Căng thẳng “chạy sô” luyện thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Cuộc đua vào lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)
Cuộc đua vào lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày mai - 18/6, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội chính thức bắt đầu. Càng đến giai đoạn nước rút, thí sinh càng lo âu. Các lớp học thêm, các lò luyện thi “rực cháy” cho đến ngày cuối cùng.

Thầy trò đều căng thẳng

Một giờ sáng, cô Phương Thanh, giáo viên luyện thi môn Ngữ Văn tại một trung tâm có tiếng ở Long Biên tâm sự áp lực mà cô vừa gặp phải. Một học sinh (HS) lớp 9 trong lớp luyện thi của cô nói không muốn thi do quá mệt mỏi và không thể trụ được trước những áp lực đầu đời. Chỉ còn gần một tuần nữa là đến kì thi chuyển cấp, nhìn bạn bè mỗi ngày luyện 5 - 10 đề, em ấy thấy sợ hãi, không còn tinh thần.

Đó không phải trường hợp cá biệt. Cô Thanh cho biết, từ cuối tháng 5 đến nay, cô thường xuyên phải thức đến 3-4h sáng để trả lời tin nhắn của các HS. Có những em thức thâu đêm để học, chuẩn bị kỳ thi này. “Mỗi khi đến giờ đi ngủ, mình chỉ mong được để điện thoại ở chế độ im lặng, nhưng sợ đấy là lúc các em đang cần mình hỗ trợ gấp. Nhiều hôm ngủ mà cứ giật mình vì tiếng điện thoại kêu, tiếng tin nhắn trên zalo vang lên”.

Sau hai năm học online tại nhà vì dịch COVID-19, rất nhiều em đã bị hổng kiến thức, thậm chí là mất gốc. Đa phần các phụ huynh đều phó mặc việc học hành cho nhà trường, đến khi phát hiện ra điểm kiểm tra, thi cử của các con quá thấp mới bắt đầu hoảng loạn đi tìm cách khắc phục. Chính vì vậy, lượng kiến thức mà các em lẽ ra học trong một đến hai năm THCS giờ đây phải “nhồi nhét” trong vài tháng, cộng thêm việc chạy đuổi với chương trình lớp 9 càng khiến HS và giáo viên rơi vào mệt mỏi, căng thẳng.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, có thể thấy các trường không chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay có tỷ lệ chọi rất cao. Trường THPT Cầu Giấy, với chỉ tiêu tuyển sinh là 720, số hồ sơ nộp nguyện vọng 1 là 1666, tỷ lệ chọi 1/2.46, trường THPT Yên Hòa đứng đầu với 2048 hồ sơ/675 chỉ tiêu, tỷ lệ chọi là 1/3.03. Tiếp nối là THPT Nhân Chính với tỷ lệ chọi là 1/2.53. Những trường kế như THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông), THPT Mỹ Đình, THPT Quang Trung, THPT Phan Đình Phùng lần lượt có tỷ lệ chọi là 1/2.50, 1/2.49, 1/2.39 và 1/2.33.

Các lớp học thêm “đốt lửa ngày đêm”

HS của cô Chu Ngọc Hà chủ yếu theo ban tự nhiên, xuất phát điểm môn văn rất đuối. Cô giáo thường xuyên nhận dạy kèm 1:1 cho những em chỉ còn khoảng 3 - 4 tháng trước khi kì thi diễn ra. Việc cô trò thức thâu đêm, hệ thống kiến thức là chuyện thường xuyên. Thậm chí còn có những bạn học yếu đến mức không viết nổi một câu văn hoàn chỉnh, cô Hà phải “mớm” cho từng chữ một. Cô chia sẻ, bản thân rất muốn các em HS học từ 3-4 buổi/tuần với mình để bù đắp lỗ hổng nhanh chóng, nhưng mỗi ngày ngoài giờ đi học ôn trên trường, các em còn phải chạy đến các lớp học thêm cho vài môn nữa. Có bạn một ngày chủ nhật chạy đến ba lớp học thêm.

Chi phí cho các lớp ôn thi 1:1 thường có học phí rất cao, trên các trang page tìm gia sư của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, các bạn sinh viên năm ba, năm tư dạy kèm thường có giá từ 150 - 250 nghìn/1 buổi (khoảng từ 1- 2 tiếng). Đối với các trường hợp hổng kiến thức học phí sẽ cao hơn khoảng 300 nghìn cho một buổi học. Nếu thuê các giáo viên lâu năm có kinh nghiệm ôn thi, học phí lên tới 500 nghìn đến một, hai triệu cho một buổi học. Thậm chí, những giáo viên được cho là “mát tay” trong việc luyện thi, mỗi ca 1:1 như vậy chi phí đến 3-4 triệu/ buổi.

