giống ống thổi bằng nhựa, ưu điểm là dễ phân hủy, thân thiện với môi trường. Qua kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cho kết quả đo nồng độ cồn chính xác.

Ống thổi một lần được làm bằng chất liệu bột gỗ, bột tre.
Ống thổi một lần được làm bằng chất liệu bột gỗ, bột tre.

Theo Đại tá Bình, Bộ Y tế khuyến cáo mỗi tài xế nên dùng một ống thổi, nếu sử dụng chất liệu nhựa thì mỗi năm hàng triệu ống thổi sẽ bị thải ra môi trường, khó phân hủy. Việc sử dụng ống thổi bằng chất liệu bột gỗ, bột tre sẽ giải quyết được vấn đề này.

Ngoài ra, chiến lược kiểm soát ô nhiễm môi trường của Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Từ yêu cầu này, Cục CSGT đã phối hợp một số đơn vị thiết kế loại ống thổi một lần để đảm bảo vệ sinh, có thể tự sản xuất trong nước, giá thành rẻ hơn so với ống nhựa phải nhập khẩu như hiện nay.

Dự kiến, Cục CSGT sẽ trang bị 35.000 ống thổi bằng tre cho 7 đội CSGT trên các tuyến cao tốc. Sau khi đánh giá hiệu quả của ống thổi mới, đơn vị này sẽ nhân rộng trên toàn quốc.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.