’Cánh đồng bất tận’ không được lòng người xem

Cánh đồng bất tận là một trong số ít phim Việt gây "cháy" vé, tạo nên sức nóng ở mảng điện ảnh trong thời điểm này. Tuy nhiên, sau 6 ngày chiếu tại  TPHCM, rất nhiều khán giả sau khi xem phim tỏ ra không hài lòng. Thiếu chiều sâu là nhận định chung của người xem.

Khởi chiếu từ 22/10, tại các cụm rạp lớn trên cả nước, Cánh đồng bất tận là một trong số ít phim Việt gây “cháy vé”, tạo nên sức nóng ở mảng điện ảnh trong thời điểm này. Tuy nhiên, sau 6 ngày chiếu tại  TPHCM, rất nhiều khán giả sau khi xem phim tỏ ra không hài lòng. Thiếu chiều sâu là nhận định chung của người xem.

"Tròn quá mất hay”

Hoàn toàn dễ hiểu nếu tác phẩm điện ảnh này tạo được nhiều cảm xúc ở Busan, Đã Nẵng hay Hà Nội, nhưng lại không “được lòng” khán giả TP HCM, mặc dù họ đã kì vọng và chờ đợi nhiều ở bộ phim này.

Đơn giản bởi đối với khán giả TP HCM, những người có vốn gần gũi với miền Tây Nam bộ, bản thân nhiều người ngụ cư hay định cư tại thành phố này cũng xuất thân từ miền sông nước, thì cách cảm thụ hồn cốt miền Tây lẫn hồn cốt nguyên tác của tác phẩm văn học của bộ phim đều “chưa ổn”.

Diễn viên của phim diễn hay, diễn tròn, đó là điều ít ai phủ nhận được. Dustin Trí Nguyễn, Đỗ Thị Hải Yến đều rất “chuyên nghiệp” trong đẩy cảm xúc khán giả đi đến đỉnh cao. Tuy nhiên, chính vì  “tròn” quá, nên khán giả không hài lòng.

Nguyễn Thị Mỹ Linh, sinh viên đại học Văn Lang, có mặt tại rạp Galaxy Nguyễn Du đêm 25/10 nhận định: “Em là người Nam bộ, nhưng xem diễn viên đóng em thấy… hổng giống. Người miền Tây cũng cộc, nhưng không “cộc” kiểu Dustin Trí Nguyễn đóng. Các diễn viên không cho em thấy cái sự mộc mạc, thuần hậu của người miền Tây. Cả cái hoang dã cũng là sự hoang dã rất… chỉn chu”.

Diễn viên Dustin Trí Nguyễn (vai Út Vũ) bị “chê” ít chất Nam bộ
Diễn viên Dustin Trí Nguyễn (vai Út Vũ) bị “chê” ít chất Nam bộ

Cảnh quay rất đẹp, đó là một yếu tố thu hút khác của Cánh đồng bất tận, nưng điểm này lại cũng khiến khán giả khó tính TP HCM… không chịu.

“Tôi đã đọc Cánh đồng bất tận của  Nguyễn Ngọc Tư, xem phim thấy cánh đồng này đẹp mượt mà quá; không khô hạn, không nứt nẻ, không hoang dã hun hút như thế. Ngay cả nếu bỏ đi cái tinh thần của truyện, để phim đứng độc lập thì tôi nghĩ những hình ảnh này không thể hiện được hết một miền Tây Nam Bộ mộc hơn, thô hơn và đẹp vì mộc, thô, với bờ sông bồi lở nham nhở, chợ nổi hoe hoe vắng vẻ… chứ không tròn đẹp mượt mà như thế này”, chị Trịnh Thu Lan, giáo viên quận Tân Bình nhận định sau khi xem phim.

Hơi thừa yếu tố “câu khách”?

