Căng thẳng tuyển sinh đầu cấp năm… 'đẹp'

Lo luyện thi tràn lan tuyển sinh đầu cấp
Lo luyện thi tràn lan tuyển sinh đầu cấp
(PLO) - Dù còn vài tháng nữa cuộc đua mới chính thức nhưng cuộc đua đầu cấp đã thực sự nóng lên từng ngày. Năm nay, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6. Trong đó, kỳ thi vào lớp 10 dự báo sẽ vô cùng căng thẳng, do áp lực tăng dân số, nhiều người sinh con vào năm đẹp “dê vàng” vào lớp 10, “heo vàng” vào lớp 6.

Tỷ lệ chọi lớp 10 sẽ cao?

Xung quanh vấn đề tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, trong năm 2018, Hà Nội vẫn duy trì việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên như các mùa thi trước. Theo đó, việc tuyển sinh sẽ bằng hình thức thi kết hợp với xét tuyển học bạ. Thành phố tổ chức một kỳ thi chung với hai môn thi Ngữ văn và Toán. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên.

Năm học tới, học sinh Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến tăng khoảng 24.000 em. Số lượng học sinh tăng vì dân số năm 2003 tăng đột biến, do nhiều người có tâm lý muốn sinh con vào tuổi “dê vàng”. Năm 2018, hơn 100.000 học sinh sẽ thi vào lớp 10 (mọi năm tham dự kỳ thi này chỉ khoảng 70.000-80.000 thí sinh). Kỳ thi vào lớp 10 vốn được coi là căng thẳng hơn thi đại học, nay sẽ càng căng thẳng hơn, vì tỉ lệ “chọi” dự báo sẽ tăng cao.

Được biết,  Hà Nội đang lên các phương án để đảm bảo 62% học sinh được học THPT trường công lập (các năm trước chỉ 60%). Song, vẫn sẽ có hàng vạn học sinh phải chuyển sang học tại trường ngoài công lập, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên. Điều này đang gây áp lực lớn cho các trường cũng như phụ huynh, học sinh trong việc lo chỗ học cho các em tuổi “dê vàng”.

Mặc dù vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, năm nay Hà Nội có xây mới một số trường THPT công lập nên tăng cơ hội học công lập cho học sinh tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, Sở cũng đang làm tờ trình báo cáo thành phố về việc đảm bảo tỷ lệ phần trăm chỉ tiêu công lập tương đương năm trước để tạo điều kiện cho học sinh được học công lập.

Mặc dù vậy, vẫn có khoảng 40% học sinh sẽ phải học trường ngoài công lập, trung cấp, học nghề hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên. Việc lựa chọn học trường nào sẽ là bài toán khó đối với các bậc phụ huynh có con sinh năm Quý Mùi 2003. Chính bởi thế, cuộc đua nước rút học thêm, luyện thi đang vô cùng căng thẳng với không chỉ học sinh mà còn cả phụ huynh và thầy cô.

Lớp 1 “đặt chỗ” trước cả năm

Khi mà kế hoạch tuyển sinh năm học 2018-2019 chưa bắt đầu thì một số trường đã nhận đặt chỗ của phụ huynh từ đầu năm 2017. Ngoài ra, phụ huynh phải cho con tham gia khóa học trải nghiệm do nhiều trường tổ chức với giá khá đắt đỏ để có cơ hội được học ở những trường tư chất lượng. Bên cạnh đó, học sinh cũng phải qua vòng kiểm tra đánh giá năng lực của nhà trường mới đủ điều kiện vào học.

 Hiện tại, Trường liên cấp THCS, Tiểu học Ngôi sao Hà Nội đã nhận hết chỉ tiêu 10 lớp Câu lạc bộ Trải nghiệm dành cho học sinh tiền lớp 1. Để con tham gia câu lạc bộ này, phụ huynh phải bỏ ra khoản tiền 3,8 triệu đồng, bao gồm: Học phí, tiền ăn, đồng phục, học liệu và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Học sinh tham gia câu lạc bộ với những hoạt động xây dựng kỹ năng giúp các con làm quen với nền nếp của trường tiểu học, khơi gợi niềm yêu thích với những môn học tiếng Anh cùng giáo viên nước ngoài, rèn luyện tư duy qua các hoạt động trải nghiệm… Tuy nhiên, để có cơ hội vào học lớp trải nghiệm của trường này không dễ dàng. 

Được biết, năm học 2018-2019, các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục tuyển sinh vào lớp 1 theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, hiện tại trên website của nhiều trường đã thông báo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, năm học 2018-2019 theo hình thức đánh giá năng lực. Theo thông báo của Trường Phổ thông quốc tế Newton (Nam Từ Liêm - Hà Nội), nhà trường tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào sáng thứ bảy hàng tuần, với phí phỏng vấn 500 nghìn đồng/lần, hệ Cambridge và hệ song ngữ quốc tế GW 1 triệu đồng/lần. Phí này sẽ không hoàn lại. Riêng với học sinh không đạt phỏng vấn thì được trả lại 50% phí. Học sinh có nguyện vọng theo học tại trường sẽ được đánh giá năng lực Tiếng Anh bởi giáo viên nước ngoài và thực hiện bài kiểm tra viết về Tiếng Anh, Toán để xếp lớp phù hợp (theo các hệ đào tạo).

