Việc sử dụng áo mưa không đúng cách là nguyên gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Đơn cử vào mùa mưa năm ngoái, ông Phan Tấn Vũ (67 tuổi) mặc áo mưa điều khiển xe máy trong khi đổ đèo Mimosa Đà Lạt, tà sau áo mưa cuốn vào xích xe máy làm cả người và xe máy ngã xuống đường, áo mưa siết chặt cổ ông Vũ làm nạn nhân tử vong.
Cũng năm ngoái, tại quận Thủ Đức, TP HCM, một người mẹ đón con 4 tuổi đi học về lúc trời mưa, bị tà áo mưa bị quấn vào bánh xe máy, mất tay lái, hai mẹ con ngã văng ra đường. Cùng thời điểm, một chiếc xe tải từ sau chạy đến, không kịp thắng nên đã cán lên người bé trai khiến em thiệt mạng
Việc người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy sử dụng áo mưa không phù hợp, không đúng cách dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông không còn là cá biệt, đặc biệt tại Tây Nguyên, điển hình là tỉnh Kon Tum, nơi mùa mưa kéo dài (tháng 5 đến tháng 11). "Trong điều kiện địa hình nhiều đèo dốc, nhiều đoạn đường quanh co, điểm ngoặt liên tiếp, người dân càng nên cẩn trọng khi sử dụng áo mưa khi tham gia giao thông", Công an tỉnh Kon Tum khuyến cáo.
Theo Công an Kon Tum, để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, việc lựa chọn những chiếc áo mưa phù hợp rất quan trọng: Nên chọn những bộ gọn gàng, không làm che gương hoặc không làm che đèn xi nhan; người điều khiển phương tiện không nên cho áo mưa phủ qua tay lái vì có thể gây vướng víu, gặp gió to rất dễ gặp sự cố. Khi áo mưa phủ lên đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu, khiến bạn không thể quan sát phía sau; nên ngồi đè lên vạt sau của áo mưa vì khi gió thổi, vạt áo mưa dễ quấn vào bánh xe sau gây ngã và ảnh hưởng đến người đang tham gia giao thông khác.
Trong trường hợp cha mẹ đèo con nên cho trẻ mặc áo mưa riêng và thắt dây an toàn, không nên cho trẻ ngồi trước hay sau rồi che chung áo mưa với người lớn. Bởi nếu ngồi trước, trùm áo mưa lên tay lái, áo mưa sẽ che mặt khi có gió, còn nếu ngồi sau, sẽ dễ vướng vào phương tiện khác đang cùng lưu thông.
Ngoài ra, khi tham gia giao thông dưới thời tiết mưa, bão, người điều khiển phương tiện nên đi chậm, chú ý khoảng cách an toàn với xe trước và sau với tốc độ vừa phải, để đảm bảo làm chủ tay lái và an toàn tuyệt đối.