Canh cánh nỗi lo giáo dục

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Đã hết tháng đầu tiên của năm học mới mà xem ra cỗ máy vận hành giáo dục vẫn chưa được trơn tru, vẫn còn đó nỗi lo những thay đổi, chắp vá. Và như thế, làm sao có thể phấn khởi bước vào năm học mới sau lễ khai giảng tưng bừng, khí thế?

Mới đây nhất, một chỉ đạo phát ra từ Bộ Giáo dục khiến các thầy, cô choáng váng là việc giáo viên không được để học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa. Chưa đề cập đến quyền sử dụng tài sản riêng của các em mà chỉ nội việc "bắt" giáo viên phải giám sát, chịu trách nhiệm về việc này là bất khả thi khi sách giáo khoa chừa chỗ trống để các em viết, vẽ vào.

Vậy, giải quyết cái gốc là không cho xuất bản các loại sách đó nữa chứ không phải đổ trách nhiệm lên đầu giáo viên. Đơn giản, chỉ đạo này chỉ nhằm "chữa cháy" trước sự phản ứng của dư luận nhắm vào sự lãng phí nghìn tỷ mỗi năm để mua sách giáo khoa mới.

Liên quan đến chuyện này, khi nhà xuất bản Giáo dục độc quyền sách giáo khoa than lỗ mỗi năm 40 tỷ khiến dư luận bức xúc và đòi hỏi phải thanh tra để làm rõ chuyện "lỗ" này, chiết khấu đến 10% mà vẫn lỗ, đó là sự không tưởng. Cũng như ngay lập tức, sách giáo khoa được "thị trường hóa", tức là sẽ có 5 nhà xuất bản tham gia vào lĩnh vực nào cùng lúc với động thái chưa thay sách giáo khoa lớp 1 từ năm học tới như kế hoạch ban đầu.

Ngay đến cả đội ngũ giáo viên cũng không ổn định từ nhiều năm qua, nhưng không hề được khắc phục. Hiện tại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết ngay biên chế giáo viên Tây Nguyên do Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo để bổ sung giáo viên thiếu, đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Trước đó, 2 bộ này từng "chạm trán" nhau trong phiên họp giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội tổ chức. Theo đó, biên chế của Bộ Nội vụ cho thêm 13.000 người nhưng Bộ Giáo dục cho biết đề nghị từ các địa phương là cần đến thêm 75.000 người nữa. Rồi thừa cục bộ ở cấp phổ thông cơ sở giữa các môn học, giữa các cơ sở giáo dục, giữa các địa phương nhưng chẳng thể nào điều tiết được. 

Việc thừa thiếu giáo viên và các hệ lụy từ việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên hợp đồng vẫn cứ nhùng nhằng, không thể giải quyết được, khiến một đại biểu Quốc hội tham gia phiên họp này bức xúc: "Tôi muốn hỏi 2 bộ, tại sao có chính sách hợp đồng giáo viên như vậy? Chính sách đó có phù hợp với lại ngành Giáo dục không? Vì giáo dục học sinh phải có một quá trình, theo dõi tâm lý, chất lượng của học sinh để có biện pháp uốn nắn". Các đại biểu dự họp đặt ra những câu hỏi tương tự về trách nhiệm của 2 bộ này. Tuy nhiên và tất nhiên, vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Hơn bất cứ ngành nào, giáo dục cần một sự ổn định, lâu dài và xây nền móng vững chắc. Cứ biến động liên tục với các biện pháp mang tính nhất thời đối phó, thay đổi liên tục như vậy thì mối lo ngại còn thường trực cho tương lai tươi sáng của nước nhà!

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.