Cảnh báo người trẻ sau phát ngôn vô ơn của Chu Vinh

Cảnh báo người trẻ sau phát ngôn vô ơn của Chu Vinh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dư luận cả nước đang dậy sóng trước phát ngôn gây tranh cãi của Chu Ngọc Quang Vinh- nam sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái. Chu Vinh là một người từng giành vòng nguyệt quế trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Chu Ngọc Quang Vinh đã tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía cộng đồng sau khi đăng tải một bài viết trên mạng xã hội với nội dung thể hiện thái độ "vô ơn" với đất nước.

Câu chuyện bắt đầu vào tối ngày 1/9/2024, tài khoản facebook có tên Chu Vinh đã đăng tải một bài viết trên Facebook cá nhân, trong đó thể hiện quan điểm cá nhân về những điều anh cho là "không hoàn toàn sự thật" trong những gì được dạy ở trường.

Chu Ngọc Quang Vinh còn thẳng thắn bày tỏ mơ ước sống và làm việc tại nước ngoài, và coi đó là mục tiêu lớn nhất của mình, thay vì cống hiến cho quê hương. Những câu chữ thể hiện sự coi nhẹ giá trị của giáo dục và truyền thống dân tộc đã nhanh chóng lan truyền và gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

Mặc dù bài viết này đã được Vinh gỡ bỏ sau đó, những nội dung nhạy cảm của bài viết đã bị chụp lại và lan truyền rộng rãi, gây nên làn sóng phẫn nộ từ dư luận.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cộng đồng mạng đã có nhiều phản ứng trái chiều. Đa số các ý kiến thể hiện sự thất vọng và phẫn nộ trước quan điểm của Vinh, nhiều người cho rằng phát ngôn của Vinh là "vô ơn" với đất nước và quê hương nơi anh ta sinh ra và lớn lên. Những người này nhấn mạnh rằng, Vinh đã có cơ hội học tập và phát triển trong môi trường giáo dục chất lượng của Việt Nam, nhưng lại thể hiện sự không hài lòng và thiếu tôn trọng đối với quê hương.

Trên các diễn đàn, nhiều người đã bày tỏ ý kiến chỉ trích hành động của Vinh Một số ý kiến cho rằng, Vinh, với tư cách là một học sinh tiêu biểu từng tham gia và đạt giải trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, đáng lẽ anh phải có trách nhiệm thể hiện sự kính trọng và biết ơn với nền giáo dục và đất nước đã nuôi dưỡng mình. Họ cho rằng, hành động của Vinh không chỉ phản ánh nhận thức cá nhân mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của những học sinh đang nỗ lực học tập và cống hiến cho đất nước.

Đối diện với làn sóng dư luận, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã đưa ra thông báo chính thức về sự việc, khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với các bên liên quan để xử lý vụ việc. Sở yêu cầu nhà trường tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng cần bình tĩnh, tránh lan truyền các thông tin sai lệch.

Nhà trường cũng đã tiến hành họp nội bộ, yêu cầu tất cả các giáo viên, học sinh không tham gia bình luận hay chia sẻ về sự việc trên mạng xã hội nhằm tránh gây thêm bất ổn trong dư luận. Đồng thời, trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền các thông tin tích cực, giáo dục học sinh về tình yêu quê hương, đất nước và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Sau khi nhận thức được tính chất nghiêm trọng của sự việc, Vinh đã viết bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân. Trong bài đăng, Vinh thừa nhận sai lầm, bày tỏ sự hối hận vì đã làm tổn thương đến những người yêu thương và tin tưởng mình.

Theo Vinh, khi viết những dòng này lên mạng xã hội, Vinh chưa ý thức được hậu quả và khiến mọi người phẫn nộ.

Vinh cũng cho rằng, bản thân không bao giờ có ý định cực đoan trong việc liên hệ với các tổ chức nước ngoài để làm hại lợi ích của dân tộc.

"Là một người trẻ lớn lên ở Việt Nam, mình là người rất thích đọc lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc và mong muốn tìm hiểu về nguồn cội của bản thân. Tuy vậy, trong quá trình tìm hiểu, mình đã bị ảnh hưởng bởi những tư liệu không đúng sự thật và mang tính ác ý với Tổ Quốc”, bài viết nêu.

Cũng theo Chu Ngọc Quang Vinh, những phát ngôn nông cạn vừa qua chỉ xuất phát từ những quan sát và trải nghiệm ít ỏi của bản thân.

Thông qua sự việc lần này, bản thân Vinh cũng hiểu được thêm về tình cảm, sự biết ơn của người Việt với lịch sử và đối với những người đã ngã xuống vì lý tưởng của dân tộc.

Qua bài viết, nam sinh đường lên đỉnh Olympia xin nhận hoàn toàn trách nhiệm về những phát ngôn không đúng. Đồng thời mong nhận được sự tha thứ của mọi người.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, lời xin lỗi của Vinh chỉ mang tính hình thức và chưa thực sự thể hiện sự chân thành.

Dù đã lên tiếng xin lỗi, sự việc vẫn không thể làm dịu đi phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng. Một số người yêu cầu Vinh phải có những hành động cụ thể hơn để chứng minh sự hối lỗi, như tham gia vào các hoạt động xã hội, cống hiến cho cộng đồng và làm rõ ý nghĩa đích thực của những phát ngôn trước đó.

Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Trong thời đại số hóa, mạng xã hội là một công cụ hữu ích để chia sẻ thông tin, kết nối mọi người, nhưng cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu sử dụng không đúng cách.

Sự kiện này không chỉ là bài học riêng cho nam sinh Chu Ngọc Quang Vinh mà còn là lời nhắc nhở cho toàn xã hội về việc cần thiết phải có sự định hướng, giáo dục và giám sát đúng đắn thế hệ trẻ về lòng biết ơn, trách nhiệm và sự tôn trọng đối với quê hương, đất nước. Đây cũng là bài học quan trọng cho thế hệ trẻ về trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại.

Đối với những người trẻ, đặc biệt là những người có tầm ảnh hưởng nhất định như Vinh, việc suy nghĩ chín chắn trước khi phát ngôn, tránh gây tổn thương cho người khác và không làm ảnh hưởng đến cộng đồng là rất quan trọng.

Qua sự việc này, mỗi học sinh cần nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình khi sử dụng mạng xã hội, cần có sự tôn trọng và hiểu biết sâu sắc về quê hương, đất nước và các giá trị truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...