“Canh” đường cho quả vải đi Nhật

Thời gian thu hoạch vải dự kiến từ ngày 20/5 - 25/7, trong đó chính vụ từ ngày 10/6 đến cuối tháng 7
Thời gian thu hoạch vải dự kiến từ ngày 20/5 - 25/7, trong đó chính vụ từ ngày 10/6 đến cuối tháng 7
(PLVN) - Dịp này, cán bộ của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang “nằm vùng” tại vùng vải để “canh” cho những lô vải đầu tiên xuất sang Nhật được suôn sẻ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phía Nhật đã không cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng mặt hàng nông sản này.

“Đèn xanh” từ thị trường hơn 120 triệu dân 

Hiện tại, tổng diện tích vải trên toàn tỉnh Bắc Giang là 28.126ha, ước tổng sản lượng năm 2020 đạt 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Trong đó, vải thiều sớm ước đạt 45.000 tấn (6.000ha); vải thiều chính vụ ước đạt 115.000 tấn (22.100ha).

Đến nay, diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn Vietgap của Bắc Giang  chiếm 53% tổng diện tích toàn tỉnh, sản lượng ước đạt 110.000 tấn, chiếm gần 69% tổng sản lượng; vải chứng nhận GlobalGAP với 80ha, sản lượng ước đạt 500 tấn phục vụ các thị trường cao cấp.

Hàng năm, trong số tổng sản lượng thu hoạch, 50% sản lượng vải được tiêu thụ trong nước, 50% được xuất khẩu (XK), chủ yếu là XK quả tươi sang Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay cơ hội mới mở ra cho quả vải Bắc Giang cũng như các vùng trồng vải của Việt Nam khi cuối năm ngoái Nhật Bản đã chính thức cho nhập quả vải tươi của Việt Nam.

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh tập trung đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là đối với thị trường truyền thống, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thương nhân, tập đoàn, nhà phân phối để ký kết hợp đồng sớm với các hợp tác xã, các doanh nghiệp và các tổ hợp tác, trang trại thu mua, tiêu thụ vải.

 “Riêng với thị trường Nhật Bản, đến thời điểm này, Bắc Giang đã sẵn sàng đầy đủ các điều kiện để đưa quả vải thiều với chất lượng tốt XK…” - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nói.

Được biết, để chuẩn bị cho những lô vải thiều tươi đầu tiên cho  XK sang thị trường Nhật Bản, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật chọn lựa và đề nghị phía Nhật Bản chấp thuận 19 mã số vùng trồng với diện tích 103ha, sản lượng ước đạt 600 tấn ở huyện Yên Thế và Lục Ngạn.

Đại sứ quán Nhật sẽ giám sát chặt 

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh, hiện Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF), Đại sứ quán hai nước đã và đang có sự phối hợp rất chặt chẽ và chuẩn bị mọi điều kiện để đưa quả vải sang thị trường Nhật Bản.

“Bộ đã làm việc với Bắc Giang, tỉnh cũng rất chủ động quy hoạch vùng sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng vào Nhật Bản với sự giám sát chặt chẽ”- Thứ trưởng Doanh xác nhận.

Được biết, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã cử cán bộ về tận địa phương hướng  dẫn, theo dõi từng quy trình sản xuất và đánh giá lại toàn bộ công tác chuẩn bị cho lô vài đầu tiên xuất sang Nhật.

Mới đây nhất, vào ngày 14/5 vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật và các đối tác liên quan của Nhật Bản đã cuộc họp trực tuyến để hoàn thiện tất cả các thủ tục cho XK quả vải tươi Việt Nam đầu tiên sang Nhật Bản.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay mà hai bên đang phải tìm cách tháo gỡ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, MAFF không thể cử chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng quả vải tươi XK của Việt Nam. 

“Với sự vào cuộc quyết liệt và thiện chí của phía Nhật Bản, chúng ta hy  vọng sẽ có lô vải đầu tiên xuất được sang thị trường này trong năm nay mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề kiểm tra…” -  Thứ trưởng Lê Quốc Doanh kỳ vọng. 

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, trong kiểm tra, kiểm soát phía Nhật Bản có thể ủy quyền cho phía Việt Nam cùng với sự giám sát của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Nếu như mọi việc diễn ra suôn sẻ, hy vọng Bộ NN&PTNT cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, tỉnh Bắc Giang sẽ sớm tổ chức lễ XK quả vải tươi đầu tiên sang thị trường nước này. Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vải nói riêng và một số mặt hàng nông sản khác nói chung của Việt Nam có thể có mặt ở thị trường 126 triệu dân.

Ngoài Bắc Giang, Hải Dương cũng đang chuẩn bị cho những lô vài đầu tiên xuất sang Nhật Bản. Địa phương nay cũng đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp 23 mã vùng trồng vải XK đi Mỹ, Úc, Nhật Bản, với tổng diện tích hơn 198ha tại huyện Thanh Hà và TP Chí Linh.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua

“Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh này đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thương nhân, tập đoàn, nhà phân phối  ký kết hợp đồng sớm với các hợp tác xã, các doanh nghiệp và các tổ hợp tác, trang trại thu mua, tiêu thụ vải. Theo ông Thái, riêng thị trường Nhật Bản, đến thời điểm này, Bắc Giang đã sẵn sàng đầy đủ các điều kiện để đưa quả vải thiều với chất lượng tốt XK”.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.