Không chỉ với những HS mất gốc, ngay cả những em có học lực trung bình - khá giỏi cũng đều được phụ huynh đầu tư để kì vọng đạt được kết quả cao nhất trong kì thi. Chị Lan, một phụ huynh có con học cuối cấp tại Trường THCS Nghĩa Tân vừa vội vàng đến đón cháu sau lớp học thêm, tâm sự: con chị học lớp chọn tại trường, gia đình hướng cho cháu thi vào Trường chuyên Sư phạm, chuyên Khoa học Tự nhiên vì cháu có khả năng môn Toán. Mỗi tuần, cháu kín mít lịch học thêm, bố mẹ phải thay phiên nhau đưa đón con. Ngoài ba môn Toán – Văn – Anh để thi các trường không chuyên, con chị còn phải học các lớp ôn thi chuyên, mỗi môn trung bình 2 buổi/tuần. Chị Lan cho biết thêm: “Mỗi trường chuyên sẽ có một dạng đề khác nhau, trước kì thi sẽ có những lớp ôn thi cấp tốc, anh chị cho cháu tham gia, biết thêm chút nào hay chút đó”. Chị Lan chia sẻ thêm, học phí mỗi lớp dao động khoảng từ 200 - 300 nghìn cho một buổi học.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay các sĩ tử 2007 sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách. Con số ngày 24/5 cho thấy, tỷ lệ chọi của 4 trường chuyên của Hà Nội dẫn đầu với Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có số HS đăng ký nguyện vọng 1 cao nhất - 3.083 em, trong khi chỉ tiêu chỉ ở mức 525, tỷ lệ một chọi 6. Thứ hai là hệ chuyên của Trường Chu Văn An với tỷ lệ chọi là 1/5,58. Tiếp đến là chuyên Amsterdam với tỷ lệ 1/3,6.

Học thêm quá nhiều không phải là điều mới xảy ra trong một vài năm, mà đã có từ trước kia. Nguyễn Hà Trang, một vlog nổi tiếng trên youtube đã chia sẻ kinh nghiệm thi vào lớp chuyên Anh Amsterdam. Bạn đã tham gia rất nhiều lớp học, từ lớp luyện thi chuyên Anh của THPT chuyên Ngoại ngữ kéo dài 3 tiếng mỗi chủ nhật, đến hoàng loạt cái tên nổi tiếng, rồi học cả trên trường và nhà. Chưa kể đến môn Toán, Văn, Hà Trang cũng phải đầu tư học hết. Cô kết thúc bằng một câu: “Nói chung là rất căng thẳng”.

Trong khi đó, phần lớn những HS đỗ các trường chuyên, trường top đầu chia sẻ kinh nghiệm, để đạt điểm cao đến từ chính quyết tâm và niềm yêu thích môn học. Việc học thêm với các bạn chỉ chiếm một phần trong toàn bộ quá trình ôn thi. Nguyễn Hà Trang đã chia sẻ: “Trước khi xác định thi chuyên Anh năm lớp 10, mình đã tự học hết SGK môn Anh lớp 9 rồi”. Bản thân Trang cũng đã tự mua một số quyển sách bài tập tiếng Anh về và tự luyện ngay trước khi bắt đầu bước chân vào các lớp học thêm.

Quang Thắng, cựu HS chuyên toán Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm chia sẻ về việc bạn đã ôn thi một lúc để đỗ cả 2 trường chuyên. Thắng nói bạn ôn thi toán là cả một quá trình, ngay từ khi mới học cấp 2, điểm phẩy toán của bạn chưa bao giờ dưới 9.0 dù bạn không đi học thêm. Đến năm lớp 8 và lớp 9, Thắng chỉ học thêm toán mỗi tuần 1 buổi. Hiện tại Thắng đã ra trường, có một giải 3 quốc gia môn Toán, tuyển thẳng đầu vào Trường Đại học Bách khoa.

TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT cho rằng: “Tệ nạn dạy thêm tiêu cực đã làm tăng gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình sống ở khu vực đô thị và gia đình cán bộ, công chức; làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của học sinh; làm cho quan hệ đạo đức thầy - trò bị méo mó và nghiêm trọng hơn làm giảm lòng tin của người dân đối với hệ thống giáo dục”.

Theo kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê về mức sống dân cư 2020, trung bình các hộ dân cư phải chi hơn 7,0 triệu đồng cho một thành viên đang đi học, tăng khoảng 7,0% so với năm 2018. Ở thành thị, các hộ chi 10,7 triệu đồng cho một thành viên đi học, gấp 2,1 lần so với mức chi ở nông thôn; nhóm hộ có mức thu nhập cao nhất chi hơn 15,4 triệu đồng/người/12 tháng, tăng 4,7% so với năm 2018.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...