Cảnh báo vấn nạn 'thầy biến thái' trong trường học

Các cô gái bé nhỏ làm sao đủ sức chống cự trước những lời tán tỉnh có cánh của “thầy” … Ảnh minh họa
Các cô gái bé nhỏ làm sao đủ sức chống cự trước những lời tán tỉnh có cánh của “thầy” … Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong khi vụ việc thầy giáo chủ nhiệm say rượu sàm sỡ hàng loạt nữ sinh lớp 5 ở Bắc Giang đang được các cơ quan chức năng làm rõ, thì hàng loạt tin nhắn “gạ tình” của thầy giáo ở Thái Bình với nữ sinh lớp 10 cũng đang được phát tán trên mạng xã hội. Sẽ còn bao nhiêu “thầy giáo yêu râu xanh” dưới tảng băng chìm? 

Từ sàm sỡ tới tán tỉnh sởn gai ốc

Mới đây, một thầy giáo ở trường tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị phụ huynh tố cáo có hành vi dâm ô với 15 nữ sinh lớp 5. Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tiên Sơn, ông đã nắm được thông tin vụ việc một giáo viên của trường bị tố có hành vi xâm hại tình dục với nhiều học sinh trong lớp.

Vào trưa ngày 1/3 (ngày hội truyền thống của làng) giáo viên Dương Văn M. chủ nhiệm lớp 5A nhận lời mời của 2 phụ huynh học sinh đến ăn cơm, trong bữa cơm anh M. có uống rượu. Chiều 1/3 thầy vẫn lên lớp giảng dạy bình thường và có hành động là véo vào mũi, vỗ tai và mông nhiều học sinh. 

Trước đó, phụ huynh có con học lớp 5A trường tiểu học Tiên Sơn - lớp do thầy Dương Văn M. chủ nhiệm bức xúc tố cáo hành vi xâm hại tình dục của thầy giáo này với nhiều nữ sinh của lớp. Theo phản ánh, giáo viên Dương Văn M. đã có hành vi “sờ nắn, bóp.....” vào vùng nhạy cảm của 13 em học sinh nữ trong lớp. Thầy giáo M. đã thừa nhận hành vi của mình bằng bản tường trình gửi các cơ quan chức năng. 

Trong khi sự việc trên đang được làm rõ thì một loạt tin nhắn thầy giáo chủ nhiệm trường chuyên có tiếng ở Thái Bình tán tỉnh và gạ tình nữ sinh lớp 10 khiến dân mạng sôi sục: “Muốn em quyện vào thầy khi ở bên nhau”; “Em cứ nghĩ thầy là người đầu tiên trong đời làm em cảm thấy hạnh phúc thực sự, là người đàn ông yêu em hết mực”… Đó là những lời tán tỉnh và gạ tình gây sởn gai ốc mà thầy chủ nhiệm gửi cho nữ sinh đáng tuổi con mình.

Theo N.T.L.A, người công khai loạt tin nhắn này, thầy giáo kia tên T. hơn 40 tuổi, đã có vợ con. Ban đầu nữ sinh tên M. khó chịu khi nhận tin nhắn tán tỉnh từ thầy T. nhưng sau đó bị cưa đổ trước lời mật ngọt của ông ta. Thầy T. căn dặn xóa tin nhắn nhưng M. không làm theo và đưa cho bạn thân đọc để rồi bị chụp lại.

Sau đó, bạn của nữ sinh phát tán loạt tin nhắn này trong nhóm Facebook của lớp. Khi quá sức chịu đựng vì bị thầy T. liên tục quấy rối, nữ sinh đã kể lại với ban giám hiệu. Thế nhưng, có lẽ vì sợ danh tiếng của trường bị ảnh hưởng nên ban giám hiệu làm ngơ và tiếp tục để thầy T. công tác. 

Đừng để “sự đã rồi”

Có thể nói ngành giáo dục đã xảy ra hàng loạt vụ việc liên quan đến vấn đề giáo viên xâm hại tình dục học sinh như vụ thầy giáo dạy đạo đức ở Quảng Nam dâm ô nhiều học sinh tiểu học đã bị tuyên án 24 năm tù giam; thầy giáo dạy tin học dâm ô nhiều lần đối với nhiều học sinh nữ ở Nghệ An; thầy giáo thể dục xâm hại nữ sinh lớp 8 ở An Giang nhiều lần; thầy giáo dạy thể dục ở Hoài Đức, Hà Nội cưỡng dâm nữ sinh lớp 7…

Và những ngày cuối năm vừa qua,  vụ việc ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú THCS Huyện Thạnh Sơn (tỉnh Phú Thọ) đã lạm dụng hàng loạt học sinh nam tại trường khiến nhiều học sinh vì bị ám ảnh, áp lực đã phải nghỉ học.

Theo thống kê của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, 93% đối tượng xâm hại tình dục trẻ em là người thân quen. Và 47% thủ phạm là họ hàng, người thân trong gia đình. Điều đáng lưu ý là phần lớn các vụ xâm hại nói trên xảy ra ở trường học và chính ở nhà của nạn nhân hoặc phạm nhân, những địa điểm thường được coi là an toàn đối với trẻ mà các bậc cha mẹ tin tưởng nhất.

Vì thế, theo các chuyên gia bảo vệ trẻ em, các nhà lãnh đạo giáo dục cần ngăn chặn hành vi tình dục sai trái như không cho phép việc gặp gỡ trực tiếp học sinh và giáo viên trong môi trường riêng tư, yêu cầu phải có ít nhất 2 người lớn có mặt trong các sự kiện và các chuyến đi ra ngoài trường, đưa ra quy định về chuẩn mực tiếp xúc giữa giáo viên và học sinh…

Điều đáng buồn hơn nữa là trong những vụ việc đau lòng như thế chỉ thấy có sự ca thán của các phụ huynh và tiếng nói yếu ớt của nhiều giáo viên, chính quyền địa phương. Còn Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Hội Phụ nữ… ít có hành động để bảo vệ các em.

TS Vũ Thu Hương - Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, ngoài việc tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh ở cả gia đình và nhà trường cần phải tăng nặng hình phạt đối với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em vì trẻ em là đối tượng cực kỳ yếu thế, những tổn hại về tinh thần và thể xác đối với các em sau những vụ việc như thế là không thể đo đếm được.

Chính vì vậy, những vụ xâm hại trẻ em cần phải được liệt vào những vụ trọng án, có hình thức xử lý thật nghiêm minh, phạt tội thật nặng để làm gương cho kẻ khác.

Ở góc độ trang bị kiến thức cho cha mẹ, ông Nguyễn Huy Tùng - Trưởng phòng Đào tạo, Giảng viên Trung tâm Phòng chống tai nạn thương tích Trẻ em - Hội bảo vệ Quyền trẻ em cho biết, những nguyên tắc đơn giản nhưng vô cùng hữu ích cho cha mẹ đó là không thay quần áo trước mặt con; dạy cho con biết đi đâu phải xin phép; con không được nhận quà của người lạ khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ; dạy con nhớ ít nhất ba số điện thoại của người thân; tạo mật khẩu riêng an toàn của gia đình; liên hệ với Tổng đài quốc gia 111 khi cần hỗ trợ.

Bên cạnh đó các bậc phụ huynh nên căn cứ theo độ tuổi của trẻ để trang bị cho trẻ những kiến thức về quấy rối, xâm hại và bắt cóc một cách đầy đủ ngay từ nhỏ. Theo ông Tùng, từ 5 tuổi trở lên là độ tuổi thích hợp để nói với con về vấn đề này.

Ba mẹ nên để con tiếp cận từ từ, tránh trường hợp dạy con dồn dập, làm trẻ cảm thấy “bị ngợp”, hoang mang và lo sợ, ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý các con. Mặt khác, ba mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý vững vàng khi con ở độ tuổi dậy thì và tìm hiểu những cách đối phó với những sự thay đổi đột ngột, bất thường của trẻ trong giai đoạn này.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...