Canh cánh nỗi lo giáo dục

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Đã hết tháng đầu tiên của năm học mới mà xem ra cỗ máy vận hành giáo dục vẫn chưa được trơn tru, vẫn còn đó nỗi lo những thay đổi, chắp vá. Và như thế, làm sao có thể phấn khởi bước vào năm học mới sau lễ khai giảng tưng bừng, khí thế?

Mới đây nhất, một chỉ đạo phát ra từ Bộ Giáo dục khiến các thầy, cô choáng váng là việc giáo viên không được để học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa. Chưa đề cập đến quyền sử dụng tài sản riêng của các em mà chỉ nội việc "bắt" giáo viên phải giám sát, chịu trách nhiệm về việc này là bất khả thi khi sách giáo khoa chừa chỗ trống để các em viết, vẽ vào.

Vậy, giải quyết cái gốc là không cho xuất bản các loại sách đó nữa chứ không phải đổ trách nhiệm lên đầu giáo viên. Đơn giản, chỉ đạo này chỉ nhằm "chữa cháy" trước sự phản ứng của dư luận nhắm vào sự lãng phí nghìn tỷ mỗi năm để mua sách giáo khoa mới.

Liên quan đến chuyện này, khi nhà xuất bản Giáo dục độc quyền sách giáo khoa than lỗ mỗi năm 40 tỷ khiến dư luận bức xúc và đòi hỏi phải thanh tra để làm rõ chuyện "lỗ" này, chiết khấu đến 10% mà vẫn lỗ, đó là sự không tưởng. Cũng như ngay lập tức, sách giáo khoa được "thị trường hóa", tức là sẽ có 5 nhà xuất bản tham gia vào lĩnh vực nào cùng lúc với động thái chưa thay sách giáo khoa lớp 1 từ năm học tới như kế hoạch ban đầu.

Ngay đến cả đội ngũ giáo viên cũng không ổn định từ nhiều năm qua, nhưng không hề được khắc phục. Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết ngay biên chế giáo viên Tây Nguyên do Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo để bổ sung giáo viên thiếu, đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Trước đó, 2 bộ này từng "chạm trán" nhau trong phiên họp giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội tổ chức. Theo đó, biên chế của Bộ Nội vụ cho thêm 13.000 người nhưng Bộ Giáo dục cho biết đề nghị từ các địa phương là cần đến thêm 75.000 người nữa. Rồi thừa cục bộ ở cấp phổ thông cơ sở giữa các môn học, giữa các cơ sở giáo dục, giữa các địa phương nhưng chẳng thể nào điều tiết được. 

Việc thừa thiếu giáo viên và các hệ lụy từ việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên hợp đồng vẫn cứ nhùng nhằng, không thể giải quyết được, khiến một đại biểu Quốc hội tham gia phiên họp này bức xúc: "Tôi muốn hỏi 2 bộ, tại sao có chính sách hợp đồng giáo viên như vậy? Chính sách đó có phù hợp với lại ngành Giáo dục không? Vì giáo dục học sinh phải có một quá trình, theo dõi tâm lý, chất lượng của học sinh để có biện pháp uốn nắn". Các đại biểu dự họp đặt ra những câu hỏi tương tự về trách nhiệm của 2 bộ này. Tuy nhiên và tất nhiên, vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Hơn bất cứ ngành nào, giáo dục cần một sự ổn định, lâu dài và xây nền móng vững chắc. Cứ biến động liên tục với các biện pháp mang tính nhất thời đối phó, thay đổi liên tục như vậy thì mối lo ngại còn thường trực cho tương lai tươi sáng của nước nhà!

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...