Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn lại 10% - 15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn.
Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.
Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh khẳng định hiện tượng gọi điện "thông báo hoàn tiền điện" là giả danh ngành Điện; không có việc ngành Điện tự tính toán và thông báo số tiền hoàn lại 10 -15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên.
Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị Điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.
Qua sự việc trên, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo người dân Thủ đô cũng như các tỉnh thành trên cả nước cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm, mà cụ thể ở đây là lừa đảo "hoàn tiền điện". Tội phạm sẽ không từ một thủ đoạn nào, một địa phương nào để gây án.
"Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", Công an thành phố Hà Nội nêu rõ.