Cảng Quy Nhơn “quy hoạch người nhà làm tổng giám đốc”?

Thời gian qua, có nhiều ý kiến quanh việc qui hoạch cán bộ ở Cảng Qui Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, việc bổ nhiệm cán bộ gồm rất nhiều quy trình, thủ tục và Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để “tránh kẻ xấu lợi dụng”.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến quanh việc qui hoạch cán bộ ở Cảng Qui Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam việc bổ nhiệm cán bộ gồm rất nhiều quy trình, thủ tục và Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để “tránh kẻ xấu lợi dụng”.

Trong hệ thống cảng biển Việt Nam, Cảng Quy Nhơn (CQN) được đánh giá là một trong những cảng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Từ năm 1989, CQN đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chọn thí điểm mô hình sản xuất kinh doanh tự trang trải.

Đặc biệt, sau khi chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp nhà nước sang Công ty TNHH một thành viên, CQN đã đạt lập được những dấu mốc tăng trưởng ấn tượng. Nếu những năm 2000 sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ khoảng 1,4 triệu tấn thì đến năm 2009, con số này đạt trên 3,9 triệu tấn, năm 2010 đạt trên 4,5 triệu tấn. Sang năm 2011, chỉ riêng trong tháng 5, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt con số kỷ lục, trên 5,9 triệu tấn... 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Được mệnh danh là “cảng thân thiện, an toàn”, CQN luôn quan tâm chú trọng đến yếu tố con người. Hiện CQN có trên 1.000 lao động với 33 cán bộ chủ chốt do ông Nguyễn Tín Dân làm Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV). Tuy nhiên, khi CQN thực hiện công tác qui hoạch cán bộ thì xảy ra tố cáo “lãnh đạo qui hoạch con rể kế thừa". Trong đợt lấy ý kiến qui hoạch vừa qua giới thiệu vào chức danh Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc CQN có 4 người: ông Nguyễn Quý Hà, ông Nguyễn Hữu Phúc, ông Lê Minh Tiến và ông Huỳnh Tấn Qui Nhơn. Qua kiểm phiếu chỉ có ông Nhơn (con rể ông Dân) là đạt yêu cầu, làm dấy lên dư luận “qui hoạch người nhà làm tổng giám đốc” hay “gia đình trị”.


Để làm rõ vấn đề, Đoàn công tác của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã làm việc với tập thể cán bộ chủ chốt, với Đảng uỷ CQN và kết quả cho thấy không có sự gian lận về phiếu và công tác qui hoạch lấy ý kiến giới thiệu cán bộ là đúng qui trình.

Ông Nguyễn Cảnh Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cho biết: “Thực hiện chiến lược công tác cán bộ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV CQN đã qui hoạch cán bộ các chức danh chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, tổng giám đốc, các  phó tổng giám đốc, các kiểm soát viên, kế toán trưởng công ty giai đoạn 2011 – 2016 trình tổng công ty phê duyệt. Kết quả vừa qua chỉ là bước 1 - một trong những cơ sở nhằm giúp tổng công ty lựa chọn những ứng cử viên có đủ năng lực để lấy phiếu tín nhiệm bầu bổ sung thành viên HĐTV và bầu tổng giám đốc CQN. Sau đó, khi thực hiện việc bổ nhiệm sẽ còn thực hiện rất nhiều quy trình, thủ tục khác. Do đó, Công ty Cảng Qui Nhơn cần giải thích để cán bộ, nhân viên hiểu để tránh kẻ xấu lợi dụng, chia rẽ nội bộ dẫn đến công ty không hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế và ảnh hưởng đến tổng công ty cũng như vấn đề an sinh xã hội của địa phương”.


Ông Việt cũng giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tổng công ty, các tổ chức hệ thống Đảng, chính quyền, công đoàn của CQN phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Bình Định tiến hành giới thiệu cán bộ quy hoạch bổ sung cho 2 chức danh: Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc CQN đúng quy trình.

Ông Nguyễn Tín Dân từng kinh qua nhiều chức vụ ở CQN từ năm 1976 đến nay. Trải qua nhiều năm công tác, ông được đánh giá là người dám nghĩ dám làm, lao động sáng tạo với năng suất chất lượng và hiệu quả công tác cao. Năm 1999, được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc khi CQN còn nhiều khó khăn, ông đã phát huy nội lực, cải tiến bộ máy, mở rộng sản xuất kinh doanh, mua sắm trang thiết bị bốc dỡ, mở rộng phạm vi hoạt động…

Đồng thời, mạnh dạn đề nghị các bộ, ngành trung ương điều chỉnh qui hoạch, cho phép cảng xây dựng cầu tàu 30.000 DWT với tổng giá trị đầu tư 59 tỷ đồng để nâng cao năng lực bốc dỡ của CQN, kịp thời đáp ứng nhu cầu XNK hàng hoá của khách hàng. Nhờ đó, hàng hoá thông qua cảng liên tục tăng, đến năm 2010 đã vượt 87% công suất thiết kế, dẫn đầu các cảng khu vực miền Trung và về trước thời hạn 10 năm so với chỉ tiêu hàng hoá thông qua cảng theo qui hoạch đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt.

Đánh giá cao sự đóng góp của CQN vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Bình Định, ông Trần Kim Hùng - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định cũng nhấn mạnh, công tác qui hoạch là câu chuyện lâu dài, tầm nhìn ít nhất 5 năm, và dư luận không tốt về qui hoạch cán bộ xảy ra ở cảng vừa qua chỉ xuất phát từ một số người với mục đích cá nhân.

Vĩnh Phương  

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.