Cảnh báo chiêu thức giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Thủ tục vay dễ dàng, thuận tiện, giải ngân nhanh chóng … là những quảng cáo hấp dẫn được một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng mời chào trên các trang mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Làm giả thẻ nhân viên ngân hàng để tạo lòng tin

Theo thống kê sơ bộ, trong vài năm trở lại đây, số lượng các vụ lừa đảo giao dịch điện tử của các đối tượng tội phạm giả danh nhân viên ngân hàng có chiều hướng tăng mạnh. Tình trạng này “bùng phát” trong thời gian qua khi nhiều người dân gặp khó khăn về mặt tài chính do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.  

Lợi dụng tâm lý cả tin, nhu cầu vay vốn “nóng” của người dân cho việc tiêu dùng và phục hồi kinh doanh, một số kẻ gian đã thực hiện thủ đoạn lừa đảo mới hòng chiếm đoạt tài sản thông qua việc mời chào, cung cấp các khoản vay từ ngân hàng.

Điều đáng nói, các đối tượng này tạo dựng lòng tin nơi khách hàng bằng cách cung cấp hình ảnh thẻ nhân viên ngân hàng giả mạo, sử dụng chứng minh nhân dân của người khác, đi kèm với đó việc mời chào các khoản vay giá trị nhỏ nhằm dễ dàng chiếm đoạt khoản tiền đặt cọc.

Cụ thể, vào đầu tháng 7/2020, chị N.T.H (50 tuổi, TP. HCM) tình cờ kết bạn với một tài khoản Zalo có tên Đặng Minh Hoàng Anh. Người này tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của một ngân hàng, mời chào chị H. làm hồ sơ vay vốn với thủ tục đơn giản, dễ dàng, thời gian xét duyệt nhanh chóng.

Vì đang gặp khó khăn tài chính và cần gấp một khoản vốn 30 triệu đồng để kinh doanh nên chị H. không ngần ngại nhờ chủ tài khoản trên làm thủ tục hồ sơ. “Ban đầu, trong tin nhắn quảng cáo mà người này gửi cho tôi, có thông tin nói rằng ngân hàng đang cần thanh lý gấp 20 bộ hồ sơ vay vốn đã được duyệt sẵn nhưng khách hàng không nhận vì một số lý do cá nhân. Tôi thấy trong đó ghi có 3 bộ hồ sơ cho vay 30 triệu, trả góp trong vòng 24 tháng, mỗi tháng chỉ đóng 1 triệu 652 nghìn đồng, đúng với nhu cầu của mình nên mới trao đổi các thông tin liên quan đến thủ tục vay vốn”, chị H cho biết.

Chỉ vài ngày sau đó, chị H. nhận được thông báo cho biết hồ sơ vay vốn của mình đã được xét duyệt. Tuy nhiên, chủ tài khoản Zalo yêu cầu chị chuyển tiền đặt cọc làm hồ sợ trước với mức phí là 1 triệu đồng. Khi thấy chị H. tỏ ý nghi ngờ, người này cung cấp cả chứng minh nhân dân và thẻ nhân viên ngân hàng để thuyết phục nạn nhân đồng ý chuyển tiền.

May mắn là chị H. đã không chuyển tiền đặt cọc và ngay lập tức liên hệ với phía ngân hàng để xác minh thông tin nên kẻ lừa đảo không thể chiếm đoạt được tài sản. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ lừa đảo giao dịch điện tử diễn ra gần đây. Dù vậy, không nhiều người dân đủ tỉnh táo như chị H. để nhận ra hình thức lừa đảo tinh vi này, chịu “tiền mất tật mang” khi vừa mất tiền, vừa để lộ thông tin cá nhân cho kẻ gian lấy cắp.

Ngân hàng khẳng định “không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay”

Gần đây nhất, một tài khoản mang tên Nguyễn Văn Hậu đã sử dụng Mạng xã hội Facebook và các ứng dụng chat như Zalo qua số máy 0366.863.582 để mời chào các khách hàng cả tin thực hiện các khoản vay giá trị nhỏ từ “các hồ sơ thanh lý từ Techcombank”. Đối tượng này tạo lòng tin bằng cách cung cấp hình ảnh thẻ giả mạo nhân viên thẩm định, chăm sóc khách hàng và “hướng dẫn” khách hàng chỉ cần chuyển thông tin CMND, Hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay tùy theo các hạn mức. 

