Cảnh giác với son môi “hàng hiệu” giá rẻ bất thường

Cảnh giác với son môi “hàng hiệu” giá rẻ bất thường
(PLO) - Thị trường son môi giả chưa bao giờ hết nóng trong những ngày qua. Nhiều người tưởng rằng mua các sản phẩm giá rẻ về dùng sẽ không sao nhưng thực tế nó đang là con dao "giết" người từ từ.

Dạo quanh một số các chợ và các cửa hàng mỹ phẩm nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội, chúng tôi nhận thấy có nhiều loại son môi được làm giả nhái thương hiệu các hãng son lớn, uy tín được bày bán một cách tràn lan và công khai.

Son nhái các thương hiệu lớn được bày bán la liệt
 Son nhái các thương hiệu lớn được bày bán la liệt

Mặt hàng này được tiêu thụ chủ yếu tại các chợ là nơi nhiều bạn sinh viên thường hay lui tới như Chợ nhà Xanh, chợ Ngã Tư Sở, chợ Phùng Khoang,… Son giả được làm rất tinh vi với bao bì gần như giống hệt son thật, thậm chí còn nhái cả mã vạch mà giá chỉ bằng từ 1/3 tới một nửa giá son của hãng sản xuất.

Khi được chúng tôi hỏi tại sao giá của một cây son M.A.C bình thường là 450 nghìn đồng nhưng giá ở đây chỉ dao động từ 80 nghìn đồng tới hơn 100 nghìn đồng thì cô bán hàng trả lời do nhập với số lượng nhiều nên giá rẻ hơn chứ tuyệt đối không có hàng fake.

Tiếp tục hỏi về giá son của một số nhãn hàng khác như Bonjuor, Nyx,… thì người bán lập tức ngó lơ và lảng tránh không trả lời nữa.

Hiện tượng mua bán son giả còn xuất hiện rất phổ biến trên mạng xã hội đặc biệt là Facebook, Intagram,… Điều đáng chú ý là người bán luôn cam kết nếu phát hiện son fake sẽ đền tiền gấp 10 lần. Mặc dù thất có sự bất thường trong giá cả tuy nhiên người tiêu dùng vì tham rẻ, cứ nghĩ mình mua được hàng thật với “giá hời” nên vẫn vô tư đặt mua hàng mà không biết tác hại của những cây son “hàng hiệu” ấy.

Hình ảnh quảng cáo son trên mạng xã hội
 Hình ảnh quảng cáo son trên mạng xã hội

Dù son giả được làm nhái khá là tinh vi nhưng cũng không phải quá khó để phát hiện. Quan sát kĩ ta sẽ phát hiện ra đa số lô hàng giả hàng nhái này đều không có ngày sản xuất và hạn sử dụng, bao bì còn bị bong tróc, trầy xước. Thành phần có trong một cây son gồm có chì, propylpraben, magan, retinyl palmitate...

Đối với các loại son của các nhãn hiệu lớn, uy tín thì hàm lượng các chất này sẽ được “cân đo đong đếm” ở mức vừa đủ để không gây hại. Còn với các loại son giả, son kém chất lượng, người sản xuất thường không hề chú ý tới ảnh hưởng của các thành phần trong son môi đối với sức khỏe nên sẽ làm ẩu, làm nhanh mà không tính toán.

Son nhái được bày bán cùng nhiều loại mỹ phẩm rẻ tiền
 Son nhái được bày bán cùng nhiều loại mỹ phẩm rẻ tiền

Theo nhiều ý kiến từ các chuyên gia, son giả có tác hại khôn lường, có thể dẫn tới tình trạng viêm da, mẩn ngứa, dị ứng, kích ứng,… tới ảnh hưởng dạ dày, hệ tiêu hóa thậm chí gây hại đến hoạt động của cơ quan sinh sản ở nữ giới, gây vô sinh.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. Nguồn: Cục QLTT Bình Định

Bình Định tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa kinh doanh trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 1/11/2024 đến hết ngày 1/3/2025, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2024 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.