Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tiền điện tại Thái Nguyên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công ty Điện lực Thái Nguyên phát đi thông báo về tình trạng xuất hiện đối tượng xấu, lừa đảo người dân bằng cách giả danh nhân viên ngành điện thu tiền trực tiếp tại nhà người dân hoặc gửi tin nhắn, gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân nếu không sẽ bị cắt điện.

Một số trường hợp khác lại hướng dẫn khách hàng thanh toán qua các đường link giả mạo, ứng dụng không chính thống để chiếm đoạt thông tin và tiền. Những hành vi trên không chỉ gây thiệt hại cho cá nhân người dùng điện mà còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành Điện.

Công ty Điện lực Thái Nguyên đã thông báo bằng tin nhắn SMS tới tất cả các khách hàng sử dụng điện về nhận diện các kênh, Web, App chăm sóc khách hàng chính thức của ngành Điện, các đối tác được ủy quyền thu tiền điện, quy trình giải quyết các yêu cầu dịch vụ khách hàng, thông báo thanh toán tiền điện, thông báo ngừng cấp điện do nợ tiền điện và các mẫu tin nhắn thông báo tiền điện, đốc nợ tiền điện, thông báo ngừng cấp điện do nợ tiền điện...

Điện lực Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, cảnh báo tới người dân về các hành vi lừa đảo tiền điện.

Đồng thời, khuyến cáo người dùng điện nâng cao cảnh giác, nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, thông tin ngay đến cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, như PLVN đã thông tin: Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ... để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê của EVNSPC, có 5 cách thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để giả mạo nhân viên điện lực, giả mạo các văn bản của ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Đó là, giả danh nhân viên điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải App giả mạo EVNSPC (hình thức giống App thật) hoặc mã QR code yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng click vào đường link tải App giả/hoặc QR code sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Hoặc đối tượng giả mạo nhân viên điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng. Giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán. Gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.

Đối tượng cũng thường giả mạo Văn bản/Thông tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, EVNSPC đã liên tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Tuy nhiên, với các chiêu thức lừa đảo tinh vi của kẻ xấu, nhiều người dân vẫn “dính bẫy”, bị chiếm đoạt số tiền lớn.

EVNSPC khẳng định, Tổng công ty và các đơn vị thành viên không thu tiền điện qua Zalo và tin nhắn SMS. Để đảm bảo an toàn, EVNSPC khuyến nghị quý khách hàng hãy nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi/tin nhắn lạ. Cụ thể:

EVNSPC chỉ sử dụng các kênh chính thức như website, ứng dụng CSKH, tổng đài chăm sóc khách hàng để thông báo các thông tin đến khách hàng. Do vậy, khi nhận được các thông tin về điện, khách hàng hãy kiểm tra kênh thông tin chính thức của EVNSPC.

Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc các website không rõ nguồn gốc; tuyệt đối không truy cập các đường link, không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.

Khi nhận được các thông tin về yêu cầu thanh toán tiền điện gấp, tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Điện lực/Công ty Điện lực trên địa bàn quản lý; Tổng đài chăm sóc khách hàng hỗ trợ trực tuyến 24/7: 19001006 – 19009000… để xác minh thông tin.

Thanh toán tiền điện qua các Ngân hàng, tổ chức trung gian mà ngành điện hợp tác như: Trích nợ tự động, thanh toán qua các ứng dụng của ngân hàng; qua ví điện tử (Payoo, Airpay, MoMo, Viettel Pay, VNpay, VNPT EPay…); qua app CSKH EVNSPC chính thống của EVNSPC cài đặt trên kho ứng dụng của App Store (đối với iOS) và Google Play (đối với Android); Qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia…

EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng, khi trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết có thể bị phạt tù

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình ngày 15/1 phát hiện, thu giữ gần 1 tấn bánh các loại nhập lậu. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo, thực phẩm tăng cao, đây cũng là thời điểm nhiều đối tượng lợi dụng đưa hàng giả vào thị trường. Hành vi bán bánh kẹo, thực phẩm giả dịp Tết, tuỳ thiệt hại gây ra, có thể bị phạt cao nhất 100 triệu đồng và phạt tù chung thân.

Cuối năm cảnh giác 'bẫy lừa' giả danh nhân viên giao hàng

.
(PLVN) - Cận Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm online và giao nhận hàng hóa tăng cao. Lợi dụng sự bận rộn và tâm lý chủ quan của người dân, các đối tượng lừa đảo sử dụng chiêu trò giả mạo nhân viên giao hàng (shipper) để chiếm đoạt tài sản.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo về lừa đảo cận Tết

Đội ngũ chuyên gia giám sát và ứng cứu tấn công mạng tại Vnetwork. (Ảnh minh họa: Vnetwork.vn)
(PLVN) - Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) cảnh báo: “Vừa qua, hàng loạt người dùng chia sẻ về cảnh báo quét mã QR (khi thanh toán trực tuyến) hay sao chép số tài khoản có thể khiến điện thoại bị treo, tài khoản bị mất tiền... đây là tin giả”.

Thu hồi kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng Sứ Tiên

Thu hồi kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng Sứ Tiên
(PLVN) - Ngày 8/1/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn số 54/QLD-MP về việc  đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm kem mờ vết nám dưỡng da chống nắng - Nhãn hàng: Sứ Tiên.

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.