Nếu khách hàng tỏ ý tin tưởng, tài khoản này sẽ yêu cầu khách hàng nộp tiền phí phê duyệt giải ngân vào tài khoản của đối tượng, và sau đó sẽ chặn tài khoản Zalo để chiếm đoạt tiền. Ngân hàng Techcombank khẳng định: “Ngân hàng không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay , đây là quảng cáo giả mạo. Quy trình vay vốn luôn được Ngân hàng thực hiện minh bạch, khách hàng cần gặp gỡ trực tiếp với Ngân hàng để ký nộp hồ sơ vay vốn và trực tiếp ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng để được giải ngân theo quy định”.

Techcombank đã chủ động thực hiện khuyến nghị trên các cổng thông tin chính thức về các hình thức lừa đảo thanh lý hồ sơ cho vay phổ biến như sau:

 Bước 1 : Lấy lòng tin

Các đối tượng quảng cáo trên mạng xã hội hoặc Zalo các loại hình cho vay từ Ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của Ngân hàng. Đây là những loại thẻ hoàn toàn giả mạo do đối tượng tự sản xuất. 

Bước 2 – Lừa đảo bằng hồ sơ ảo

Đối tượng hướng dẫn người dân chỉ cần chuyển thông tin CMND hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay tùy theo các hạn mức, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay.

Bước 3 - Chiếm đoạt tiền

Để có thể nhận được khoản vay, đối tượng yêu cầu người dân nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp.  Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

TECHCOMBANK KHUYẾN NGHỊ KHÁCH HÀNG PHÒNG CHỐNG LỪA ĐẢO VAY VỐN QUA ZALO/ MẠNG XÃ HỘI:

ĐẶC BIỆT LƯU Ý

CẦN THỰC HIỆN

KHÔNG ĐẶT LÒNG TIN với các loại hình quảng cáo cho vay nóng, bán hồ sơ vay vốn, thanh lý hồ sơ vay vốn, được quảng bá là nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội, các ứng dụng chat Zalo hoặc qua bất cứ trung gian nào.

KHÔNG LIÊN LẠC với những lời mời chào khoản vay vốn từ các quảng cáo qua mạng. Đây hoàn toàn có thể là đối tượng lừa đảo.

1. LIÊN LẠC TRỰC TIẾP với Techcombank qua các kênh thông tin chính thức như Website www.techcombank.com.vn, Hotline 1800 588 822 hoặc tại Chi nhánh/ PGD khi có nhu cầu vay vốn.

Quy trình vay vốn tại ngân hàng là công khai và minh bạch, tất cả các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ, ký giải ngân đều được thực hiện trực tiếp với chuyên viên tại chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng.

KHÔNG LIÊN LẠC, cung cấp thông tin của cá nhân, số CMND, CCCD, Hộ khẩu, cho người lạ, hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

BẢO MẬT TUYỆT ĐỐI THÔNG TIN CÁ NHÂN, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội và Zalo.

KHÔNG CUNG CẤP thông tin hay đưa thông tin giao dịch lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, số điện thoại vì sẽ tạo điều kiện cho lừa đảo.

KHÔNG GIAO DỊCH chuyển bất cứ khoản tiền nào cho người lạ qua mạng khi được yêu cầu kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...

LUÔN XÁC THỰC người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, cần cần LIÊN HỆ NGAY với cơ quan chức năng để được phối hợp điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo và báo cho Ngân hàng để phối hợp xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Tín hiệu cho động lực tăng trưởng

Tín hiệu cho động lực tăng trưởng
(PLVN) -  Trong bối cảnh thị trường đang có biến động thách thức, việc TCBS tăng vốn được kỳ vọng là tín hiệu tích cực cho động lực tăng trưởng. Động thái này cũng thể hiện tham vọng chiến lược của công ty chứng khoán (CTCK) này: Chiếm lĩnh và duy trì vị thế tiên phong về Wealthtech và hướng đến triển khai mô hình miễn phí giao dịch ZeroFee cho khách hàng.

