Căng thẳng tuyển sinh đầu cấp năm… 'đẹp'

Lo luyện thi tràn lan tuyển sinh đầu cấp
Lo luyện thi tràn lan tuyển sinh đầu cấp
(PLO) - Dù còn vài tháng nữa cuộc đua mới chính thức nhưng cuộc đua đầu cấp đã thực sự nóng lên từng ngày. Năm nay, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6. Trong đó, kỳ thi vào lớp 10 dự báo sẽ vô cùng căng thẳng, do áp lực tăng dân số, nhiều người sinh con vào năm đẹp “dê vàng” vào lớp 10, “heo vàng” vào lớp 6.

Tỷ lệ chọi lớp 10 sẽ cao?

Xung quanh vấn đề tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, trong năm 2018, Hà Nội vẫn duy trì việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên như các mùa thi trước. Theo đó, việc tuyển sinh sẽ bằng hình thức thi kết hợp với xét tuyển học bạ. Thành phố tổ chức một kỳ thi chung với hai môn thi Ngữ văn và Toán. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên.

Năm học tới, học sinh Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến tăng khoảng 24.000 em. Số lượng học sinh tăng vì dân số năm 2003 tăng đột biến, do nhiều người có tâm lý muốn sinh con vào tuổi “dê vàng”. Năm 2018, hơn 100.000 học sinh sẽ thi vào lớp 10 (mọi năm tham dự kỳ thi này chỉ khoảng 70.000-80.000 thí sinh). Kỳ thi vào lớp 10 vốn được coi là căng thẳng hơn thi đại học, nay sẽ càng căng thẳng hơn, vì tỉ lệ “chọi” dự báo sẽ tăng cao.

Được biết,  Hà Nội đang lên các phương án để đảm bảo 62% học sinh được học THPT trường công lập (các năm trước chỉ 60%). Song, vẫn sẽ có hàng vạn học sinh phải chuyển sang học tại trường ngoài công lập, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên. Điều này đang gây áp lực lớn cho các trường cũng như phụ huynh, học sinh trong việc lo chỗ học cho các em tuổi “dê vàng”.

Mặc dù vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, năm nay Hà Nội có xây mới một số trường THPT công lập nên tăng cơ hội học công lập cho học sinh tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, Sở cũng đang làm tờ trình báo cáo thành phố về việc đảm bảo tỷ lệ phần trăm chỉ tiêu công lập tương đương năm trước để tạo điều kiện cho học sinh được học công lập.

Mặc dù vậy, vẫn có khoảng 40% học sinh sẽ phải học trường ngoài công lập, trung cấp, học nghề hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên. Việc lựa chọn học trường nào sẽ là bài toán khó đối với các bậc phụ huynh có con sinh năm Quý Mùi 2003. Chính bởi thế, cuộc đua nước rút học thêm, luyện thi đang vô cùng căng thẳng với không chỉ học sinh mà còn cả phụ huynh và thầy cô.

Lớp 1 “đặt chỗ” trước cả năm

Khi mà kế hoạch tuyển sinh năm học 2018-2019 chưa bắt đầu thì một số trường đã nhận đặt chỗ của phụ huynh từ đầu năm 2017. Ngoài ra, phụ huynh phải cho con tham gia khóa học trải nghiệm do nhiều trường tổ chức với giá khá đắt đỏ để có cơ hội được học ở những trường tư chất lượng. Bên cạnh đó, học sinh cũng phải qua vòng kiểm tra đánh giá năng lực của nhà trường mới đủ điều kiện vào học.

 Hiện tại, Trường liên cấp THCS, Tiểu học Ngôi sao Hà Nội đã nhận hết chỉ tiêu 10 lớp Câu lạc bộ Trải nghiệm dành cho học sinh tiền lớp 1. Để con tham gia câu lạc bộ này, phụ huynh phải bỏ ra khoản tiền 3,8 triệu đồng, bao gồm: Học phí, tiền ăn, đồng phục, học liệu và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Học sinh tham gia câu lạc bộ với những hoạt động xây dựng kỹ năng giúp các con làm quen với nền nếp của trường tiểu học, khơi gợi niềm yêu thích với những môn học tiếng Anh cùng giáo viên nước ngoài, rèn luyện tư duy qua các hoạt động trải nghiệm… Tuy nhiên, để có cơ hội vào học lớp trải nghiệm của trường này không dễ dàng. 

Được biết, năm học 2018-2019, các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục tuyển sinh vào lớp 1 theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, hiện tại trên website của nhiều trường đã thông báo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, năm học 2018-2019 theo hình thức đánh giá năng lực. Theo thông báo của Trường Phổ thông quốc tế Newton (Nam Từ Liêm - Hà Nội), nhà trường tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào sáng thứ bảy hàng tuần, với phí phỏng vấn 500 nghìn đồng/lần, hệ Cambridge và hệ song ngữ quốc tế GW 1 triệu đồng/lần. Phí này sẽ không hoàn lại. Riêng với học sinh không đạt phỏng vấn thì được trả lại 50% phí. Học sinh có nguyện vọng theo học tại trường sẽ được đánh giá năng lực Tiếng Anh bởi giáo viên nước ngoài và thực hiện bài kiểm tra viết về Tiếng Anh, Toán để xếp lớp phù hợp (theo các hệ đào tạo).

