Canh cánh nỗi lo giáo dục

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Đã hết tháng đầu tiên của năm học mới mà xem ra cỗ máy vận hành giáo dục vẫn chưa được trơn tru, vẫn còn đó nỗi lo những thay đổi, chắp vá. Và như thế, làm sao có thể phấn khởi bước vào năm học mới sau lễ khai giảng tưng bừng, khí thế?

Mới đây nhất, một chỉ đạo phát ra từ Bộ Giáo dục khiến các thầy, cô choáng váng là việc giáo viên không được để học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa. Chưa đề cập đến quyền sử dụng tài sản riêng của các em mà chỉ nội việc "bắt" giáo viên phải giám sát, chịu trách nhiệm về việc này là bất khả thi khi sách giáo khoa chừa chỗ trống để các em viết, vẽ vào.

Vậy, giải quyết cái gốc là không cho xuất bản các loại sách đó nữa chứ không phải đổ trách nhiệm lên đầu giáo viên. Đơn giản, chỉ đạo này chỉ nhằm "chữa cháy" trước sự phản ứng của dư luận nhắm vào sự lãng phí nghìn tỷ mỗi năm để mua sách giáo khoa mới.

Liên quan đến chuyện này, khi nhà xuất bản Giáo dục độc quyền sách giáo khoa than lỗ mỗi năm 40 tỷ khiến dư luận bức xúc và đòi hỏi phải thanh tra để làm rõ chuyện "lỗ" này, chiết khấu đến 10% mà vẫn lỗ, đó là sự không tưởng. Cũng như ngay lập tức, sách giáo khoa được "thị trường hóa", tức là sẽ có 5 nhà xuất bản tham gia vào lĩnh vực nào cùng lúc với động thái chưa thay sách giáo khoa lớp 1 từ năm học tới như kế hoạch ban đầu.

Ngay đến cả đội ngũ giáo viên cũng không ổn định từ nhiều năm qua, nhưng không hề được khắc phục. Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết ngay biên chế giáo viên Tây Nguyên do Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo để bổ sung giáo viên thiếu, đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Trước đó, 2 bộ này từng "chạm trán" nhau trong phiên họp giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội tổ chức. Theo đó, biên chế của Bộ Nội vụ cho thêm 13.000 người nhưng Bộ Giáo dục cho biết đề nghị từ các địa phương là cần đến thêm 75.000 người nữa. Rồi thừa cục bộ ở cấp phổ thông cơ sở giữa các môn học, giữa các cơ sở giáo dục, giữa các địa phương nhưng chẳng thể nào điều tiết được. 

Việc thừa thiếu giáo viên và các hệ lụy từ việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên hợp đồng vẫn cứ nhùng nhằng, không thể giải quyết được, khiến một đại biểu Quốc hội tham gia phiên họp này bức xúc: "Tôi muốn hỏi 2 bộ, tại sao có chính sách hợp đồng giáo viên như vậy? Chính sách đó có phù hợp với lại ngành Giáo dục không? Vì giáo dục học sinh phải có một quá trình, theo dõi tâm lý, chất lượng của học sinh để có biện pháp uốn nắn". Các đại biểu dự họp đặt ra những câu hỏi tương tự về trách nhiệm của 2 bộ này. Tuy nhiên và tất nhiên, vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Hơn bất cứ ngành nào, giáo dục cần một sự ổn định, lâu dài và xây nền móng vững chắc. Cứ biến động liên tục với các biện pháp mang tính nhất thời đối phó, thay đổi liên tục như vậy thì mối lo ngại còn thường trực cho tương lai tươi sáng của nước nhà!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).