Cảnh báo tai nạn từ xe điện cân bằng

Xe điện cân bằng được cho là một trong 10 “điểm trừ” của công nghệ thế giới năm 2015, nhưng nhiều người vẫn sử dụng
Xe điện cân bằng được cho là một trong 10 “điểm trừ” của công nghệ thế giới năm 2015, nhưng nhiều người vẫn sử dụng
(PLO) -Xe điện cân bằng mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây, dần trở thành một trào lưu ở các thành phố lớn. Dù đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, song nhiều người vẫn chủ quan với món đồ chơi này.

Đầu năm nay, xe điện cân bằng được bình chọn là một trong 10 “điểm trừ” của làng công nghệ thế giới trong năm 2015. Nhu cầu về sản phẩm này, sau một thời gian tăng trưởng mạnh, đã nhanh chóng tuột dốc sau khi loại xe này liên tục bị cháy nổ.

Các nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ như Target, Toys ‘R’ Us và Amazon đều ngừng bán loại xe này. Trong tháng 7 vừa qua, Cục An toàn người tiêu dùng Mỹ cho thu hồi hơn 500.000 xe điện tự cân bằng vì đã có ít nhất 99 vụ tai nạn dẫn tới thương tật do xe phát nổ.

Xe điện cân bằng mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây, dần trở thành một trào lưu ở các thành phố lớn. Dù đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, song nhiều người vẫn chủ quan với món đồ chơi này.

Trào lưu “lướt” xe điện cân bằng

Trào lưu chơi xe điện cân bằng nở rộ và xuất hiện tràn ngập tại các điểm vui chơi công cộng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ở Hà Nội, dịch vụ này tập trung ở phố đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm. Đây là loại xe chạy bằng động cơ, có thể đạt tốc độ lên tới 20km/h.

Người chơi chỉ cần giữ thăng bằng ở chân, sử dụng trong tâm để lùi lại hoặc tiến lên phía trước. Với giá thuê từ 30– 50 đồng cho 30 phút chơi, loại hình này đang thu hút khá nhiều người tham gia.

Loại xe điện tự cân bằng này có thể đạt được tốc độ tối đa 20 km/giờ, khi người chơi không sử dụng các thiết bị bảo hộ, có thể gây chấn thương cho người sử dụng hoặc gây nguy hiểm cho người khác. 

Loại phương tiện này có thiết kế nhỏ gọn, hoạt động nhờ hệ thống pin sạc, người chơi chỉ cần giữ thăng bằng trên xe bằng đôi chân của mình rồi nghiêng người qua trái, phải hoặc dồn trọng tâm về phía trước hoặc sau thì hướng di chuyển của xe cũng thay đổi theo.

Tuy nhiên, nhiều người lần đầu đặt chân lên xe điện tự cân bằng tỏ ra loạng choạng, thậm chí có người còn bị ngã văng ra khỏi xe, dẫn đến nặng thì gãy tay, chân, đập đầu xuống đường, nhẹ thì bị trầy xước chân tay,... 

Điều đáng nói là do chưa có sân chơi riêng nên đa số người sử dụng vẫn “lướt” ngay trên hè phố hay dưới lòng đường. Chưa kể đến việc người chơi đa phần là thiếu niên, chưa làm chủ được tốc độ và cách điều khiển. Nhiều người tham gia giao thông khi chứng kiến đã rất lo lắng vì sự không an toàn của loại phương tiện này.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do xe điện cân bằng. Mới đây, ngày 23/10, trên khu vực phố cổ Hà Nội, một cô gái đi xe điện cân bằng (xe điện 2 bánh) đã bị trượt ngã, đập đầu xuống đất nằm bất tỉnh ở đường. Cô gái trẻ sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Sau tai nạn trên, nhiều người đi đường ái ngại bày tỏ lo lắng về sự an toàn của chính bản thân mình. Một người nói: “Xe điện cân bằng chỉ nên đi trong bãi rộng rãi, ít chướng ngại vật. Không hiểu tại sao Ban quản lý lại cho người dân tự ý mở dịch vụ cho thuê xe điện 2 bánh tại phố đi bộ.

Có hôm cả gia đình đang thong dong tôi giật bắn người kéo con về phía mình khi thấy một thanh niên lướt trên xe điện 2 bánh vụt qua. Không ít vụ va quệt đã xảy ra khi người chơi đi xe dưới lòng đường. Phải cấm triệt không để cho xe điện 2 bánh tham gia giao thông”.

Không ít ông bố, bà mẹ đã không tiếc tiền mua xe điện cân bằng cho con chơi với giá từ 2-10 triệu đồng, chủ yếu là hàng của Trung Quốc. Có ông bố ngày nào cũng chở xe điện 2 bánh ra công viên tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) để con trai 10 tuổi chơi. 

Trò chơi này thu hút nhiều trẻ em
Trò chơi này thu hút nhiều trẻ em

Ông bố còn tỏ vẻ thích thú với trò chơi này: “Tôi cũng thử chơi, khá dễ đi. Chỉ mất thời gian giữ cân bằng một lúc là có thể điều khiển xe theo ý mình. Muốn xe đi về phía nào thì mình dồn trọng tâm về phía ấy. Tôi thấy xe dễ đi nên mua cho con để cháu vận động cho khỏe chứ cứ ở nhà xem vô tuyến hay chơi trò điện tử trì trệ, hại mắt. Tôi thường thả cho cháu chơi 1-2 tiếng rồi đến đón về, cũng dặn cháu chỉ đi ở công viên thôi nhưng chẳng biết cháu có nghe lời không”.