“Một Cánh đồng bất tận hơi thiếu miền Tây, hơi thừa cảnh nóng và nước mắt” là nhận định khá “chua” của nhiều khán giả khó tính TPHCM, nhưng ngẫm lại, nhận định ấy không phải là không đúng. 3,4 cảnh nóng với thời lượng chừng 30 giây-1 phút cho một bộ phim dài 110 phút, mật độ ấy không nhiều, nhưng điều đáng nói là cách thức thể hiện của yếu tố “nóng” trong phim.

Quá kĩ những tình tiết “giường chiếu” giữa người bố Út Vũ (Dustin Trí Nguyễn) với cô gái điếm tên Sương (Đỗ Thị Hải Yến), hay những cảnh cưỡng hiếp, bán mình… khiến người xem có cảm giác lợn cợn. Nhiều chi tiết khác không có trong nguyên gốc như cảnh ướm thử áo lót của Nương (Lan Ngọc), cuộc dậy thì mang nhiều yếu tố nhục dục của Điền, tạo hình quá đẹp một cách nhục cảm và cách ăn mặc trễ nải cố tình của nhân vật Sương cũng được cho rằng “không nói thêm được điều gì”.

Sự hoang dã của thiên nhiên và cả tâm hồn con người là điều mà tác phẩm văn học muốn nói đến. Nhưng ở tác phẩm điện ảnh, yếu tố tình dục không làm cho người ta thấy dễ chịu như một bộ phận không thể tách rời của cốt truyện, yếu tố nhục dục ở phim cũng không thể hiện hết cái hoang dã, cái khốc liệt, tàn phá của người với người, mà tiếc thay người xem vẫn “đọc” được ý đồ đem yếu tố ấy ra  để  “hút khách” của đạo diễn.

Và nước mắt, thì cũng khá nhiều: Nước mắt của nhân vật, và nước mắt của khán giả. Nhưng không phải cứ có nước mắt là có sự lay động. Nhiều khán giả vẫn rơi nước mắt khi xem phim, những khi  được hỏi về cảm xúc thì lại cho rằng “cũng không xúc động gì lắm, rơi nước mắt vì một câu chuyện buồn được diễn tả quá buồn thôi”  - bà Vũ Thị Bạch Tuyết, một giáo viên hưu trí.

Phải thừa nhận cái “gây khóc” của phim là tổng hợp của nhiều yếu tố: Một cốt truyện buồn, tiết tấu phim buồn, và kĩ thuật diễn xuất sắc sảo tạo xúc động của diễn viên. Nhưng chiều sâu thì cảm giác vẫn “chưa tới”. Cái buồn vẫn là “buồn buồn” của ngoại cảnh, câu chuyện nhiều hơn và người diễn viên chưa cho người ta “thấm” cảm giác về nỗi buồn sâu thẳm, của một phận người, những phận người. Vì thế, có thể nói Cánh đồng bất tận chỉ đủ sức gây xúc động, nhưng chưa đạt đến sự lay động.

Hơn 63.000 lượt người xem cho đến hôm nay, Cánh đồng bất tận vẫn tiếp tục cháy vé trong những ngày tới vì theo nhiều phòng vé tại TPHCM, hầu như những vị trí đẹp đã được đặt hết. Cũng nhiều khán giả khen ngợi phim. Người ta đến xem, vì tò mò xuất phát từ tác phẩm nguyên gốc vốn đã gây “sốt”, vì hoạt động truyền thông của phim rất tốt, vì trailer được hé lộ rất đẹp, vì muốn ủng hộ và yêu thêm phim Việt; những gương mặt trẻ như Lan Ngọc diễn xuất rất hồn nhiên và tốt…

Đó là điều đáng để mừng, và tất nhiên, đáng để khích lệ. Nhưng những gì cần phê bình thì vẫn nên phê bình, để sau một bộ phim được nhiều thuận lợi, ưu điểm mà vẫn “chưa tới”, sẽ có những bộ phim khác “tới” hơn, lay động hơn, thuần hậu và thành công hơn.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.