Cảnh báo lừa đảo bán điện thoại 'rởm' giá 'chát'

Các đối tượng thường gửi hàng qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng. Tuy nhiên, sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo...
Hình minh họa từ Internet. Hình minh họa từ Internet.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết, thời gian gần đây, Cục này tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

Cách thức lừa đảo phổ biến là: Người tiêu dùng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng (người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng). Bên cạnh đó, người tiêu dùng được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. 

Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng (ví dụ, thông báo việc người tiêu dùng mua sắm tại Trung tâm thương mại A, tại Siêu thị điện máy B… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi…). Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện.

Các đối tượng thường gửi hàng qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng. Tuy nhiên, sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, niệc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Nhằm ngăn chặn các thiệt hại, rủi ro khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo, chào mời mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác;

Khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng;

Trong mọi tình huống,  người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…).

Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.

Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

P. Luật
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thuốc lá điện tử chứa cần sa công khai kinh doanh trên mạng xã hội

Sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa chiết xuất cần sa được chào bán công khai trên mạng xã hội.
(PLVN) - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai vừa thông tin tiếp nhận trường hợp nam thanh niên sau khi sử dụng thuốc lá điện tử, bị ảo giác, hoang tưởng, kích động dữ dội, tình trạng ngộ độc nặng khiến anh này phải thở máy, phải cần tới 5 người khống chế mới đưa được tới bệnh viện. 

Dầu thực vật có thực sự tốt cho sức khỏe?

Dầu thực vật có thực sự tốt cho sức khỏe?
Vì cho rằng dầu thực vật không có cholesterol, tốt cho tim mạch, huyết áp… nên nhiều gia đình Việt hiện nay đều lựa chọn sử dụng dầu thực vật để chế biến các món ăn chiên, xào… Nhưng dầu thực vật có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thời bán hàng online: Cảnh giác với những chiêu trò "bẩn"

Thời bán hàng online: Cảnh giác với những chiêu trò "bẩn"
(PLVN) - Năm 2020 là một năm nền kinh tế sụt giảm nhiều do ảnh hưởng từ đại dịch COVID 19, các công ty đâu đâu cũng cắt giảm nhân sự, nhiều người thất nghiệp, kinh doanh thua lỗ… Giữa đại dịch Covid 19, bán hàng online nổi lên như một nghề nghiệp “cứu cánh” nhiều gia đình. Nhờ bán hàng online nhiều người đã đổi đời nhưng cũng có người mất hết vốn liếng. Thế mới thấy kinh doanh online vốn không phải đơn giản và có nhiều câu chuyện may rủi xung quanh nó…

Cảnh báo thủ đoạn mới trong hoạt động “tín dụng đen”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Quá trình thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật, hoạt động “tín dụng đen”, Bộ Công an phát hiện trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn mới rất tinh vi gây ra nhiều vụ việc phức tạp, khó xử lý. 

Tham gia BigBuy24h, giàu chưa tới những mất tiền tỷ, mất nhà

 Nguyễn Văn Anh "ông trùm" của BigBuy24h Việt Nam hiện đã biến mất
(PLVN) - Hàng chục lá đơn của những người tham gia sàn thương mại điện tử BigBuy24h gửi đến cơ quan chức năng và báo chí, tố cáo công ty này lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ, khiến bây giờ họ đứng trước cảnh nợ nần, mất tiền, mất nhà.