Cảnh báo tình trạng lừa đảo đối với tân sinh viên

Sinh viên năm thứ nhất cần tỉnh táo trước cái “bẫy” của kẻ xấu và của chính mình. (Ảnh minh họa)
Sinh viên năm thứ nhất cần tỉnh táo trước cái “bẫy” của kẻ xấu và của chính mình. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mới đây, hàng loạt trường đại học lưu ý với các tân sinh viên về tình trạng mạo danh cán bộ của đơn vị, yêu cầu đóng bổ sung các khoản phí. Cùng với đó, các tân sinh viên cần tránh tâm lý “xả stress” sau khi đỗ đại học dẫn đến lơ là việc học để vượt qua thách thức khi bước chân vào ghế giảng đường.

Nhiều trường đại học khuyến cáo tân sinh viên

Thời gian qua, nhiều tân sinh viên của Trường Đại học (ĐH) Hà Nội nhận được điện thoại từ số máy lạ, yêu cầu nộp bổ sung một số khoản phí lên đến hàng triệu đồng. Họ chủ động cung cấp số tài khoản và đề nghị sinh viên chuyển tiền vào đó. Nhận được phản hồi từ phía phụ huynh và sinh viên, Trường ĐH Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo đối với tân sinh viên.

Theo thông báo trên fanpage của Trường, học phí và các khoản thu hộ gồm: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể của sinh viên khóa 2021 - 2025 đều được thông báo rõ ràng, công khai trên trang chủ của Trường ĐH Hà Nội. Nhà trường không thu thêm bất kỳ khoản nào. Phụ huynh và sinh viên không nộp tiền, chuyển khoản cho bất kỳ cá nhân gọi điện, nhắn tin yêu cầu thu thêm tiền.

Trên fanpage của Đoàn Thanh niên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đưa ra nhiều cảnh báo với tân sinh viên. Theo đó, Đoàn Thanh niên của Trường đã đưa ra một số tình huống mà sinh viên năm thứ nhất hay bị lừa như: đang đi ngoài đường, tự nhiên có kẻ lại gần gạ mua đồng hồ, máy ảnh, kính… với giá rẻ bất ngờ.

Sau khi bỏ tiền ra mua thì đồng hồ sử dụng được vài ngày là không hoạt động, máy ảnh không chụp được hình...

Chưa kể, nhiều nơi, ngay cả trên những tuyến đường lớn, con phố đẹp, “tín dụng đen” được quảng cáo công khai, với tên gọi: hỗ trợ tài chính, vay nhanh, trả gọn, cầm đồ, bát họ... Nhân viên của các cơ sở “tín dụng đen” tìm đủ cách tiếp cận sinh viên, nhất là những người đang gặp khó khăn, nhẹ dạ cả tin và thiếu kỹ năng sống…

ĐH Bách khoa Hà Nội khuyến cáo: “Có rất nhiều tình huống tân sinh viên phải đề cao cảnh giác. Ví dụ, nếu các em bắt được tờ rơi có nội dung quảng cáo việc làm hấp dẫn, lương cao thì cần cảnh giác. Gặp những tin trên, bảo đảm 99% các bạn mất tiền oan. Nếu muốn kiếm thêm việc làm hoặc làm gia sư, hãy thông qua tổ chức, Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên của nhà trường”.

Tương tự, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cũng đã gửi thông điệp đến sinh viên mới nhập học, nếu gặp khó khăn trong sinh hoạt, tài chính, trước hết hãy liên hệ với các tổ chức đoàn thể của trường hoặc với giảng viên để được hỗ trợ bước đầu. Giấy tờ tùy thân như thẻ căn cước, mã số sinh viên… đều không được cho mượn tùy tiện, tránh trường hợp gánh những khoản nợ “trên trời rơi xuống”.

Cần nhanh chóng bắt nhịp, tránh tâm lý “xả stress”

Có một thực tế về vấn đề học tập đối với tân sinh viên là dù đỗ vào ĐH, thậm chí ở top đầu, nhưng nếu sinh viên không thích nghi với cách học tín chỉ thì dễ có nguy cơ bỏ cuộc ngay sau những tuần đầu trở thành tân sinh viên…

Theo số liệu thống kê công bố từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, mặc dù là ngôi trường có điểm chuẩn đầu vào thuộc top đầu cả nước nhưng có đến 57% sinh viên năm nhất có điểm trung bình tích lũy GPA <2.0.

Gần 15% sinh viên bị cảnh cáo học tập mỗi kỳ và khoảng 800 sinh viên bị buộc thôi học mỗi năm. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn chỉ xấp xỉ 40-50%. Những số liệu trên không chỉ ở riêng Bách khoa Hà Nội mà cũng là thực trạng ở nhiều trường ĐH khác.

Trần Hữu Trí (sinh viên ngành Hệ thống thông tin, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐH Bách khoa Hà Nội) là 1 trong số 13 thủ khoa được nhận tấm bằng xuất sắc, là sinh viên có điểm GPA cao nhất trong số hơn 3.200 sinh viên. Bên cạnh tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc, Trí còn ra trường sớm 1 học kỳ và được nhận vào làm việc tại một công ty về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trí nhận thấy, nhiều học sinh có tâm lý “xả stress” sau khi đỗ ĐH dẫn đến lơ là việc học. Theo Hữu Trí, các sinh viên nên để ý xem kiến thức của bản thân bị hổng chỗ nào cần nhanh chóng bù đắp và cần xác định mục tiêu cần phấn đấu học tập để có được thành công.

Kỹ sư Trương Tuấn Vũ, thủ khoa đầu ra năm 2021 ĐH Bách khoa Hà Nội cũng chia sẻ nhiều bí quyết, từ học tập, thi cử cho đến chiến lược giành học bổng. Theo Vũ, lượng kiến thức ở ĐH rất lớn, cần cố gắng học và hiểu bài ngay trên lớp. Bí quyết là nên dành ít nhất 30 phút chuẩn bị trước nội dung bài giảng.

Với cách làm này, sinh viên có thể tiếp thu trên 80% nội dung bài học. Tận dụng thời gian hỏi luôn giảng viên các vấn đề còn thắc mắc cũng là điều cần thiết để đạt mục tiêu hiểu bài ngay trên lớp.

Để vượt qua các kì thi, Vũ chia sẻ kinh nghiệm cần phải ôn tập có chiến lược thay vì nhồi nhét. “Mặc dù có khởi điểm không hề nổi bật, mình luôn cố gắng phát triển bản thân và gần như không chấp nhận việc đi lùi lại so với chính mình. Mỗi người đều có một xuất phát điểm riêng, tuy nhiên, quyền lựa chọn giữa việc trực tiếp đối diện với khó khăn, áp lực để đi lên hay lựa chọn “dậm chân tại chỗ” để tận hưởng sự êm đềm, an toàn, suy cho cùng, đều nằm trong tay mỗi người”.

Vũ xem áp lực như một phần tất yếu của cuộc sống, nên bên cạnh các kiến thức về chuyên ngành luôn chú trọng phát triển bản thân với các kỹ năng mềm thay vì trở thành một người khô khan, chỉ biết tới học hành mà thiếu kiến thức xã hội.

Có thể nói, sinh viên thực sự rối bời chỉ sau 2-3 tuần học. Và ngày nay, nhiều bạn trẻ cũng đã thực tế hơn, khi biết mình không thể nỗ lực để tự học, các bạn sẽ chuyển hướng tìm cho mình một lối đi phù hợp hơn.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...