Cảnh báo tình trạng dụ dỗ, bắt cóc học sinh tiểu học

Cảnh báo tình trạng dụ dỗ, bắt cóc học sinh tiểu học
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) hôm qua, 17/3, thông báo đến các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn đề nghị nâng cao cảnh giác trước tình trạng người lạ đến trường dụ dỗ học sinh và những thông tin về nạn bắt cóc trẻ em gây hoang mang dư luận trong vài ngày qua.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Lạt, vừa qua một số trường tiểu học trên địa bàn thông tin có người lạ trà trộn vào sân trường để lân la làm quen và đề nghị đón học sinh, gây hoang mang trong dư luận về nạn bắt cóc trẻ em. 

Để ngăn chặn và lường trước những tình huống xấu có thể xảy ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ban giám hiệu các trường sớm thực hiện một số biện pháp nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức tại nhà trường cũng như trong cộng đồng. 

Cụ thể, các đơn vị trường học cần phân công bảo vệ trực trường và cổng trường nghiêm ngặt, đặc biệt vào các giờ cao điểm, giờ đưa đón học sinh, tránh để người lạ trà trộn vào trường và khu vực cổng trường. 

Hiệu trưởng các trường phải tuyên truyền đến tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh nâng cao ý thức, tăng cường cảnh giác và giáo dục học sinh tránh tiếp xúc với người lạ. 

Các đơn vị trường học cũng cần xây dựng quy chế phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc đón trẻ tại trường, lớp an toàn, trật tự. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường phải kiểm tra độ chính xác của các nguồn thông tin để có biện pháp xử lý đúng đắn, tránh gây hoang mang cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội. 

Thực tế, thời gian gần đây tại địa bàn thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng xuất hiện một số trường hợp học sinh (chủ yếu là học sinh tiểu học) bị người lạ dụ dỗ, ép buộc phải lên xe chở đi sau giờ tan trường. 

Cụ thể, mới đây nhất tại trường tiểu học Phan Như Thạch (phường 9, thành phố Đà Lạt) đã xảy ra tình trạng có người lạ mặt tới cổng trường lân la hỏi thăm tên của phụ huynh học sinh. Sau đó dụ dỗ các em lên xe để chở về nhà nhưng các học sinh đều từ chối và báo lại sự việc với phụ huynh và giáo viên. 

Vụ việc tương tự xảy ra tại trường tiểu học Trần Quốc Toản (xã Hà Đông, Đạ Tẻh) vào dịp cuối tháng 2 vừa qua. Các đối tượng lạ mặt cũng trà trộn ở cổng trường sau giờ tan học và làm quen với 2 em học sinh lớp 5 của trường, sau đó dụ dỗ và ép buộc các em lên xe chở đi. Khi 2 học sinh này truy hô thì các đối tượng lạ mặt bỏ chạy. 

Ngay sau đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đạ Tẻh đã có thông báo đến các trường trên địa bàn cần đề cao cảnh giác về thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo học sinh của các đối tượng lạ mặt.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.