Cảnh sát giao thông quyết liệt vào cuộc chống ùn tắc

Giao thông TP.Hồ Chí Minh hay bị ùn tắc cục bộ khi trời mưa
Giao thông TP.Hồ Chí Minh hay bị ùn tắc cục bộ khi trời mưa
(PLO) - Tại TP.HCM, sau những trận mưa lớn, bên cạnh nguy cơ ngập lụt là hiện tượng ùn ứ, kẹt xe, ách tắc giao thông kéo dài nhiều giờ. Để ứng phó với tình trạng này, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM đã quyết liệt triển khai nhiều phương án để chống ùn tắc.  
Đội mưa điều hòa giao thông
Những năm gần đây, mật độ phương tiện thành phố (TP) tăng đáng kể, lượng phương tiện đăng ký mới tại TP.HCM tăng rất cao. Trung bình một ngày, TP tiếp nhận đăng ký mới đối với xe ô tô là gần 100 xe, xe mô tô, gắn máy là khoảng 1.000 xe. 
Liên tiếp trong một năm như vậy, tổng số phương tiện toàn TP trên 7 triệu phương tiện. Chưa kể các phương tiện của tỉnh, thành khác ra vào TP, cùng với dân số và dân nhập cư khoảng 10 triệu dân, bằng ấy người và phương tiện lưu thông không tránh khỏi liên tục kẹt xe vào giờ cao điểm. 
Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, bên cạnh sự quá tải của số lượng phương tiện, một yếu tố trực tiếp gây ùn ứ giao thông từ 30 phút trở lên “bất khả kháng” là yếu tố thời tiết, đặc biệt từ tháng 9/2015 trở lại đây, sự ảnh hưởng và tác động mạnh của những cơn mưa kéo dài gây ra tình trạng ngập úng sâu trong TP. 
Trước thực trạng đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM đã phối hợp với nhiều lực lượng bố trí dày đặc lực lượng ở các tuyến đường, tăng cường xử phạt, ngoài việc tuần tra, kiểm soát để quán xuyến tuần tra trên đường, xây dựng các kế hoạch chuyên đề, đặc biệt là tập trung vào các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông…
Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát vị trí, khu vực, tuyến đường, xây dựng phương án bố trí lực lượng trực tiếp xuống đường điều hòa giao thông khi trời mưa. Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết, khi trời mưa và xảy ra sự cố ùn ứ giao thông tại khu vực thì CSGT phải trực tiếp xuống đường để thực hiện nhiệm vụ điều hòa giao thông, trang bị đầy đủ các trang bị về áo mưa cũng như các thiết bị cần thiết khác để lực lượng CSGT hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ của mình.
“Có trường hợp người dân bức xúc tại sao khu vực này xảy ra ùn ứ giao thông nhưng không thấy lực lượng chức năng. Tuy nhiên, người dân không hiểu rằng, khi chúng tôi triển khai phương án giải tỏa ùn tắc giao thông tại điểm nút thì chúng tôi có phương án cụ thể từ việc cấm đường và chặn dòng, chặn từ các tuyến đường ngoài để hạn chế lượng phương tiện, không cho đi vào tuyến đường ùn ứ. Chúng tôi bố trí lực lượng giải tỏa các đường nhánh, để có thể mở đường cho người dân thoát ra khỏi đây…” - Trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết.
Đầu tư hoàn thiện dần hạ tầng giao thông 
Từ năm 2011 đến nay, TP.HCM cũng đã triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm. Còn một số công trình khác chưa hoàn thành do khó khăn về nguồn vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng. Đối với các công trình trọng điểm, TP ưu tiên bố trí nguồn vốn lớn 38.900 tỷ đồng để đầu tư xây dựng. Trong đó, chưa kể các nguồn vốn ODA và các nguồn tài chính huy động khác, đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm do Bộ quản lý. 
TP.HCM cũng đã đưa vào khai thác trên 25km đường và 65 cây cầu. Trong đó, có khoảng 27 công trình giao thông trọng điểm đã góp phần vào việc giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, tạo vẻ mỹ quan cho đô thị, xây dựng một số cầu mới; cải tạo mặt bờ Bắc, bờ Nam trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, cầu Suối Cái trên xa lộ Hà Nội và cải thiện 3 nút giao ở xa lộ Hà Nội và 6 cầu vượt thép tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.
Hy vọng với các giải pháp có tính đồng bộ và sự quyết liệt thực hiện để “sẵn sàng tiếp đón ông trời” của lực lượng CSGT TP sẽ giúp giảm nhanh hiện tượng kẹt xe, ùn ứ gây bất tiện cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.