Tương tự Trường Tiểu học - THCS Pascal (Nam Từ Liêm - Hà Nội) sẽ phỏng vấn Tiếng Anh và làm bài trắc nghiệm EQ đối với học sinh nộp hồ sơ đăng ký vào trường. Nếu đăng ký học chương trình quốc tế Cambridge, học sinh dự tuyển được phỏng vấn thêm môn tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Lệ phí dự tuyển, với hệ chất lượng cao là 300.000 đồng/em, với hệ quốc tế Cambridge là 1 triệu đồng/em và không được hoàn lại…

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring (Long Biên - Hà Nội) sẽ có các bài kiểm tra xếp lớp đầu vào theo từng tháng cho đến hết tháng 7. Phương thức tuyển sinh sẽ qua phỏng vấn tìm hiểu tính cách, nhu cầu và mục tiêu của từng học sinh. Ngoài ra, trường cũng phỏng vấn phụ huynh để tìm hiểu thông tin mục tiêu và định hướng giáo dục đối với từng học sinh. Các bài kiểm tra đầu vào áp dụng cho lớp 1 gồm: Năng lực tư duy, Ngôn ngữ (trắc nghiệm) và khả năng Tiếng Anh (tùy chọn dành cho các bạn học sinh đã học Tiếng Anh tại trường mầm non).

Để con có thể trải qua bài đánh giá năng lực của trường, nhiều phụ huynh đã phải chuẩn kiến thức, kỹ năng cho con từ sớm. 

Lớp 6, cuộc đua “heo vàng”

Trước đó, cuối tháng 12/2017 Bộ GDĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Bộ dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 có số lượng học sinh đông hơn dự kiến theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức như hiện nay.

Theo đại diện một số trường THCS, việc tuyển sinh dựa trên học bạ có thể không chính xác. Điều đó được thể hiện khi việc kiểm tra kiến thức đầu năm học lớp 6, nhiều học sinh có học bạ đẹp nhưng kiến thức thực sự không như vậy. Mặt khác, có một số trường lại cho rằng, việc đánh giá kết quả học ở các trường tiểu học rất khác nhau. Vì vậy, với việc bổ sung quy  định trên, lãnh đạo nhiều trường THCS đã bày tỏ vui mừng vì có thể chọn lựa được học sinh giỏi vào trường. Tuy nhiên, cách thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh như thế nào để hạn chế tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan và các trường THCS có số lượng thí sinh đăng ký đông vẫn tuyển chọn được học sinh một cách khoa học, thực chất lại là điều mà ngành Giáo dục và các trường vẫn còn đang loay hoay tìm lời giải.

Trước băn khoăn của dư luận về vấn đề cho phép một số trường được tổ chức thi đánh giá năng lực vào lớp 6 sẽ dẫn đến tình trạng luyện thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, hiện các trung tâm dạy và học ở Hà Nội vẫn diễn ra bình thường, kể cả có tổ chức thi đánh giá năng lực hay không bởi nhu cầu học là có thật. Đó cũng là nguyện vọng của phụ huynh học sinh nên không phải vì như thế mà các trung tâm luyện thi nhiều hơn. Cũng có thể có trường hợp các trung tâm luyện thi sẽ nhiều hơn bởi khi có phương án thi, người ta sẽ hay học theo để thi.

Ở góc độ học sinh quay cuồng căng thẳng lo luyện thi ở các lớp đầu cấp, một thầy giáo chia sẻ: Hiện nay rất nhiều phụ huynh không tiếc tiền để đầu tư cho con chuyện học hành. Họ có thể tiết kiệm trong chi tiêu nhưng không tiếc tiền đầu tư cho tương lai của con. Là giáo viên, bản thân tôi nhận thấy, việc đầu tư cho con học hành là chuyện rất tốt. Tuy nhiên, cha mẹ cần cân nhắc việc học hành của con em sao cho hiệu quả. Làm sao để các em thật sự thoải mái trong chuyện học hành.

Thực ra, kì thi tuyển sinh 10, đề thi năm nào cũng phù hợp với sức học của học sinh. Với học sinh trung bình khá là có thể làm bài đạt 50% điểm trở lên. Các câu hỏi hầu hết tập trung trong chương trình đã học. Chính vì vậy phụ huynh cũng không cần quá lo lắng và gây áp lực cho con. Chỉ cần các em học kĩ kiến thức trong sách giáo khoa là đủ. Khi các em chọn trường cha mẹ cũng không nên can thiệp nhiều quá vào chuyện này. Rất nhiều em vì căng thẳng quá mà khi thi kết quả lại không như ý. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.