Cảnh giác trước “lời có cánh” từ quảng cáo

(PLO) - Quảng cáo online đang rất phát triển nhưng môi trường Internet ngày càng rất khó kiểm soát. Trước sức ép cạnh tranh khiến doanh nghiệp buộc phải đẩy mạnh việc quảng cáo, thậm chí áp dụng chiêu trò nhằm thổi phồng công dụng của các mặt hàng. Cùng với đó, việc đăng tải tràn lan trên mạng, người dùng internet dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn cho mình mọi nhu cầu. 
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Những thông tin về dịch vụ xuất hiện tràn lan trên các trang mạng với nhiều mỹ từ có cánh để thu hút khách hàng: từ hút nám, tàn nhang bằng máy quang học điện tử sau bảy ngày bong hết sạch tới chữa vết nhăn, giảm béo bằng châm cứu, nâng ngực bằng mỡ cơ học,… đặc biệt là những quảng cáo về nâng bầu ngực căng tròn như các ngôi sao luôn thu hút sự quan tâm của các bà, các chị.

Đơn cử như, chuyện thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng không phải là mới, đã được dư luận cảnh báo trong thời gian qua. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là ngày càng xuất hiện nhiều quảng cáo sai sự thật trên một số website và mạng xã hội. Sự “nở rộ” do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc cơ quan quản lý chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả, nguyên nhân khác là sự cả tin của người tiêu dùng, sự thiếu trách nhiệm của một số cơ quan truyền thông khi đăng tải nội dung quảng cáo. 

Gần đây nhất, một lần nữa công dụng của sữa non nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng chọn lựa vì tin rằng sản phẩm có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Song trên thực tế, sữa không thể chữa khỏi được ung thư, hiện nay chưa có một nước nào dùng sữa để chữa ung thư. Không có một loại thức ăn chữa khỏi ung thư. Ung thư phải do thầy thuốc chuyên khoa điều trị. Không phải bất cứ cơ sở y tế nào cũng có thể chữa được bệnh ung thư mà phải có cơ sở chuyên khoa. Thức ăn và sữa đối với bệnh ung thư có vai trò rất quan trọng tăng cường sức khỏe hỗ trợ dinh dưỡng, chống suy kiệt cho người bệnh. Nhưng thức ăn và sữa không phải là thuốc để điều trị bệnh.

Đánh giá sự nguy hiểm từ hiện tượng hỗn loạn, loạn thông tin quảng cáo nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng chính từ sự hỗn loạn, bát nháo về thông tin quảng cáo dịch vụ như hiện nay đã tạo nên tình trạng vàng thau lẫn lộn, khách hàng khó phân biệt rạch ròi giữa sự uy tín, chất lượng với dịch vụ rởm, kém chất lượng bởi các trang quảng cáo dịch vụ trên internet đều được thiết kế bắt mắt với những lời quảng bá, lời cam kết có cánh.

Với xu hướng phát triển quảng cáo online như hiện nay, chỉ có thể tăng cường công tác hậu kiểm chứ không thể tiền kiểm đối với hoạt động quảng cáo. Để rồi trên thực tế, chính cái bẫy này sẽ khiến không ít người “mắc lưới” khi quảng cáo ngày càng chiếm trọn thị trường của những người tiêu dùng cả tin. Khi cơ quan chức năng còn chưa có giải pháp ngăn chặn, quản lý triệt để hiệu quả hoạt động quảng cáo, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những quảng cáo để tránh rủi ro.

Mỗi khách hàng phải là những “người tiêu dùng thông minh” không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo “có cánh” mà cần hiểu đúng, mua đúng, dùng đúng để lựa chọn cho mình những dịch vụ, sản phẩm đáp ứng nhu cầu và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

H.N
Cùng chuyên mục
Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

(PLVN) - Mỗi mùa Trăng rằm tháng Tám, Marriott Bonvoy lại háo hức được cùng chia sẻ dư vị ngọt ngào tết Trung Thu cổ truyền. Năm nay, 4 khách sạn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sưu tập lễ hội với những chiếc tránh trung thu tròn vẹn như vầng trăng để bạn cùng thưởng thức bên những người thân yêu.

Đọc thêm

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Cẩm Phả - Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng

Vịnh Bái Tử Long - tiềm năng du lịch của Cẩm Phả
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) trở thành thành phố công nghiệp, dịch vụ bền vững tạo tiền đề phát triển du lịch, vì vậy, những năm qua, hàng loạt các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đã được triển khai.

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban

Đông trùng Hạ thảo CordyHappy: Tặng phẩm trời ban
(PLVN) - Đông trùng Hạ thảo CordyHappy là sản phẩm bắt nguồn từ kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học sự sống - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và thương mại hóa bởi Công ty Cổ phần Khoa học sự sống. Với chất lượng vượt trội, Đông trùng Hạ thảo CordyHappy đã đánh dấu được tên tuổi trên thị trường, bảo chứng là một sản phẩm uy tín dành cho khách hàng.

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!

Uống Trà Xanh Không Độ: Tạm biệt nỗi ám ảnh mang tên “dọn nhà đón Tết”!
(PLVN) - Ngày Tết cận kề mang đến biết bao niềm vui háo hức đón Xuân nhưng cũng lúc câu chuyện gây ám ảnh kinh hoàng mang tên “dọn dẹp nhà cửa” bắt đầu, khiến ai cũng mệt mỏi. Biến công việc dọn nhà đón Tết trở nên thật “chill” với bản nhạc sôi động và không thể thiếu Trà Xanh Không Độ giúp tinh thần phấn khởi và sảng khoái hơn.