Tương tự Trường Tiểu học - THCS Pascal (Nam Từ Liêm - Hà Nội) sẽ phỏng vấn Tiếng Anh và làm bài trắc nghiệm EQ đối với học sinh nộp hồ sơ đăng ký vào trường. Nếu đăng ký học chương trình quốc tế Cambridge, học sinh dự tuyển được phỏng vấn thêm môn tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Lệ phí dự tuyển, với hệ chất lượng cao là 300.000 đồng/em, với hệ quốc tế Cambridge là 1 triệu đồng/em và không được hoàn lại…

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring (Long Biên - Hà Nội) sẽ có các bài kiểm tra xếp lớp đầu vào theo từng tháng cho đến hết tháng 7. Phương thức tuyển sinh sẽ qua phỏng vấn tìm hiểu tính cách, nhu cầu và mục tiêu của từng học sinh. Ngoài ra, trường cũng phỏng vấn phụ huynh để tìm hiểu thông tin mục tiêu và định hướng giáo dục đối với từng học sinh. Các bài kiểm tra đầu vào áp dụng cho lớp 1 gồm: Năng lực tư duy, Ngôn ngữ (trắc nghiệm) và khả năng Tiếng Anh (tùy chọn dành cho các bạn học sinh đã học Tiếng Anh tại trường mầm non).

Để con có thể trải qua bài đánh giá năng lực của trường, nhiều phụ huynh đã phải chuẩn kiến thức, kỹ năng cho con từ sớm. 

Lớp 6, cuộc đua “heo vàng”

Trước đó, cuối tháng 12/2017 Bộ GDĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Bộ dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 có số lượng học sinh đông hơn dự kiến theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức như hiện nay.

Theo đại diện một số trường THCS, việc tuyển sinh dựa trên học bạ có thể không chính xác. Điều đó được thể hiện khi việc kiểm tra kiến thức đầu năm học lớp 6, nhiều học sinh có học bạ đẹp nhưng kiến thức thực sự không như vậy. Mặt khác, có một số trường lại cho rằng, việc đánh giá kết quả học ở các trường tiểu học rất khác nhau. Vì vậy, với việc bổ sung quy  định trên, lãnh đạo nhiều trường THCS đã bày tỏ vui mừng vì có thể chọn lựa được học sinh giỏi vào trường. Tuy nhiên, cách thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh như thế nào để hạn chế tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan và các trường THCS có số lượng thí sinh đăng ký đông vẫn tuyển chọn được học sinh một cách khoa học, thực chất lại là điều mà ngành Giáo dục và các trường vẫn còn đang loay hoay tìm lời giải.

Trước băn khoăn của dư luận về vấn đề cho phép một số trường được tổ chức thi đánh giá năng lực vào lớp 6 sẽ dẫn đến tình trạng luyện thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, hiện các trung tâm dạy và học ở Hà Nội vẫn diễn ra bình thường, kể cả có tổ chức thi đánh giá năng lực hay không bởi nhu cầu học là có thật. Đó cũng là nguyện vọng của phụ huynh học sinh nên không phải vì như thế mà các trung tâm luyện thi nhiều hơn. Cũng có thể có trường hợp các trung tâm luyện thi sẽ nhiều hơn bởi khi có phương án thi, người ta sẽ hay học theo để thi.

Ở góc độ học sinh quay cuồng căng thẳng lo luyện thi ở các lớp đầu cấp, một thầy giáo chia sẻ: Hiện nay rất nhiều phụ huynh không tiếc tiền để đầu tư cho con chuyện học hành. Họ có thể tiết kiệm trong chi tiêu nhưng không tiếc tiền đầu tư cho tương lai của con. Là giáo viên, bản thân tôi nhận thấy, việc đầu tư cho con học hành là chuyện rất tốt. Tuy nhiên, cha mẹ cần cân nhắc việc học hành của con em sao cho hiệu quả. Làm sao để các em thật sự thoải mái trong chuyện học hành.

Thực ra, kì thi tuyển sinh 10, đề thi năm nào cũng phù hợp với sức học của học sinh. Với học sinh trung bình khá là có thể làm bài đạt 50% điểm trở lên. Các câu hỏi hầu hết tập trung trong chương trình đã học. Chính vì vậy phụ huynh cũng không cần quá lo lắng và gây áp lực cho con. Chỉ cần các em học kĩ kiến thức trong sách giáo khoa là đủ. Khi các em chọn trường cha mẹ cũng không nên can thiệp nhiều quá vào chuyện này. Rất nhiều em vì căng thẳng quá mà khi thi kết quả lại không như ý. 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.