Khi nào Quỹ Đầu tư cần áp dụng liệu pháp 'phanh khẩn cấp'?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bối cảnh thị trường biến động kém tích cực, đi kèm các tin đồn không xác thực, khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng bán trái phiếu, chứng chỉ quỹ bằng mọi giá. Động thái này khiến các Quỹ có thể phải áp dụng liệu pháp “phanh khẩn cấp” là tạm dừng giao dịch mua lại các chứng chỉ quỹ để bảo toàn tài sản cho chính nhà đầu tư.

Tâm lý hoang mang bán tháo khiến nhà đầu tư mất tài sản

Ảnh minh họa
(PLVN) - Gần đây, việc các nhà đầu tư ồ ạt rao bán chứng chỉ quỹ trái phiếu vì những thông tin bất lợi trên thị trường không chỉ khiến cho các quỹ đầu tư trái phiếu tại Việt Nam gặp khó khăn mà còn vô hình chung đẩy chính các nhà đầu tư vào thế “tự trói chân” mình.

NHNN yêu cầu đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu

NHNN yêu cầu đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu
(PLVN) - Ngày 8/11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Công văn 7881/NHNN-TD gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), yêu cầu các NHTM quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu.

VIB nhận giải ngân khoản vay 150 triệu USD từ IFC

VIB nhận giải ngân khoản vay 150 triệu USD từ IFC
(PLVN) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa hoàn tất rút vốn khoản vay trị giá 150 triệu USD, tương đương 3.700 tỷ đồng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Nhà băng loay hoay ứng dụng công nghệ Blockchain

BIDV là một trong số các ngân hàng tiên phong ứng dụng Blockchain.
(PLVN) -  Được xếp thứ hai trong loạt các công nghệ chủ chốt, một số ngân hàng đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ Blockchain, song việc triển khai công nghệ chuỗi khối này tại các ngân hàng thương mại vẫn mang tính chất thí điểm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng 1% các mức lãi suất điều hành

Ảnh minh họa
(PLVN) - Lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của ngân hàng nhà nước (NHNN) đối với tổ chức tín dụng (TCTD), lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND từ 1 đến dưới 6 tháng, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND được điều chỉnh tăng 1% từ hôm nay - 25/10.

Bắc Kạn đẩy mạnh hoạt động ủy thác vốn vay ưu đãi

Vốn chính sách giúp người nghèo, các đối tượng chính sách ở Bắc Kạn nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
(PLVN) -  Với sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị xã hội, hoạt động ủy thác vốn vay ưu đãi đã phát huy hiệu quả, chuyển tải dòng vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Tháo 'điểm nghẽn' để các quỹ đầu tư không phải đi đường vòng

Để nhận được nguồn vốn của các quỹ đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam phải đi đường vòng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Có đến 90% vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ các quỹ đầu nước ngoài. Nhưng để được nhận khoản vốn đầu tư đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phải lập pháp nhân mới tại các quốc gia khác, sau đó các quỹ đầu tư mới quay trở lại đầu tư vào doanh nghiệp tại Việt Nam.

'Bí quyết' để ngành Thuế chuyển đổi số thành công

Ngành Thuế đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân nhờ chuyển đổi số. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Theo ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nhiệm vụ chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Tân Chủ tịch Bình Định: Ngành Tài chính phải là hậu phương cho các ngành cùng phát triển

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Làm việc với Sở Tài chính tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn lưu ý, ngành này cần chú trọng thực hiện tốt việc đổi mới, dành thời gian cho công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực chuyên môn; đồng thời tập trung nghiên cứu, đề xuất ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực theo dõi, phụ trách trên tinh thần phối hợp với các Sở, ngành liên quan nhằm phục vụ cho người dân, doanh nghiệp phát triển.

Tín dụng chính sách góp phần đưa Kiên Giang khởi sắc toàn diện

Tín dụng chính sách góp phần đưa Kiên Giang khởi sắc toàn diện
(PLVN) -  Kiên Giang - miền đất tận cùng phía tây nam của Tổ quốc - có sự khởi sắc về bước phát triển kinh tế mạnh mẽ, có phong trào xây dựng nông thôn mới rầm rộ, nổi bật là thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững. Những kết quả này, theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang, có phần đóng góp lớn, hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách.