Cảnh báo vấn nạn 'thầy biến thái' trong trường học

Các cô gái bé nhỏ làm sao đủ sức chống cự trước những lời tán tỉnh có cánh của “thầy” … Ảnh minh họa
Các cô gái bé nhỏ làm sao đủ sức chống cự trước những lời tán tỉnh có cánh của “thầy” … Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong khi vụ việc thầy giáo chủ nhiệm say rượu sàm sỡ hàng loạt nữ sinh lớp 5 ở Bắc Giang đang được các cơ quan chức năng làm rõ, thì hàng loạt tin nhắn “gạ tình” của thầy giáo ở Thái Bình với nữ sinh lớp 10 cũng đang được phát tán trên mạng xã hội. Sẽ còn bao nhiêu “thầy giáo yêu râu xanh” dưới tảng băng chìm? 

Từ sàm sỡ tới tán tỉnh sởn gai ốc

Mới đây, một thầy giáo ở trường tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị phụ huynh tố cáo có hành vi dâm ô với 15 nữ sinh lớp 5. Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tiên Sơn, ông đã nắm được thông tin vụ việc một giáo viên của trường bị tố có hành vi xâm hại tình dục với nhiều học sinh trong lớp.

Vào trưa ngày 1/3 (ngày hội truyền thống của làng) giáo viên Dương Văn M. chủ nhiệm lớp 5A nhận lời mời của 2 phụ huynh học sinh đến ăn cơm, trong bữa cơm anh M. có uống rượu. Chiều 1/3 thầy vẫn lên lớp giảng dạy bình thường và có hành động là véo vào mũi, vỗ tai và mông nhiều học sinh. 

Trước đó, phụ huynh có con học lớp 5A trường tiểu học Tiên Sơn - lớp do thầy Dương Văn M. chủ nhiệm bức xúc tố cáo hành vi xâm hại tình dục của thầy giáo này với nhiều nữ sinh của lớp. Theo phản ánh, giáo viên Dương Văn M. đã có hành vi “sờ nắn, bóp.....” vào vùng nhạy cảm của 13 em học sinh nữ trong lớp. Thầy giáo M. đã thừa nhận hành vi của mình bằng bản tường trình gửi các cơ quan chức năng. 

Trong khi sự việc trên đang được làm rõ thì một loạt tin nhắn thầy giáo chủ nhiệm trường chuyên có tiếng ở Thái Bình tán tỉnh và gạ tình nữ sinh lớp 10 khiến dân mạng sôi sục: “Muốn em quyện vào thầy khi ở bên nhau”; “Em cứ nghĩ thầy là người đầu tiên trong đời làm em cảm thấy hạnh phúc thực sự, là người đàn ông yêu em hết mực”… Đó là những lời tán tỉnh và gạ tình gây sởn gai ốc mà thầy chủ nhiệm gửi cho nữ sinh đáng tuổi con mình.

Theo N.T.L.A, người công khai loạt tin nhắn này, thầy giáo kia tên T. hơn 40 tuổi, đã có vợ con. Ban đầu nữ sinh tên M. khó chịu khi nhận tin nhắn tán tỉnh từ thầy T. nhưng sau đó bị cưa đổ trước lời mật ngọt của ông ta. Thầy T. căn dặn xóa tin nhắn nhưng M. không làm theo và đưa cho bạn thân đọc để rồi bị chụp lại.

Sau đó, bạn của nữ sinh phát tán loạt tin nhắn này trong nhóm Facebook của lớp. Khi quá sức chịu đựng vì bị thầy T. liên tục quấy rối, nữ sinh đã kể lại với ban giám hiệu. Thế nhưng, có lẽ vì sợ danh tiếng của trường bị ảnh hưởng nên ban giám hiệu làm ngơ và tiếp tục để thầy T. công tác. 

Đừng để “sự đã rồi”

Có thể nói ngành giáo dục đã xảy ra hàng loạt vụ việc liên quan đến vấn đề giáo viên xâm hại tình dục học sinh như vụ thầy giáo dạy đạo đức ở Quảng Nam dâm ô nhiều học sinh tiểu học đã bị tuyên án 24 năm tù giam; thầy giáo dạy tin học dâm ô nhiều lần đối với nhiều học sinh nữ ở Nghệ An; thầy giáo thể dục xâm hại nữ sinh lớp 8 ở An Giang nhiều lần; thầy giáo dạy thể dục ở Hoài Đức, Hà Nội cưỡng dâm nữ sinh lớp 7…

Và những ngày cuối năm vừa qua,  vụ việc ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú THCS Huyện Thạnh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã lạm dụng hàng loạt học sinh nam tại trường khiến nhiều học sinh vì bị ám ảnh, áp lực đã phải nghỉ học.

Theo thống kê của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, 93% đối tượng xâm hại tình dục trẻ em là người thân quen. Và 47% thủ phạm là họ hàng, người thân trong gia đình. Điều đáng lưu ý là phần lớn các vụ xâm hại nói trên xảy ra ở trường học và chính ở nhà của nạn nhân hoặc phạm nhân, những địa điểm thường được coi là an toàn đối với trẻ mà các bậc cha mẹ tin tưởng nhất.

Vì thế, theo các chuyên gia bảo vệ trẻ em, các nhà lãnh đạo giáo dục cần ngăn chặn hành vi tình dục sai trái như không cho phép việc gặp gỡ trực tiếp học sinh và giáo viên trong môi trường riêng tư, yêu cầu phải có ít nhất 2 người lớn có mặt trong các sự kiện và các chuyến đi ra ngoài trường, đưa ra quy định về chuẩn mực tiếp xúc giữa giáo viên và học sinh…

Điều đáng buồn hơn nữa là trong những vụ việc đau lòng như thế chỉ thấy có sự ca thán của các phụ huynh và tiếng nói yếu ớt của nhiều giáo viên, chính quyền địa phương. Còn Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Hội Phụ nữ… ít có hành động để bảo vệ các em.

TS Vũ Thu Hương - Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, ngoài việc tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh ở cả gia đình và nhà trường cần phải tăng nặng hình phạt đối với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em vì trẻ em là đối tượng cực kỳ yếu thế, những tổn hại về tinh thần và thể xác đối với các em sau những vụ việc như thế là không thể đo đếm được.

Chính vì vậy, những vụ xâm hại trẻ em cần phải được liệt vào những vụ trọng án, có hình thức xử lý thật nghiêm minh, phạt tội thật nặng để làm gương cho kẻ khác.

Ở góc độ trang bị kiến thức cho cha mẹ, ông Nguyễn Huy Tùng - Trưởng phòng Đào tạo, Giảng viên Trung tâm Phòng chống tai nạn thương tích Trẻ em - Hội bảo vệ Quyền trẻ em cho biết, những nguyên tắc đơn giản nhưng vô cùng hữu ích cho cha mẹ đó là không thay quần áo trước mặt con; dạy cho con biết đi đâu phải xin phép; con không được nhận quà của người lạ khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ; dạy con nhớ ít nhất ba số điện thoại của người thân; tạo mật khẩu riêng an toàn của gia đình; liên hệ với Tổng đài quốc gia 111 khi cần hỗ trợ.

Bên cạnh đó các bậc phụ huynh nên căn cứ theo độ tuổi của trẻ để trang bị cho trẻ những kiến thức về quấy rối, xâm hại và bắt cóc một cách đầy đủ ngay từ nhỏ. Theo ông Tùng, từ 5 tuổi trở lên là độ tuổi thích hợp để nói với con về vấn đề này.

Ba mẹ nên để con tiếp cận từ từ, tránh trường hợp dạy con dồn dập, làm trẻ cảm thấy “bị ngợp”, hoang mang và lo sợ, ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý các con. Mặt khác, ba mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý vững vàng khi con ở độ tuổi dậy thì và tìm hiểu những cách đối phó với những sự thay đổi đột ngột, bất thường của trẻ trong giai đoạn này.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.