Cảnh giác trước tình trạng 'người lạ' dụ dỗ học sinh ở TP Vinh

Giờ hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng cho học sinh tiểu học Hồng Sơn (TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: NTCC.
Giờ hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng cho học sinh tiểu học Hồng Sơn (TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: NTCC.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thông tin có hiện tượng người lạ dụ dỗ trẻ em bằng cách cho bánh kẹo để bắt cóc lan truyền trên mạng xã hội tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An), ngành giáo dục địa phương này có văn bản đề nghị các trường học nâng cao cảnh giác, quản lý học sinh.

Những ngày qua, trong một số nhóm mạng xã hội của các lớp tiểu học trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An), nhiều phụ huynh chia sẻ tin nhắn với nội dung cảnh báo về việc xuất hiện một số “người lạ” dụ dỗ học sinh, cho kẹo, nước ngọt hoặc dắt qua đường.

Cụ thể, một phụ huynh có con đang học ở trường Tiểu học Bến Thủy viết trên mạng xã hội: “Con gái em đi học thêm về, vì cách nhà cô có 1 đoạn ngắn nên em cho cháu tự đi. Khi ra về có 2 người đàn ông lạ đi xe che biển số, dỗ cháu cho cháu kẹo và nói để chú dắt qua đường. Nhưng vì nhà gần nên cháu nói: Để cháu tự về, nhà cháu đây rồi…”.

Cũng theo nội dung bài đăng, khi thấy học sinh nữ này phản ứng thì người đàn ông lạ vẫn kéo tay bạn của cháu đi cùng. Cho đến khi học sinh này hét lên thì hai người đàn ông mới bỏ chạy.

Nhiều tài khoản mạng xã hội tại TP Vinh chia sẻ hiện tượng người lạ dụ dỗ, lôi kéo học sinh trước cổng trường

Nhiều tài khoản mạng xã hội tại TP Vinh chia sẻ hiện tượng người lạ dụ dỗ, lôi kéo học sinh trước cổng trường

Tương tự, tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh như Tiểu học Hồng Sơn, Hưng Bình..., một số phụ huynh cũng chia sẻ lên mạng xã hội thông tin, có kẻ lạ mặt cho kẹo mút và nói “qua bên đường để bố đón”. Có học sinh khác thì “người lạ” cho nước ngọt. Rất may các trường hợp này, học sinh đều không nhận quà và bỏ chạy vào trường.

Ngày 21/3, Phòng GD&ĐT TP Vinh có văn bản báo cáo lên Sở GD&ĐT về việc xuất hiện tình trạng mất an ninh, an toàn trường học trên địa bàn. Trong văn bản nêu, 3 ngày vừa qua tại thành phố Vinh xuất hiện các thông tin trước cổng một số trường tiểu học xuất hiện đối tượng có hành vi lạ: cho quà, tự nhận là người nhà, thay mặt bố mẹ, ông bà đến đón các cháu. Thông tin này gây xôn xao dư luận, gây tâm lý hoang mang cho học sinh và phụ huynh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Vinh đã trực tiếp chỉ đạo các nhà trường nắm bắt sự việc, thông tin từ giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh; chỉ đạo các trường phối hợp với lực lượng công an điều tra, xác minh sự việc.

Phòng cũng đã chỉ đạo các trường học tăng cường an ninh, an toàn trường học. Thắt chặt, kiểm soát người ra vào cơ quan vào làm việc, thông tin đến phụ huynh đưa đón con đúng giờ.

Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về kỹ năng đề phòng người lạ và tự bảo vệ khi gặp nguy hiểm cho học sinh. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh cũng cần cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi như: giả danh cơ quan pháp luật, người nhà, Ban giám hiệu, giáo viên gọi điện thoại báo tin sai sự thật, lừa đảo.

Phòng GD&ĐT TP Vinh cũng đề nghị các trường cần chủ động phối hợp với các tổ chức, chính quyền, đoàn thể địa phương khi có tình huống xảy ra, báo cáo kịp thời cho Lãnh đạo Phòng của từng cấp học để kịp thời phối hợp, xử lý.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...