Phân định địa điểm vi phạm an toàn giao thông đường thủy để xác định thẩm quyền xử phạt của đơn vị nào là một chuyện không dễ như đường bộ. Chính nguyên nhân đó dẫn đến xô xát giữa một doanh nghiệp vận tải ở Tp Cần Thơ với CSGT Đường thủy (CSGTĐT) tỉnh Đồng Tháp…
Bị tố đánh người?
Ngày 2/11/2010, xà lan tự hành số hiệu CT01846 của Cty TNHH Xây dựng Ngân Hùng, 147 Lê Hồng Phong, Bình Thủy, Tp Cần Thơ chở 300 tấn cát đi từ hướng Thốt Nốt - Tp Cần Thơ. Đoạn sông này, theo hướng xà lan đang lưu thông thì thuộc địa bàn Tp Cần Thơ và bờ đối diện thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Lúc xà lan chạy đến vàm (bến đò ngang) Bàng Tăng thuộc quận Ô Môn (Cần Thơ) thì gặp tổ tuần tra của CSGTĐT Đồng Tháp chặn lại kiểm tra.
Anh Trần Quốc Việt bị CSGT đánh sưng lưng |
Thuyền trưởng Trần Quốc Việt xin neo tàu tại chỗ để đợi người quản lý xuống tàu mở khóa tủ lấy giấy tờ (do về gần đến cảng nên người quản lý tàu đã lên bờ). Tổ tuần tra do Trung tá - Đội phó Nguyễn Văn Tùng làm tổ trưởng yêu cầu tàu phải quay lại, chạy đến chốt kiểm soát của CSGTĐT Đồng Tháp để kiểm tra.
Tàu đang chở 300 tấn cát, nước sông chảy xiết, xung quanh có nhiều xáng cạp, cần cẩu đang khai thác cát nên việc quay tàu lại rất nguy hiểm. Chính vậy, Thuyền trưởng Việt đặt câu hỏi: Tại sao tàu chạy trên địa bàn Cần Thơ mà Đồng Tháp phạt?, thì Trung tá Tùng ra lệnh cho những chiến sĩ cùng đi khống chế Thuyền trưởng Việt.
Theo đơn tố cáo anh Việt gửi Báo PLVN thì: “…CSGT tên Nguyễn Văn Tùng ra lệnh cho anh cảnh sát mặc đồ xanh đánh tôi túi bụi, rồi ra lệnh còng tay đè tôi xuống và đánh tiếp…”. Lúc đó, trên tàu có hai thuyền viên là Trần Văn Tình và Trương Văn Khánh, một trong hai anh thấy sự việc bức xúc nên dùng điện thoại di động ghi hình lại diễn biến vụ xô xát. Lập tức, một cảnh sát xông đến giật điện thoại và xóa hết dữ liệu.
Một cảnh sát khác thì thay Thuyền trưởng Việt lái con tàu về trạm kiểm soát. Lái được một đoạn, anh cảnh sát này không yên tâm nên tổ tuần tra phải tháo còng tay cho thuyền trưởng Việt để đưa con tàu đến nơi theo yêu cầu của tổ tuần tra.
Anh Việt gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp. Ngày 6/12/2010, Phòng CSGTĐT tỉnh Đồng Tháp lập tổ kiểm tra đi xác minh vụ việc. Thế nhưng, việc kiểm tra xác minh đã khiến doanh nghiệp bức xúc hơn. Con tàu là tài sản của doanh nghiệp, thủy thủ đoàn do doanh nghiệp trả lương nhưng tổ xác minh không thông báo cho doanh nghiệp.
Biên bản xác minh hình thức quá sơ sài nếu không nói là cẩu thả: Ngày làm việc là 6/12/2010 nhưng ngày kết thúc lại là 6/11/2010; Nội dung làm việc thì mời đầy đủ thủy thủ đoàn, nhưng chỉ làm việc với Thuyền trưởng Việt. Một trong hai thuyền viên là nhân chứng quan trọng (người chứng kiến ghi hình) thì không được làm việc. Biên bản xác minh không có nhân chứng ký tên. Đại diện tổ xác minh thì thì tổ trưởng không ký mà giao cho một tổ viên ký.
Đại diện doanh nghiệp, ông Lê Văn Nghĩa bức xúc: “Phải chăng tổ xác minh này là của Phòng CSGTĐT nên bao che cho nhau; tại sao tổ trưởng không ký vào biên bản xác minh? Tại sao Thanh Tra Công an Đồng Tháp không đi xác minh vụ việc mà giao cho Phòng? Tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi này có đúng qui trình hay công?”
Còng tay thì có
Ngày 13/12/2010, phòng CSGTĐT mời anh Việt đến làm việc. doanh Ngiệp đã bố trí anh Việt sang công tác khác nên người đại diện của Doanh Nghiệp đi thay.
PLVN đã xác minh vụ việc theo đơn tố cáo của nạn nhân. Tại phòng CSGTĐT, tiếp chúng tôi là Trung tá Nguyễn Văn Nhàn - Tổ trưởng tổ xác minh- nói: “Theo ý kiến chỉ đạo của Trưởng Phòng CSGTĐT thì báo chí đến làm việc phải có giấy giới thiệu của Phòng Công tác Chính trị Công an Tỉnh (PX15) mới cho làm việc”? |
Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp yêu cầu lãnh đạo Phòng CSGTĐT trả lời: Tại sao trong biên bản xác minh không đề cập đến việc Trung tá Tùng ra lệnh đánh thuyền trưởng? Tại sao không mời hai nhân chứng? Có hay không việc cảnh sát giật điện thoại xóa dữ liệu nhằm phi tang chứng cứ? Đại diện của Phòng CSGTĐT Đồng Tháp không trả lời mà chỉ thừa nhận việc Trung tá Tùng ra lệnh còng tay thuyền trưởng Việt là có thật.
Hành vi còng tay người vi phạm luật giao thông này của CSGTĐT Đồng tháp đúng hay sai? Trong biên bản vi phạm hành chính do thiếu tá Tùng ký thì không thấy có lỗi chống người thi hành công vụ. Thủy thủ và thuyền trưởng tàu chấp hành theo hướng dẫn của tổ tuần tra, đã ký vào biên bản vi phạm, không chống đối hay manh động, vậy thì cớ gì Trung tá Tùng ra lệnh còng tay Thuyền trưởng Việt? Kết thúc buổi làm việc đại diện của Phòng CSGTĐT vẫn chưa có câu trả lời và hướng xử lý tiếp theo.
Giám đốc Cty Ngân Hùng - Đỗ Mạnh Cường khẳng định: “Để bảo vệ quyền lợi và danh dự của nhân viên công ty, chúng tôi sẽ đeo đuổi vụ việc tới cùng…” .
PLVN sẽ thông tin tiếp đến bạn đọc diễn biến của vụ việc./.
Ngọc Long