Căng thẳng “cuộc đua” vào lớp 10 các trường chuyên

Để vượt qua kỳ thi và có kết quả tốt, thí sinh cần lựa chọn môn chuyên thông minh, dàn đều sức chuẩn bị cho các kỳ thi. (Ảnh: PV)
Để vượt qua kỳ thi và có kết quả tốt, thí sinh cần lựa chọn môn chuyên thông minh, dàn đều sức chuẩn bị cho các kỳ thi. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đỗ vào các trường THPT chuyên luôn là ước mơ của phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, để giành được một suất vào những ngôi trường này không hề dễ, tỷ lệ chọi cao, tạo nhiều áp lực, căng thẳng cho thí sinh.

Kiệt sức vì ôn thi

Những ngày gần đây, câu chuyện về những thí sinh ôn thi vào lớp 10 các trường chuyên với lịch học dày đặc kéo dài đến ba, bốn giờ sáng khiến cộng đồng lo lắng cho sức khỏe, tinh thần của các em. Thực tế, cuộc thi vào trường chuyên năm nào cũng vậy, áp lực gấp nhiều lần so với những em học sinh xác định thi vào trường công lập hoặc nộp hồ sơ vào trường tư thục, trường nghề.

Mỗi năm, số lượng thí sinh tuyển vào các trường chuyên rất hạn chế. Tỷ lệ chọi cao “ngất ngưởng”. Năm nay, ở Hà Nội, THPT Chuyên Ngoại ngữ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), lớp chuyên Pháp tỷ lệ chọi là 1 chọi 11. Số thí sinh đăng ký thi vào lớp chuyên tiếng Anh lên đến hơn một nghìn em, với tỷ lệ chọi là 1 chọi 7. Trường THPT Chuyên Sư phạm (trực thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội) có tỷ lệ chọi cao nhất, lớp chuyên tiếng Anh lên đến 1 chọi 21. Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), dù năm nay hồ sơ giảm khoảng 200 bộ so với năm ngoái, nhưng tỷ lệ chọi vẫn lên đến 1 chọi 7, 1 chọi 6. So với các trường công lập bình thường, các trường chuyên có tỷ lệ chọi gấp hai, ba, thậm chí là bốn lần như THPT Yên Hòa (Hà Nội) được đánh giá là một trong những trường tốp đầu, tỷ lệ chọi chỉ là 1 chọi 3.

Không chỉ tỷ lệ chọi cao, đề thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên cũng tương đối khó. Phần lớn các trường sẽ thi tổng cộng bốn môn, gồm ba môn không chuyên và một môn chuyên. Cấu trúc đề tùy thuộc vào từng trường, tuy nhiên đại đa số tương đối khó. Đặc biệt, môn chuyên là môn khó nhất, đòi hỏi ngay khi học trên trường thí sinh phải đạt số điểm trung bình là 9, 10 thì mới có khả năng giành được điểm tốt trong kỳ thi chuyên.

Đề thi khó, tỷ lệ chọi cao, kỳ vọng của phụ huynh, nhà trường lớn, khiến các em học sinh thi vào trường chuyên có một lịch ôn dày đặc, thậm chí kiệt quệ vì ôn thi. Em Nguyễn Thu Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay em đăng ký thi vào lớp chuyên tiếng Anh của Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm và chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Một ngày em phải học từ 7 giờ sáng cho đến ba giờ sáng hôm sau. Ngoài những môn cơ bản như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh em còn phải làm những dạng đề nâng cao của hai môn chuyên. Ngoài ra, gần thi, cuối tuần em cũng phải đến lớp tổng ôn để luyện cấu trúc đề của trường chuyên mà mình lựa chọn”.

