Cảnh báo các bà nội trợ đi chợ Tết trên mạng
Nắm bắt tâm lý khao khát được sử dụng thực phẩm có nguồn gốc sạch, những ngày gần Tết, nhiều trang bán hàng quê “mọc” tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, những món hàng được quảng cáo đậm chất “quê” thực chất là đồ trôi nổi…
Càng cận Tết Nguyên đán, trên mạng xã hội facebook tràn ngập mặt hàng thực phẩm với những lời tiếp thị bùi tai, như: Hàng siêu sạch, rau sạch, thịt sạch, của nhà tự trồng…
Trên fanpage (trang dành cho người theo dõi trên Facebook) “Thực phẩm quê” giới thiệu: “Có 2 lít mật ong rừng nguyên chất, mẹ mình mua được của hàng xóm đi rừng gặp tổ ong mật quay được. Mẹ gửi cho mình tẩm bổ vì mới sinh bé được hơn 2 tháng, nhưng nhiều quá không dùng hết nên có nhu cầu bán lại”. Chúng tôi liên hệ với địa chỉ này ngỏ ý đặt mua, chỉ hỏi vài câu đã giao dịch thành công. Tuy nhiên, khi dùng một số điện thoại khác gọi đến hỏi mua thì người phụ nữ đăng tin khẳng định vẫn còn 2 lít mật ong đó.
Biến hàng chợ Long Biên thành “đồ quê”
Theo chân một chủ “shop online” M.T để tìm hiểu nguồn gốc các mặt hàng đang được rao đảm bảo thực phẩm sạch. Khi chúng tôi muốn đặt mua số lượng lớn để bán lẻ, tiểu thương T.H – chủ shop online M.T tiết lộ, thường xuyên cung cấp hàng cam Vinh, cam Cao Phong, cam Canh cho các khách bán hàng trên mạng. “Em muốn kinh doanh trái cây qua mạng hả? Lời gấp đôi, gấp ba đấy. Trên mạng thì nói cam ở đâu chẳng được. Em nói nhà em trồng người ta cũng tin. Nếu bán thì lấy cho chị. Chị có cả chục khách buôn như thế”, chị T.H nói.
Để kéo khách, chị T.H bày mánh lới tìm về một vườn trái cây nào đó rồi chụp lấy năm bảy kiểu ảnh đang thu hoạch, sau đó tung lên mạng để khách hàng tin. Khi hỏi về nguồn gốc trái cây, chị T.H cho biết, nhập hàng từ chợ Long Biên (Hà Nội), còn cam trồng ở đâu nữa thì cũng không biết.