Cảnh báo viên nước giặt có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

(PLO) - Việc trẻ em nhầm lẫn nước giặt viên với bánh kẹo đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), trong thời gian gần đây, tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam xuất hiện sản phẩm nước giặt dạng viên thay cho nước giặt/bột giặt truyền thống. Sản phẩm này được cho là rất tiện lợi và hiệu quả. Nhưng liệu viên nước giặt chỉ mang lại những điều tích cực?

Sản phẩm nước giặt dạng viên trở nên phổ biến trong thời gian gần đây là do tính chất tiện lợi của sản phẩm: mỗi viên tương ứng với 1 lần giặt, người tiêu dùng không phải đong đếm nước giặt cho mỗi lần giặt quần áo. Sản phẩm mang tính mới, lạ, tiện dụng này đang ngày càng được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình.

Tuy nhiên, viên nước giặt nhìn rất hấp dẫn đối với trẻ em, nếu không sử dụng và bảo quản một cách an toàn sẽ dẫn đến nguy hiểm nghiêm trọng. Về mặt cảm quan, có thể thấy viên nước giặt khá giống các loại bánh, kẹo dành cho trẻ em: kích cỡ nhỏ - trẻ 03 tuổi có thể nắm gọn trong lòng bàn tay, màu sắc sặc sỡ, được đóng gói trong núi ni-long trong suốt, căng tròn,… Vì thế, trẻ em rất dễ nhầm lẫn đây là bánh kẹo và có nguy cơ trẻ sẽ cắn, nuốt sản phẩm nếu không có sự trông chừng của người lớn.

Cũng theo Cục Quản lý Cạnh tranh, việc trẻ em nhầm lẫn nước giặt viên với bánh kẹo đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development – OECD) đã từng triển khai Chiến dịch Nâng cao nhận thức người tiêu dùng về nước giặt dạng viên. Theo đó, OECD cho rằng trẻ em không phân biệt được nước giặt viên và bánh kẹo, vì thế, người lớn phải chủ động giữ viên nước giặt khỏi tầm nhìn và tầm với của trẻ em. Ngoài ra, OECD còn yêu cầu doanh nghiệp sản xuất/kinh doanh sản phẩm phải tuân thủ và chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến tính an toàn sản phẩm, đồng thời tuyên truyền về việc sử dụng an toàn viên nước giặt.

Tại Nhật Bản – nơi mà nước giặt viên khá phổ biến do phù hợp với tính chất công việc bận rộn của người dân, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng hưởng ứng rất tích cực chiến dịch này của OECD. Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản (National Consumer Affairs Center – NCAC) còn tiến hành thí nghiệm viên nước giặt đối với trẻ em bằng cách sử dụng máy với lực 0,6 kgf – tương đương lực làm nát miếng đậu phụ. Dưới lực này, viên nước giặt đã bị vỡ và dung dịch nước giặt đã chảy ra ngoài.

Tại Việt Nam, nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang dùng nước giặt dạng viên thay cho bột giặt/nước giặt thông thường. Người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng sản phẩm này do viên nước giặt là hàng nhập ngoại, trong đó chủ yếu là hàng Nhật, hàng Mỹ vốn được đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, đã có những trường hợp viên nước giặt gây nguy hiểm cho trẻ em Việt Nam.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, viên nước giặt trông rất giống bánh phu thê/bánh su sê – một loại bánh truyền thống của Việt Nam. Vì vậy, khi trẻ em nhìn thấy liền cắn, ăn hoặc bóp. Ngay cả với trẻ lớn – đã nhận thức được sản phẩm không phải đồ ăn – cũng rất thích cầm nắm trong tay gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Trong một số trường hợp, trẻ em chỉ bị dị ứng ngoài da khi bóp sản phẩm làm dung dịch bắn lên da. Tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ em cắn và nuốt dung dịch dẫn tới bị nôn hoặc ngộ độc gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh nước giặt chưa chính thức phân phối sản phẩm này tại Việt Nam. Người tiêu dùng chủ yếu mua qua kênh hàng xách tay/hàng nhập ngoại. Vì thế, việc nâng cao an toàn sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào người tiêu dùng. Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng cần chủ động để viên nước giặt trên cao, xa tầm nhìn và tầm với của trẻ em; tuyệt đối không để viên nước giặt trên sàn nhà hoặc lẫn với bánh, kẹo. Trong trường hợp trẻ vô tình tiếp xúc với sản phẩm qua đường miệng hoặc qua da, cần sơ cứu và nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

M.C (tổng hợp)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!

Nếu biết dùng thanh toán trực tuyến dễ vậy, tôi đã dùng từ lâu!
(PLVN) - Đó là chia sẻ của nhiều người dùng khi sử dụng ngân hàng trực tuyến Techcombank. Nhanh chóng – An toàn – Thuận tiện là các tiêu chí ngân hàng này hướng đến để gia tăng giá trị cho người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid, mở tài khoản và thanh toán trực tuyến dễ dàng với nhiều ưu đãi của Techcombank càng trở thành lựa chọn phù hợp cho người sử dụng.

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ

VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu nhanh chỉ trong 8 giờ
(PLVN) -  Với mục tiêu giải quyết kịp thời nhu cầu vốn lưu động, đáp ứng cơ hội kinh doanh của khách hàng, VietinBank triển khai Gói sản phẩm tài trợ dành cho khách hàng doanh nghiệp mang tên “VietinBank SME Fast 8H - Vay vốn siêu NHANH, đồng hành PHÁT triển”.

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay

HDBank triển khai loạt chương trình ưu đãi giảm lãi suất vay
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế, ngành Ngân hàng nói chung và HDBank nói riêng đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp tục giảm sâu lãi suất cho vay.

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa

Khám phá Friso Gold mới: Đạm sữa phân tử nhỏ giúp bé dễ tiêu hóa
(PLVN) - Vừa chính thức “lên kệ”, sữa Friso Gold mới ngay lập tức khiến nhiều mẹ “đứng ngồi không yên”, phải tìm hiểu và “chốt deal” liền liền. Thực chất, sản phẩm này có gì đặc biệt? Liệu có tốt các mẹ đang xôn xao? Cùng chúng tôi “soi” Friso Gold mới qua infographic sau!

Đột phá từ FRISO GOLD mới: Nguồn sữa NOVAS chứa đạm nhờ tự nhiên, giúp bé tiêu hóa dễ dàng

Sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu.
(PLVN) - Thương hiệu FRISO (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina, Hà Lan) vừa ra mắt dòng sản phẩm FRISO GOLD Mới cùng công thức cải tiến với nguồn sữa NOVAS chất lượng 100% từ châu Âu chứa đạm mềm nhỏ tự nhiên, được sản xuất bằng quy trình LockNutri tiên tiến, giúp bé hấp thu dinh dưỡng nhanh, dễ dàng tiêu hóa.

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”

Trào lưu đổi hàng “cũ người, mới ta”
(PLVN) - Xu thế mua sắm hàng cũ đang ngày một phổ biến với sự hỗ trợ tích cực của mạng xã hội, đặc biệt sau thời điểm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Mixter Fos: Bí kíp chăm con “nhẹ tênh” của phụ huynh Việt

Sản phẩm Mixter Fos.
(PLVN) - Tình trạng táo bón chính là một trong những rắc rối về tiêu hóa thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ là một trong những giải pháp mà nhiều cha mẹ tìm đến để giúp con thoát khỏi tình trạng này. Mixter Fos – hỗ trợ điều trị táo bón được xem như là “bí kíp” của các bậc phụ huynh nhằm mang lại sự phát triển khỏe mạnh nhất cho trẻ.

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?

Hạ Long rộn rã đón khách, bạn đã biết đi đâu, chơi gì chưa?
(PLVN) - Các tín đồ du lịch hẳn rất vui mừng khi biết thông tin tỉnh Quảng Ninh cho phép mở lại các hoạt động du lịch và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 11/03. Nếu bạn vẫn chưa biết đi đâu, chơi gì ở Hạ Long mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy bỏ túi ngay những gợi ý dưới đây nhé. 

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.