Tại công viên tượng đài Lý Thái Tổ có 5-7 người làm dịch vụ cho thuê xe điện cân bằng. Không chỉ đi một mình, mà còn có cả nhóm thanh niên nắm tay nhau dàn hàng ngang hay bám đuôi nhau thành hàng dài cùng lướt. Lướt ở công viên chưa đủ, họ còn lướt trên đường phố.

Không chỉ gây nguy hiểm khi tham gia giao thông, xe điện cân bằng còn dễ phát nổ. Trong tháng 7/2016, 2 chiếc xe điện cân bằng được ký gửi cho nhà xe Toàn Thắng đem từ Bà Rịa Vũng Tàu lên TP.HCM bỗng dưng phát nổ rồi bốc cháy.

Đầu năm nay, hãng CNN bình chọn xe điện cân bằng là 1 trong 10 “điểm trừ” của làng công nghệ thế giới trong năm 2015. Nhu cầu về sản phẩm này, sau một thời gian tăng trưởng mạnh, đã nhanh chóng tuột dốc sau khi loại xe này liên tục bị cháy nổ.

Các nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ như Target, Toys ‘R’ Us và Amazon đều ngừng bán loại xe này. Trong tháng 7 vừa qua, Cục An toàn người tiêu dùng Mỹ cho thu hồi hơn 500.000 xe điện tự cân bằng vì đã có ít nhất 99 vụ tai nạn dẫn tới thương tật do xe phát nổ.

Theo các chuyên gia về kỹ thuật, pin của xe điện cân bằng chứa nhiều năng lượng, chỉ cần gặp những động tác đè nén hoặc va chạm mạnh như đâm vào tường, va phải ổ gà, có thể gây ra nguy cơ cháy nổ. Do đó, không nên xem đây là đồ chơi bình thường mà phải có sự quản lý về nguồn gốc, thậm chí phải đăng kiểm.

Lúng túng quản lý

Theo cảnh sát giao thông, xe điện cân bằng có thể chạy được 20km/giờ mà không có tay lái, người đi xe cũng không trang bị đồ bảo hộ nên khi đi trên đường mà bất chợt gặp chướng ngại vật, chủ phương tiện không xử lý kịp dễ bị té ngã ra đường, không chỉ gây nguy hiểm cho chủ phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Dù vậy, nhìn thấy người dân đi xe điện cân bằng trên đường, cảnh sát giao thông cũng không xử lý được do chưa có chế tài. Trong Luật Giao thông đường bộ không đề cập đến xe điện cân bằng nên không thể coi đây là phương tiện được tham gia giao thông.

Đại diện Chi cục Kiểm định - Đo lường chất lượng, Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM cho biết, các loại đồ chơi trẻ em đều có quy định rõ ràng nên rất dễ xử lý, trong đó quy định rõ cả về hàm lượng độc tố, tính năng sử dụng… Tuy nhiên, xe điện cân bằng thì chưa có văn bản hướng dẫn nên việc kiểm tra, xử lý chưa làm được.

Người lớn bế trẻ em cùng “lướt” xe điện
Người lớn bế trẻ em cùng “lướt” xe điện

Hiện các đơn vị chức năng khác như: Quản lý thị trường, Kiểm định đo lường chất lượng cũng đang chờ văn bản hướng dẫn từ Trung ương trong việc kiểm tra xử lý loại xe này.

Theo Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Uông Việt Dũng, hiện không có quy định nào khẳng định xe điện tự cân bằng là phương tiện giao thông.

Do đó, cơ quan chức năng rất khó xử lý nếu phát hiện người dân sử dụng xe điện tự cân bằng ở ngoài đường hay trên phố đi bộ. Việc kiểm tra, xử lý cần phải cụ thể, chi tiết, nên chưa thể triển khai kiểm tra mà chỉ có thể nhắc nhở vì phải chờ văn bản hướng dẫn của các cơ quan chức năng. 

Vì vậy, trước mắt mỗi người hãy tự nâng cao ý thức của chính mình trong việc bảo đảm an toàn giao thông cho mình và những chung quanh. Nếu sử dụng xe điện tự cân bằng thì cần có đồ bảo hộ để tránh gây thương tích khi xảy ra va chạm cũng như ngã xuống đường, đặc biệt, không lạng lách hay đi quá nhanh và không nên đi ở những nơi đông người qua lại.

Tại Hà Nội, xe điện thăng bằng ngày càng phổ biến ở phố đi bộ hồ Gươm. Người sử dụng nó chủ yếu là các bạn trẻ và lứa tuổi thiếu nhi.

Một người cho thuê xe điện khẳng định trò chơi này dễ tham gia hơn so với trượt patin. Mỗi người chỉ cần được hướng dẫn từ 5-10 phút là có thể tự mình sử dụng.

Tuy nhiên, khi gặp các tình huống bất ngờ, người mới chơi thường không thể xử lý và xảy ra tai nạn. Nếu được bảo hộ bằng các loại mũ bảo hiểm, bao đầu gối, khuỷu tay thì sẽ an toàn hơn. Tuy vậy, ít người dùng chúng vì sợ vướng víu. 

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.