Cảnh giác với thú... đội lốt thú

Những chú chó cảnh ''đội lốt'' chó Nhật được nhốt trong lồng tại một cửa hàng trước chợ Mơ tạm trên đường Kim Ngưu
Những chú chó cảnh ''đội lốt'' chó Nhật được nhốt trong lồng tại một cửa hàng trước chợ Mơ tạm trên đường Kim Ngưu
(PLO) - Những chú thú cưng đội lốt mèo, chó cảnh giống Alaska Malamute, St. Bernnard, Bedlington được bày bán tràn lan trên vỉa hè các phố Hoàng Hoa Thám, Thái Hà,  chợ Bưởi... giá “bèo” cũng tiền triệu. Tuy nhiên, nguồn gốc chính xác của chúng thì chỉ có những người bán mới thực sự biết.
Tràn lan thú cưng đội lốt hàng Nhật, Pháp
Men theo phố Hoàng Hoa Thám, rẽ vào chợ Bưởi, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán các loại chó, mèo cảnh của anh Nguyễn Văn Hoàn. Anh Hoàn kinh doanh thú cưng từ hơn hai năm nay, trong cửa hàng của anh gần như giống chó, mèo nào cũng có. Nhiều nhất vẫn là giống Alaska Malamute, Popo Alaska, Poodle toy, Cooker, Yorkshire, Pull Pháp, phốc sóc hay giống mèo Anh lông ngắn, giống mèo Pet Mart, mèo Ba Tư lông xù, mèo Persian, giống mèo Bichon Frise...
Anh Hoàn cho biết, ít năm về trước giống chó cảnh Pekingese được cả dân chơi phổ thông lẫn dân sành chuộng, nhưng từ hơn hai năm nay, dân chơi đã quay lưng với giống chó cảnh đến từ Bắc Kinh này vì chúng tuy dũng cảm, rẻ tiền nhưng nhiều bệnh, khó nuôi hơn những giống chó cảnh đến từ Nhật, Pháp, Mỹ... Chính vì thế, để chiều lòng khách và kinh doanh có lãi, anh phải mày mò nghiên cứu và chọn mua những loại thú cưng thời thượng.
Anh Hoàn biết tường tận những nơi bán, phối chó, mèo cảnh các loại. Khu vực Hà Nội có cả Hội Thú cưng, thường họp ít nhất mỗi tháng hai lần. Người ta đến để khoe chó, mèo cảnh, đọ giá, đọ vẻ tao nhã của những chú thú cưng. Anh Hoàn là một thành viên tích cực trong Hội nên gần như biết hết những người chơi chó, mèo cảnh trong khu vực nội thành. Những người chơi chó cảnh còn thường liên lạc với nhau để thông tin hay mách nhau mẹo nuôi, kinh doanh chó, mèo cảnh, bởi vậy không dễ ai lừa được họ. 
“Những chú chó, mèo cảnh được bày bán ngoài vỉa hè trên đường Kim Ngưu, Trường Chinh thường là những chú chó lai hoặc chó thường, nhưng được người nuôi chăm sóc, cắt, tỉa lông rồi có thể là nhuộm màu nữa. Có một số người thường mua giống chó nhỏ đến từ Trung Quốc hay Sài Gòn để nuôi và huấn luyện cho nó làm theo những hành động giống như chó Pull Pháp hay chó Nhật để bán với giá gấp hàng chục lần...” - anh Hoàn bật mí về các “chiêu thức” làm ăn trong “nghề”.
Về các chú chó cảnh bán la liệt với giá bèo bọt ở các vỉa hè, ông chủ thú cưng nổi tiếng đất Hà thành khẳng định: “Giống chó Nhật hay Bắc Kinh bán ngoài vỉa hè với giá dăm, bảy triệu đồng mỗi con là giống chó Bắc Kinh giá rẻ, hoặc giống chó Sài Gòn đội lốt chó cảnh Nhật. Không có chuyện chó Nhật giá vài triệu, phải ít nhất 10 triệu đồng mới có một chú chó cảnh xuất xứ từ Nhật”.
