Căng thẳng chuyện cho trẻ Hà Nội đi học dưới giá rét 9 độ C

(PLVN) - Hôm nay, 8/1, có lẽ là ngày nhiệt độ xuống thấp nhất trong đợt rét hại này. Nhiều chuyện bi hài xảy ra khi học sinh tiểu học Hà Nội vẫn đến trường...

Giữ ấm cho con khi đến trường ngày rét đậm

Nhiều phụ huynh tiểu học ở Hà Nội đã trải qua một buổi tối và buổi sáng bất an. Có những group ảo hoạt động đến 22-23h hôm qua, các ý kiến cho biết từ chiều cùng ngày đã "ngóng" tin nhắn với hy vọng nhà trường cho học sinh nghỉ học.

Không ít người bày tỏ căng thẳng, lo con đến trường nhiễm lạnh dễ bị ốm, nhưng nếu được nghỉ học thì chưa biết sẽ thu xếp trông giữ thế nào, vì cuối năm công việc bận rộn...

Không thể cứ than thở mà hồi hộp với nhau, một số bố mẹ "mạnh dạn" hỏi giáo viên và thông tin được lan đi, Hà Nội vẫn cho học sinh đến trường khi nhiệt độ dưới 10 độ C. vì ở lớp đã có điều hòa nóng... Một cuộc đấu tranh tư tưởng diễn ra, chủ của các bé "gà công nghiệp" không giấu được hoang mang, chưa dám quyết nên hay không nên cho con đi học...

Từ khoảng 6h hôm nay, các group lại "nóng" chuyện cho con nghỉ học hay không nghỉ. Hình ảnh chụp màn hình điện thoại nhiệt độ trên địa bàn Hà Nội liên tục được chia sẻ, theo đó, một số điểm tại quận Cầu Giấy 8 độ C; Hoàn Kiếm, Long Biên là 9 độ C; Thanh Xuân, Hà Đông 9-11 độ C...

Bố mẹ "thi nhau" than vãn vì xót con... "Chán quá, rét thế này mà vẫn phải cho con đi học"; "Cho đi học thì lo, không cho đi thì ai trông?", "Người lớn còn co ro, trẻ con đến lớp cởi hết áo xống ra chạy nhảy hành lang, sân trường lại ốm thôi...".

Có những ý kiến quyết tâm: "Em cho con nghỉ rồi, xác định tự dạy bù cho con", "Nhà này con nghỉ mẹ nghỉ thôi, đi học một ngày về ho sốt mấy ngày nghỉ còn nhiều hơn", "Con em lát sang ông bà luôn".

Có cả những xung đột tức thời và chuyện dở cười dở mếu: "Em và ông xã sáng sớm đã cãi nhau. Em muốn con nghỉ nhưng lão ấy bắt đi học, bảo ai cho nghỉ thì ở nhà mà trông. Cuối cùng em thua lão ấy, rồi bận quần quần áo áo cởi ra cởi vào, quên cả vở với bút của con ở nhà". "Bà nội em dỗi rồi, bà bảo đưa cháu sang bà trông không đưa, sợ con mất buổi học. Bà bảo nó ốm nghỉ làm mà chăm, bà kệ..."...

Tuy nhiên, phần nhiều phụ huynh vẫn cho con đi học, nhắn nhủ động viên các phụ huynh khác, cũng để tự động viên mình: "Cho đi lớp thôi, cứ rét lại nghỉ thì sao kịp chương trình?", "Bố mẹ thấy lạnh nhưng các con không cảm giác lạnh lắm đâu, vẫn chạy nhảy đổ mồ hôi. Bố mẹ chỉ cần mặc quần áo phù hợp, nhắc con giữ ấm thôi"; "Đi đường thì lạnh đấy nhưng vào lớp có điều hòa là ổn. Em đưa con đến trường thấy có những bạn vẫn tha thẩn ở sân, cô giáo phải nhắc lên lớp đấy"; "Rét nhưng may không mưa nên chịu được, ngoài 10h là nhiệt độ lên 10-11 độ C rồi, chúng mình yên tâm đi"; "Thả cho chúng dạn gió, thời mình đi học phố phường trống vắng, áo quần ít còn giá rét hơn, vẫn đi học có sao đâu"....

Khi trẻ đến lớp ngày rét đậm, rét hại, các bậc phụ huynh có thể tham khảo cách sau để giữ ấm cho con:

Không nên mặc cho con quá 4 lớp quần áo, vì nếu mặc nhiều hơn, bé khó cử động, ra mồ hôi dễ bị cảm lạnh. Lớp áo trong cùng nên là quần áo cotton mỏng. Cha mẹ nên để con mặc quần áo ấm dần dần, tăng dần số lượng áo.

Cha mẹ cũng tùy đặc điểm tính cách con để chọn những loại quần áo cho phù hợp. Trẻ, nhất là các bé trai, thường chạy nhảy nên hay đổ mồ hôi. Vì thế, cha mẹ nên chọn quần áo phải dễ mặc, dễ cởi. Dựa vào nhiệt độ cơ thể của con, các mẹ có thể tăng hoặc giảm số áo cho hợp lý, để con không bị quá lạnh hoặc quá nóng.

Khi mặc đủ quần áo cho con, cha mẹ nên kiểm tra lại, đảm bảo bàn tay, lưng, bụng và đầu bé ấm nhưng không đổ mồ hôi. Nếu lưng bé đổ mồ hôi dễ thấm ngược vào cơ thể và có thể gây cảm lạnh, viêm phổi...; bụng lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá và hấp thụ thức ăn của con.

Trước khi ra khỏi nhà, hãy đeo khẩu trang cho con, để bảo vệ vùng mũi của bé, giúp bé không hít phải khí lạnh, bụi... khi lưu thông trên đường.

Luôn giữ bàn chân bé ấm, vì bàn chân chân có chứa rất nhiều mạch và huyệt, cũng là bộ phận nhạy cảm nhất. Nếu để bàn chân bé lạnh, bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp...

Theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia lúc 9h30 hôm nay, 8/1, không khí lạnh mạnh đã ảnh hưởng đến hết các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Dự báo ngày và đêm nay, không khí lạnh mạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nên ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá; các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét, phía Bắc có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18 độ; các tỉnh Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét; từ đêm nay, các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.  

Khu vực Hà Nội không mưa; trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10 độ C.

Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-3,0m; vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Gió đông bắc trong đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...