Căng thẳng tuyển sinh đầu cấp năm… 'đẹp'

Lo luyện thi tràn lan tuyển sinh đầu cấp
Lo luyện thi tràn lan tuyển sinh đầu cấp
(PLO) - Dù còn vài tháng nữa cuộc đua mới chính thức nhưng cuộc đua đầu cấp đã thực sự nóng lên từng ngày. Năm nay, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6. Trong đó, kỳ thi vào lớp 10 dự báo sẽ vô cùng căng thẳng, do áp lực tăng dân số, nhiều người sinh con vào năm đẹp “dê vàng” vào lớp 10, “heo vàng” vào lớp 6.

Tỷ lệ chọi lớp 10 sẽ cao?

Xung quanh vấn đề tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, trong năm 2018, Hà Nội vẫn duy trì việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên như các mùa thi trước. Theo đó, việc tuyển sinh sẽ bằng hình thức thi kết hợp với xét tuyển học bạ. Thành phố tổ chức một kỳ thi chung với hai môn thi Ngữ văn và Toán. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên.

Năm học tới, học sinh Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến tăng khoảng 24.000 em. Số lượng học sinh tăng vì dân số năm 2003 tăng đột biến, do nhiều người có tâm lý muốn sinh con vào tuổi “dê vàng”. Năm 2018, hơn 100.000 học sinh sẽ thi vào lớp 10 (mọi năm tham dự kỳ thi này chỉ khoảng 70.000-80.000 thí sinh). Kỳ thi vào lớp 10 vốn được coi là căng thẳng hơn thi đại học, nay sẽ càng căng thẳng hơn, vì tỉ lệ “chọi” dự báo sẽ tăng cao.

Được biết,  Hà Nội đang lên các phương án để đảm bảo 62% học sinh được học THPT trường công lập (các năm trước chỉ 60%). Song, vẫn sẽ có hàng vạn học sinh phải chuyển sang học tại trường ngoài công lập, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên. Điều này đang gây áp lực lớn cho các trường cũng như phụ huynh, học sinh trong việc lo chỗ học cho các em tuổi “dê vàng”.

Mặc dù vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết, năm nay Hà Nội có xây mới một số trường THPT công lập nên tăng cơ hội học công lập cho học sinh tốt nghiệp THCS. Bên cạnh đó, Sở cũng đang làm tờ trình báo cáo thành phố về việc đảm bảo tỷ lệ phần trăm chỉ tiêu công lập tương đương năm trước để tạo điều kiện cho học sinh được học công lập.

Mặc dù vậy, vẫn có khoảng 40% học sinh sẽ phải học trường ngoài công lập, trung cấp, học nghề hoặc các trung tâm giáo dục thường xuyên. Việc lựa chọn học trường nào sẽ là bài toán khó đối với các bậc phụ huynh có con sinh năm Quý Mùi 2003. Chính bởi thế, cuộc đua nước rút học thêm, luyện thi đang vô cùng căng thẳng với không chỉ học sinh mà còn cả phụ huynh và thầy cô.

Lớp 1 “đặt chỗ” trước cả năm

Khi mà kế hoạch tuyển sinh năm học 2018-2019 chưa bắt đầu thì một số trường đã nhận đặt chỗ của phụ huynh từ đầu năm 2017. Ngoài ra, phụ huynh phải cho con tham gia khóa học trải nghiệm do nhiều trường tổ chức với giá khá đắt đỏ để có cơ hội được học ở những trường tư chất lượng. Bên cạnh đó, học sinh cũng phải qua vòng kiểm tra đánh giá năng lực của nhà trường mới đủ điều kiện vào học.

 Hiện tại, Trường liên cấp THCS, Tiểu học Ngôi sao Hà Nội đã nhận hết chỉ tiêu 10 lớp Câu lạc bộ Trải nghiệm dành cho học sinh tiền lớp 1. Để con tham gia câu lạc bộ này, phụ huynh phải bỏ ra khoản tiền 3,8 triệu đồng, bao gồm: Học phí, tiền ăn, đồng phục, học liệu và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Học sinh tham gia câu lạc bộ với những hoạt động xây dựng kỹ năng giúp các con làm quen với nền nếp của trường tiểu học, khơi gợi niềm yêu thích với những môn học tiếng Anh cùng giáo viên nước ngoài, rèn luyện tư duy qua các hoạt động trải nghiệm… Tuy nhiên, để có cơ hội vào học lớp trải nghiệm của trường này không dễ dàng. 

Được biết, năm học 2018-2019, các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục tuyển sinh vào lớp 1 theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, hiện tại trên website của nhiều trường đã thông báo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, năm học 2018-2019 theo hình thức đánh giá năng lực. Theo thông báo của Trường Phổ thông quốc tế Newton (Nam Từ Liêm - Hà Nội), nhà trường tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào sáng thứ bảy hàng tuần, với phí phỏng vấn 500 nghìn đồng/lần, hệ Cambridge và hệ song ngữ quốc tế GW 1 triệu đồng/lần. Phí này sẽ không hoàn lại. Riêng với học sinh không đạt phỏng vấn thì được trả lại 50% phí. Học sinh có nguyện vọng theo học tại trường sẽ được đánh giá năng lực Tiếng Anh bởi giáo viên nước ngoài và thực hiện bài kiểm tra viết về Tiếng Anh, Toán để xếp lớp phù hợp (theo các hệ đào tạo).