Đi dọc phố Kim Ngưu, dọc chợ Mơ tạm, các chú chó được bày bán la liệt trên vỉa hè với vô vàn loại khác nhau, giá chỉ từ một triệu đồng đến năm triệu đồng mỗi con. Anh Tập ở đường Kim Ngưu, một tay chơi chó cảnh hơn 10 năm nay cho biết, từ nhỏ anh đã rất thích chó cảnh vì được bố mua cho một chú chó cảnh Nhật trong một lần bố đi công tác ở Nhật. Giống chó này có những điểm khá tương đồng với chó Bắc Kinh, bởi vậy nếu là người không sành về thú cưng hoặc mới học nuôi, khi mua chó cảnh rất dễ bị chủ lừa bán chó Bắc Kinh đội lốt chó Nhật giá cao. 
“Nếu tinh ý và có kinh nghiệm, chú ý quan sát sẽ nhận thấy chó Nhật có cái đầu tròn to hơn chó Bắc Kinh. Ngoài ra, chó Bắc Kinh có màu lông sẫm hơn, nhìn thấp hơn chó Nhật” - anh Tập chia sẻ.
Chị Uyên - một tay buôn chó có thâm niên ở khu chợ Mơ tạm chào mời khách: “Chó ở đây chuẩn, đủ loại. Nếu không tin hãy thử nâng một chú chó hay mèo lên sẽ rõ. Cân nặng mỗi chú chó từ 3kg đến 5kg. Nếu chưa yên tâm về phòng bệnh dịch, chị có thể cung cấp thêm hóa đơn tiêm phòng”. Cũng theo lời chị Uyên, nếu lấy kèm hóa đơn thì giá thú cưng sẽ đội lên một chút, nhưng bù lại chủ chó sẽ có “vũ khí” để đối phó với lực lượng kiểm tra. 
Chó cưng hàng chục triệu đồng, nuôi 2 tuần lăn ra chết
Không ít người đã bỏ hàng chục triệu đồng để mua một chú chó chỉ để làm cảnh. Tuy nhiên, có những trường hợp khi mang chó về, do chủ chưa thành thạo kỹ thuật chăm sóc nên vài ba hôm sau, thú cưng lăn đùng ra ốm rồi chết.
Đầu năm nay, anh Nguyễn Khắc Sơn (Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) mua một đôi chó cảnh nhập từ Nhật, giống Yorkshire với giá 43 triệu đồng, nhưng chưa đầy hai tuần, hai chú cảnh khuyển lần lượt ra đi trong sự ngỡ ngàng của anh và gia đình. Sau lần đó, anh Sơn rút ra kinh nghiệm “xương máu”. Nghe người quen giới thiệu, anh đã tìm đến lớp nuôi chó cảnh trên đường Thụy Khuê, Tây Hồ để biết thêm về kỹ thuật chăm sóc chó cảnh. 
“Tôi mới mua tiếp hai chú giống Yorkshire. Tôi đi học một khóa dạy nuôi chó vào buổi tối, mỗi tuần 3 buổi. Tại lớp, tôi có thể đem Mix và Alex giống Nhật đi thực hành cho ăn, tắm rửa cho chúng. Từ đó mà tôi thuần thục hơn các thủ thuật nuôi chó cảnh và biết cách chăm sóc hai chú Mix và Alex này” - anh Sơn chia sẻ.
Là người thích mèo cảnh giống Bichon Frise nên anh Minh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) khá chịu chơi khi mua hai chú mèo giống Bichon Frise, thuê người nuôi. Ban đầu nghĩ nuôi mèo cảnh cũng đơn giản như nuôi mèo bình thường, anh Minh cho mèo ăn cơm với cá nhưng cả hai chú mèo không chịu ăn. Sau 5 ngày, nàng mèo cái lăn đùng ra chết vì đói, còn chú mèo đực nằm thoi thóp. Anh Minh vội vàng gọi cho bác sĩ thú y, nhờ tư vấn… 
Sau đó, anh Minh đã phải thuê thêm người vừa dạy cách nuôi mèo, vừa nuôi mèo, dọn dẹp nhà cửa. Anh Minh thừa nhận: “Tôi quá hồ đồ khi mua hai chú mèo cảnh về mà không biết gì về cách nuôi mèo cũng những các kỹ thuật chăm sóc chúng. Tôi đã nhầm khi nghĩ mèo cảnh hay mèo thường đều chỉ cần ăn cơm, cá, thịt ngày 3 bữa là sống. Thực ra nuôi thú cưng là cả một nghệ thuật, đòi hỏi kinh nghiệm và rất nhiều công sức”.
(còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.