Lựa chọn môn chuyên thông minh, dàn đều sức chuẩn bị cho các kỳ thi

Cô Lê Diệu Linh (giáo viên phụ trách cấp II, Hệ thống Trường Pathway Tuệ Đức) cho biết, hiện nay, nhiều học sinh vì muốn đỗ vào các trường chuyên mà đăng ký thi rất nhiều môn chuyên, trường chuyên. Mỗi trường, mỗi môn chuyên sẽ có cấu trúc đề khác nhau, buộc học sinh phải dành nhiều thời gian để ôn luyện. Kỳ thi đang đến gần, các em nên chọn ngôi trường, môn chuyên phù hợp với năng lực, sở trường tập trung tối đa ôn thi, thay vì ôn thi dàn trải không có mục đích.

Ngoài ra, theo cô Linh, tỷ lệ chọi vào các trường chuyên rất cao, học sinh phải có những phương án an toàn như thi vào các trường công lập, nộp hồ sơ vào các trường tư thục: “Học sinh cần phải dàn đều sức để thi các trường chuyên và tham dự kỳ thi lớp 10 vào trường công lập. Thay vì dành toàn bộ thời gian ôn thi chuyên, học sinh cần phải ôn tập thật kỹ kiến thức, cách trình bày, cách làm đề thi vào lớp 10 không chuyên”.

Với kinh nghiệm nhiều năm hướng dẫn học sinh thi vào 10 hệ chuyên và không chuyên, theo cô Linh: “Càng gần đến ngày thi, học sinh có tâm lý sợ “bỏ lỡ” kiến thức, vì vậy, các em thường cố gắng học nhiều nhất có thể”. Tuy nhiên, theo cô Linh, thay vì ôn thi căng thẳng, cố gắng nhồi nhét kiến thức, các em nên lập các sơ đồ, tổng hợp dạng đề,...

Cô Linh cho biết, với những em học sinh thi chuyên, áp lực sẽ nặng nề hơn rất nhiều, khi các em tham gia hai kỳ thi liền kề nhau ngay trong tháng 6. Điều quan trọng, phụ huynh, nhà trường cần hỗ trợ thiết lập chế độ học tập, nghỉ ngơi hiệu quả cho học sinh trong giai đoạn “nước rút” này. “Một kỳ thi tốt là học sinh phải chọn được điểm rơi phong độ và bung sức, bứt phá vào đúng những ngày thi”, cô Linh nói.

Lịch thi 6 trường THPT chuyên tổ chức thi vào lớp 10 ở Hà Nội

THPT chuyên Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, thi sáng 1/6, thí sinh làm ba bài thi gồm: Ngoại ngữ, Toán và Khoa học Tự nhiên, Văn và Khoa học Xã hội. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh chọn một trong các tiếng Anh, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn. Trừ tiếng Anh có thể dùng để thi vào cả 7 lớp chuyên, các ngoại ngữ còn lại chỉ dùng cho lớp chuyên tương ứng. Hai môn còn lại thi trong 55 phút mỗi môn. Trong đó, môn Văn có cả phần tự luận và trắc nghiệm, còn Toán hoàn toàn bằng trắc nghiệm.

Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn thi ngày 2/6, thí sinh làm duy nhất bài thi chuyên vào buổi sáng. Thi vào chuyên Khoa học Tự nhiên, thí sinh làm bài thi hai môn chung là Toán và Ngữ văn (120 phút mỗi môn) vào sáng và chiều ngày 2/6, sau đó thi môn chuyên (150 phút) ngày hôm sau.

THPT chuyên Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức thi ngày 5/6. Thí sinh thi Toán và Ngữ văn, mỗi môn 90 phút vào buổi sáng, chiều thi môn chuyên trong 120 phút. Ngoài bảy lớp Toán, Văn, Tiếng Anh, Lý, Hóa, Sinh, Tin, năm nay lần đầu trường chuyên Sư phạm tuyển lớp chuyên Địa.

Ngày 8 - 10/6: Hai trường chuyên thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, là chuyên Hà Nội - Amsterdam và chuyên Nguyễn Huệ tuyển sinh theo kế hoạch chung của thành phố. Thí sinh thi trong ba ngày: ngày 8 và 9 thi môn chung là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, ngày 10/6 thi môn chuyên. Môn Hóa học và Ngoại ngữ thi trong 120 phút, các môn khác 150 phút.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...