Tương tự Trường Tiểu học - THCS Pascal (Nam Từ Liêm - Hà Nội) sẽ phỏng vấn Tiếng Anh và làm bài trắc nghiệm EQ đối với học sinh nộp hồ sơ đăng ký vào trường. Nếu đăng ký học chương trình quốc tế Cambridge, học sinh dự tuyển được phỏng vấn thêm môn tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Lệ phí dự tuyển, với hệ chất lượng cao là 300.000 đồng/em, với hệ quốc tế Cambridge là 1 triệu đồng/em và không được hoàn lại…

Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring (Long Biên - Hà Nội) sẽ có các bài kiểm tra xếp lớp đầu vào theo từng tháng cho đến hết tháng 7. Phương thức tuyển sinh sẽ qua phỏng vấn tìm hiểu tính cách, nhu cầu và mục tiêu của từng học sinh. Ngoài ra, trường cũng phỏng vấn phụ huynh để tìm hiểu thông tin mục tiêu và định hướng giáo dục đối với từng học sinh. Các bài kiểm tra đầu vào áp dụng cho lớp 1 gồm: Năng lực tư duy, Ngôn ngữ (trắc nghiệm) và khả năng Tiếng Anh (tùy chọn dành cho các bạn học sinh đã học Tiếng Anh tại trường mầm non).

Để con có thể trải qua bài đánh giá năng lực của trường, nhiều phụ huynh đã phải chuẩn kiến thức, kỹ năng cho con từ sớm. 

Lớp 6, cuộc đua “heo vàng”

Trước đó, cuối tháng 12/2017 Bộ GDĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Bộ dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 có số lượng học sinh đông hơn dự kiến theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức như hiện nay.

Theo đại diện một số trường THCS, việc tuyển sinh dựa trên học bạ có thể không chính xác. Điều đó được thể hiện khi việc kiểm tra kiến thức đầu năm học lớp 6, nhiều học sinh có học bạ đẹp nhưng kiến thức thực sự không như vậy. Mặt khác, có một số trường lại cho rằng, việc đánh giá kết quả học ở các trường tiểu học rất khác nhau. Vì vậy, với việc bổ sung quy  định trên, lãnh đạo nhiều trường THCS đã bày tỏ vui mừng vì có thể chọn lựa được học sinh giỏi vào trường. Tuy nhiên, cách thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh như thế nào để hạn chế tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan và các trường THCS có số lượng thí sinh đăng ký đông vẫn tuyển chọn được học sinh một cách khoa học, thực chất lại là điều mà ngành Giáo dục và các trường vẫn còn đang loay hoay tìm lời giải.

Trước băn khoăn của dư luận về vấn đề cho phép một số trường được tổ chức thi đánh giá năng lực vào lớp 6 sẽ dẫn đến tình trạng luyện thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, hiện các trung tâm dạy và học ở Hà Nội vẫn diễn ra bình thường, kể cả có tổ chức thi đánh giá năng lực hay không bởi nhu cầu học là có thật. Đó cũng là nguyện vọng của phụ huynh học sinh nên không phải vì như thế mà các trung tâm luyện thi nhiều hơn. Cũng có thể có trường hợp các trung tâm luyện thi sẽ nhiều hơn bởi khi có phương án thi, người ta sẽ hay học theo để thi.

Ở góc độ học sinh quay cuồng căng thẳng lo luyện thi ở các lớp đầu cấp, một thầy giáo chia sẻ: Hiện nay rất nhiều phụ huynh không tiếc tiền để đầu tư cho con chuyện học hành. Họ có thể tiết kiệm trong chi tiêu nhưng không tiếc tiền đầu tư cho tương lai của con. Là giáo viên, bản thân tôi nhận thấy, việc đầu tư cho con học hành là chuyện rất tốt. Tuy nhiên, cha mẹ cần cân nhắc việc học hành của con em sao cho hiệu quả. Làm sao để các em thật sự thoải mái trong chuyện học hành.

Thực ra, kì thi tuyển sinh 10, đề thi năm nào cũng phù hợp với sức học của học sinh. Với học sinh trung bình khá là có thể làm bài đạt 50% điểm trở lên. Các câu hỏi hầu hết tập trung trong chương trình đã học. Chính vì vậy phụ huynh cũng không cần quá lo lắng và gây áp lực cho con. Chỉ cần các em học kĩ kiến thức trong sách giáo khoa là đủ. Khi các em chọn trường cha mẹ cũng không nên can thiệp nhiều quá vào chuyện này. Rất nhiều em vì căng thẳng quá mà khi thi kết quả lại không như ý. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...