Cảnh giác với “chiêu trò” nâng giá thật cao rồi khuyến mại

Khi cho con đi học kỹ năng sống, nhiều phụ huynh cảm thấy mình như bị “lừa” về cả chất lượng lẫn cách thức tiếp cận. (Ảnh minh họa)
Khi cho con đi học kỹ năng sống, nhiều phụ huynh cảm thấy mình như bị “lừa” về cả chất lượng lẫn cách thức tiếp cận. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Nâng giá thật cao rồi hạ xuống, giảm giá đặc biệt với lý do “chỉ còn vài suất” là chiêu trò của một số người kinh doanh dự án, sản phẩm trong nhiều lĩnh vực. Cách làm này không những khiến người tiêu dùng cảm thấy phản cảm, mà nhiều trường hợp còn đi kèm hành vi lừa đảo.

Khóa học giảm giá phần nửa

Mới đây, một phụ huynh kể câu chuyện gây khó chịu khi đưa con đi tham gia một dự án về giáo dục. Chị Trương P.L., sống tại TP HCM chia sẻ, chị thấy quảng cáo của một Trung tâm đào tạo có tên “thiếu niên siêu đẳng” tổ chức lớp học kĩ năng 1 ngày  nhằm giúp trẻ thay đổi tính khí, bước qua “ương bướng tuổi thiếu niên” với giá học thử 99 ngàn nên đăng kí tham gia.

Sau khi đến tham gia khóa học, điền mọi thông tin, chị L. được tư vấn đăng kí khóa học trọn gói bao gồm 1 khóa chuyên sâu 2 ngày + 3 buổi và 1 trại hè 4 ngày 3 đêm. Ngoài ra còn thêm gói huấn luyện viên 1 kèm 1 trong suốt một năm tiếp theo đó để duy trì sự chuyển hóa. Giá được tư vấn viên đưa ra là 10 triệu cho khóa học chuyên sâu và 17,5 triệu cho khóa trại hè. 

Khi chị L. cho biết số tiền trên quá cao, bản thân không đủ khả năng, nhân viên tư vấn lập tức gặng hỏi “khả năng thực sự” của chị và được chị L. cho biết chỉ có khả năng đóng một nửa tiền, phía trung tâm lập tức hạ giá xuống để “ưu đãi riêng” cho chị nếu mua cả hai gói nói trên. Lúc này, nhiều phụ huynh khác như chị L. thấy giá quá ưu đãi đã đăng kí tham gia.

Khi chị L. còn chần chừ suy nghĩ thì sau đó, Trung tâm này tiếp tục giảm giá để chị đăng kí với điều kiện “chỉ tới trưa là hết hạn”. Kết quả cuối cùng, trước khi chị ra về, phía Trung tâm đã đề nghị giảm giá còn… hơn 5 triệu đồng cho gói chuyên sâu, cộng với khuyến mãi kèm gói sinh trắc vân tay trị giá hơn 6 triệu đồng nữa, nghĩa là còn chỉ chưa đầy 1/2 so với mức giá đưa ra ban đầu. Chị L. sau đó không đăng kí khóa học vì có cảm giác phản cảm với cách làm này?

Cách thức như chị L. phản ánh, theo nhiều phụ huynh không chỉ gặp ở trung tâm đào tạo nói trên mà nhiều trung tâm, khóa học kĩ năng cho trẻ cũng áp dụng. Không biết là giá đã bị nâng lên rồi hạ xuống từ từ, hay các cơ sở bán hàng theo kiểu “vơ bèo vạt tép”, nhưng quả thật, nếu khóa học giá trị chưa đến 5 triệu đồng lại được bán với giá 10 triệu đồng khiến nhiều phụ huynh cảm thấy như bị “lừa”.

Khách hàng dễ bị “móc túi”

Cách làm của những trung tâm chuyên đào tạo theo hình thức phản ánh trên làm nhiều người nhớ lại cách thức của một số tổ chức kinh doanh mang tiếng “lừa đảo” trước đây. Còn nhớ vụ tai tiếng của Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (còn gọi là Alma) bán sản phẩm “sở hữu kì nghỉ” Khánh Hòa, trong khi cam kết 1 năm động thổ, tiền dự án đã thu nhiều năm nhưng dự án vẫn nằm trên giấy.

Trước đó, tại những buổi mở bán, Alma cũng áp dụng chiêu thức “giảm giá đặc biệt trong ngày”. Đơn vị này bị cho là báo giá thật cao, sau đó giảm dần từ từ để hối thúc, ép khách hàng mua trong ngày với mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng khiến nhiều người sập bẫy, vay mượn để mua ngay lập tức, cuối cùng phải mang nợ…

Một thương hiệu mỹ phẩm khác thời gian trước liên tục bị khách hàng tố lừa đảo cũng có hình thức tương tự: Mời khách hàng đến dùng thử dịch vụ hoàn toàn miễn phí, sau đó đưa sản phảm ra nài ép, dụ dỗ khách hàng với mức giá ban đầu đưa ra trên trời và khi khách trả “cỡ nào cũng dính”. Thậm chí, nếu khách không trả tiền cửa hàng mỹ phẩm này còn sẵn sàng hỗ trợ liên kết cho vay. Kết quả là hàng trăm người “ôm nợ” để mang về nhà những món hàng không đúng với giá trị.

Đưa giá thật cao rồi lựa thái độ và “túi tiền” của khách hàng để giảm xuống từ từ nhằm mục đích “móc túi” khách hàng bằng mọi cách, đó là cách làm của những người kinh doanh không đàng hoàng, rất tiếc là cách làm này lại khá hiệu quả vì trên thực tế đã không ít khách hàng sập bẫy. 

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.