Nhiều “Thượng đế” thất vọng
“Cho tôi mua chuyến tàu đi vào sáng sớm chủ nhật ngày 21 - 2”. Tiếng người mua vé nhao nhao trước quầy bán vé tại Ga Hải Phòng vào chiều ngày thứ sáu (19-2). Một lúc sau nhân viên bán vé mới ngẩng đầu lên thông báo: “Không còn chiếc vé nào cho chuyến sáng sớm chủ nhật”. “Thế cho tôi mua vé chuyến 15 giờ trong ngày”, tiếng người mua vé lại gặng hỏi. Nhân viên bán vé vẫn trả lời không còn vé. “Vậy còn chuyến nào cho tôi mua đi”, người mua vé lại nài nỉ. “Chỉ còn chuyến cuối cùng trong ngày nhưng chỉ bán vé người, không còn chiếc vé xe máy nào”.
Không mua được vé như mong muốn, nhiều khách hàng phải chen lấn mãi mới ra khỏi cửa quầy bán vé. Lại dòng người khác đổ xô vào mua vé mỗi lúc một đông hơn. Tuy nhiên, điệp khúc phải chờ vì quá đông người mua khiến nhân viên bán hàng không kịp trở tay lặp đi lặp lại. Một số khách hàng trẻ tuổi cố tình chen ngang vào đám đông đang xếp hàng. Không ít người chán cảnh phải chen lấn, xô đẩy đành ngồi chờ khá lâu trước cửa ga với hy vọng khi nào vãn bớt mới vào mua.
Qua tìm hiểu thực tế tại Ga Hải Phòng, chúng tôi được biết, sở dĩ có tình trạng căng thẳng vé tàu Hải Phòng - Hà Nội trong dịp này vì các chuyến tàu trong 2 ngày này chủ yếu phục vụ người Hải Phòng đi học và đi làm tại Hà Nội, nhất là sinh viên Hải Phòng đang học tại các trường đại học, cao đẳng. Vé tàu khó mua nhất là các chuyến tàu đi trong ngày chủ nhật. Đối với các chuyến tàu này, số đông khách hàng đều đặt mua vé trước 2 - 3 ngày, nhưng phần lớn đều thất vọng vì không mua được chuyến như ý. Không ít người thất vọng phải quay về chuyển hướng đi bằng phương tiện khác. Chị Nga, nhân viên một công ty kiểm toán tại Hà Nội thở dài ngao ngán: “Không mua được vé tàu đành phải đi bằng ô tô, để xe máy ở nhà đến lần sau về mang đi. Đầu năm mới đi làm phải đành mượn tạm xe máy”.
“Vừa bán vừa kiêu cũng đắt hàng”
“Tôi chỉ yêu cầu mua vé bình thường sao lại chỉ tôi sang quầy bán vé chất lượng cao”, một khách hàng thắc mắc với nhân viên bán vé nhưng không ai trả lời. Người khách hàng quay sang quầy bán vé tàu chất lượng cao hỏi có bán vé tàu bình thường nhưng hỏi đến 5 câu vẫn không ai trả lời. Tất cả nhân viên chỉ thao tác như một cái máy, người in vé, người viết giấy tờ…rồi thoăn thoắt đưa cho khách hàng đang chen lấn để mua vé. Bực mình, người khách hàng phàn nàn: “Nhân viên gì mà kiêu thế, hỏi cũng không trả lời” rồi ra về mà không mua chiếc vé tàu nào tại ga.
“Sao vé của tôi ghi có 87 nghìn đồng gồm cả người và xe máy lại thu 90 nghìn đồng”, không ít khách hàng dù phải chen lấn trong dòng người đông đúc cũng không quên chất vấn người bán vé. Có khách hàng thắc mắc thì được trả lại bằng…2 chiếc kẹo. Một số nhân viên còn tỏ vẻ bực tức khi khách hàng phản ánh về việc này, vì cho là đông người mua đến như vậy lấy đâu ra tiền lẻ để trả lại. Dù với mỗi chiếc vé chỉ không có tiền trả lại khoảng 3000 - 5000 đồng, nhưng hàng nghìn chiếc vé như vậy thì số tiền dư liệu có còn là nhỏ không đáng nói? Điều quan trọng là thái độ phục vụ của nhân viên nhà ga có phải là chưa được văn minh, lịch sự.
Mong sao mỗi dịp “nóng” về vé tàu vào các dịp lễ, Tết, Ga Hải Phòng tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng.
Bài và ảnh: Hương An