Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Vừa qua, Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin cho biết, qua thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, đã ghi nhận 125.226 địa chỉ trang web giả mạo cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân trên không gian mạng, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo.

Theo Cục An toàn thông tin, mục tiêu hướng đến của các đối tượng là lừa đảo người dân thông qua giả mạo các website của cơ quan chức năng, các tổ chức tài chính - ngân hàng, các sàn thương mại điện tử, các công ty lớn.

Hàng loạt chiêu trò lừa đảo, mạo danh được ngân hàng khuyến cáo đến khách hàng.

Hàng loạt chiêu trò lừa đảo, mạo danh được ngân hàng khuyến cáo đến khách hàng.

Đại diện ngân hàng Phương Đông (OCB) cho biết, đối với hình thức lừa đảo mạo danh ngân hàng, nhóm tội phạm thường sẽ liên hệ với những khách hàng có nhu cầu vay tiền trên Facebook, Zalo; Tư vấn cho khách hàng vay số từ 10 triệu đến 60 triệu, gửi link website có giao diện giống hoặc gần giống của ngân hàng với đầy đủ hình ảnh, logo, thậm chí là hình ảnh của Hội đồng quản trị, Ban điều hành... hoặc đường link để tải App.

Sau khi đăng nhập website hoặc App, khách hàng điền số tiền vay, xem được lịch trả nợ dự kiến và kê khai các thông tin cá nhân, chụp giấy tờ tùy thân nhằm xác minh danh tính khách hàng bằng kỹ thuật số như một tổ chức tài chính. Tiếp theo, khách hàng sẽ đến bước ký hợp đồng điện tử và được giải ngân.

Tuy nhiên, đối tượng lợi dụng khách hàng đang cần tiền nên ở bước ký hợp đồng sẽ xảy ra sự cố. Để giải quyết tình huống này, nhóm tội phạm sẽ yêu cầu khách hàng chuyển một số tiền để thông qua tài khoản định danh khách hàng, hứa hẹn sau khi kế toán định danh đúng khách hàng thì sẽ hoàn số tiền đã đóng cùng với số tiền khách hàng vay. Bằng phương thức như vậy, các đối tượng đã thành công thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, hình thức giả mạo hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ (đóng thẻ, tăng hạn mức, rút tiền mặt…) hoặc sử dụng số điện thoại có gắn tên thương hiệu gần giống ngân hàng, tổng đài của ngân hàng để gửi và yêu cầu khách hàng vào link dẫn đến các trang web giả mạo cũng được các đối tượng lừa đảo thực hiện thường xuyên. Thông qua các hình thức trên, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp số thẻ, ngày tháng hết hạn, mã CVV, mã OTP để thực hiện giao dịch trái phép.

Hình thức giả mạo hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ cũng khiến nhiều khách hàng “tiền mất tật mang”.

Hình thức giả mạo hỗ trợ xử lý yêu cầu dịch vụ thẻ cũng khiến nhiều khách hàng “tiền mất tật mang”.

Nhằm tránh những rủi ro mất tài sản và thông tin cá nhân không mong muốn, OCB đã liên tục đưa ra khuyến cáo đến khách hàng thông qua nhiều kênh chính thống khác nhau. Cụ thể, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ tín dụng như số thẻ, mã pin, mã CVV/CVC, mã OTP… cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng;

Không cho bất kỳ ai mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý thẻ; Không chia sẻ mặt trước và mặt sau thẻ, chụp ảnh/lưu ảnh thông tin thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội Zalo/Viber; Không cho nhân viên thu ngân siêu thị/nhà hàng… cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, luôn thực hiện thanh toán thẻ trước mặt và trong tầm kiểm soát.

Và đặc biệt, OCB tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng như trên qua điện thoại, SMS hay bất cứ website/mạng xã hội nào. Khách hàng cần lưu ý thường xuyên kiểm tra thông báo giao dịch và sao kê tài khoản thẻ tín dụng qua tính năng quản lý thông tin/giao dịch thẻ qua ngân hàng số OMNI 4.0 và tin nhắn SMS.

“Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc bị lừa đảo, khách hàng vui lòng thông tin đến OCB qua tổng đài hỗ trợ khách hàng 18006678 (cuộc gọi miễn phí) hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ”. Đại diện ngân hàng chia sẻ thêm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nghi 1 Công ty sản xuất thuốc, thức ăn nuôi trồng thủy sản giả ở An Giang

Các thiết bị cùng sản phẩm tạm giữ tại Công ty TNHH NUTRITION GOODLIFE Việt Nam.
(PLVN) - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng mới kiểm tra, phát hiện, thu giữ số lượng lớn thuốc, thức ăn bổ sung, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản nghi kém chất lượng và giả, trên địa bàn phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết có thể bị phạt tù

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình ngày 15/1 phát hiện, thu giữ gần 1 tấn bánh các loại nhập lậu. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo, thực phẩm tăng cao, đây cũng là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng đưa hàng giả vào thị trường. Hành vi bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết, tuỳ thiệt hại gây ra, có thể bị phạt cao nhất 100 triệu đồng và phạt tù chung thân.

Cuối năm cảnh giác 'bẫy lừa' giả danh nhân viên giao hàng

.
(PLVN) - Cận Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm online và giao nhận hàng hóa tăng cao. Lợi dụng sự bận rộn và tâm lý chủ quan của người dân, các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò giả mạo nhân viên giao hàng (shipper) để chiếm đoạt tài sản.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về lừa đảo cận Tết

Đội ngũ chuyên gia giám sát và ứng cứu tấn công mạng tại Vnetwork. (Ảnh minh họa: Vnetwork.vn)
(PLVN) - Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) cảnh báo: “Vừa qua, hàng loạt người dùng chia sẻ về cảnh báo quét mã QR (khi thanh toán trực tuyến) hay sao chép số tài khoản có thể khiến điện thoại bị treo, tài khoản bị mất tiền... đây là tin giả”.

Thu hồi kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng Sứ Tiên

Thu hồi kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng Sứ Tiên
(PLVN) - Ngày 8/1/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn số 54/QLD-MP về việc  đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng - Nhãn hàng: Sứ Tiên.

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.