Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng): Nhiều kỳ vọng sau khi có thêm 7.000 tỷ đồng

Sau khi đầu tư, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Lạch Huyện là khoảng 1,1 triệu Teus/năm
Sau khi đầu tư, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Lạch Huyện là khoảng 1,1 triệu Teus/năm
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư hai bến cảng container quốc tế tại Lạch Huyện (Hải Phòng). Sau khi hoàn thành, năng lực cảng Hải Phòng sẽ được nâng lên, thu hút đông tàu quốc tế và cả đầu tư nước ngoài.

Năm 2020 sẽ đưa cảng mới vào khai thác

Ông Cao Trung Ngoan - Quyền Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho hay, đơn vị này đã nhận được Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư hai bến cảng số 3 và 4 cảng Lạch Huyện. “Đây là tin vui của cảng Hải Phòng”, ông Ngoan nói.

Lãnh đạo Cảng này nói, đơn vị sẽ là đại diện chủ đầu tư của dự án xây dựng bến cảng số 3 và số 4 của cảng Lạch Huyện, với tổng mức đầu tư khoảng gần 7.000 tỷ đồng. “Các thủ tục liên quan đang được chúng tôi thực hiện để bước sang năm 2020 sẽ khởi công”, ông Ngoan nói và cho biết, dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2025, trong đó bến số 3 sẽ đưa vào khai thác từ năm 2022.

Theo phương án thiết kế được phê duyệt, dự án gồm 2 bến cảng container số 3, 4 có tổng chiều dài 750m, khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 DWT; xây dựng một bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa từ 100 - 160 Teus, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teus/năm.

Trước đó, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Sở KH&ĐT Hải Phòng, Bộ KH&ĐT thẩm định, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt (tháng 5/2018).

Đến tháng 1/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 174 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan hoàn thiện lại báo cáo thẩm định báo cáo tiền khả thi của dự án. Trên cơ sở đó, hoàn thiện lại dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Nâng cao năng lực vận tải biển

Liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện, trước đó, Bộ GTVT cũng xác định, việc di dời, dừng khai thác bến cảng Hoàng Diệu trong thời gian tới sẽ gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Hải Phòng.

Vì vậy, để giảm thiểu tác động tiêu cực, hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tiến trình thực hiện tái cơ cấu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Cảng Hải Phòng được đầu tư hai bến cảng nói trên tại Lạch Huyện.

Cùng với các công trình giao thông khác, cảng biển Hải Phòng ngày càng được đầu tư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường biển; chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

Mới đây, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đề án quy hoạch cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2025, bến thương mại Lạch Huyện sẽ có 5 - 6 bến container và 2 bến tổng hợp, 2 bến hàng lỏng cho tàu trọng tải 50.000 DWT.

Đến năm 2030, có thêm 12-13 bến container, 5 bến tổng hợp và 4 bến hàng lỏng. Khu bến thượng lưu khu hành chính cảng trong quy hoạch trước đây chưa nghiên cứu khu bến này.

Trong quy hoạch nhóm xác định đây là khu bến phục vụ du lịch và bến hàng hóa cho tàu từ 10.000 - 20.000 DWT. Nghiên cứu lần này có cập nhật các quy hoạch mới nhất và đề xuất hướng phát triển phù hợp.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho hay, thành phố này là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc với lợi thế cảng nước sâu nên vận tải biển phát triển từ rất sớm, nhất là mấy năm gần đây. Cảng Lạch Huyện có vị trí chiến lược là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra biển kết nối với thế giới của toàn miền Bắc nên hệ thống cảng biển cần tiếp tục được đầu tư mở rộng.

Đọc thêm

Tái định vị doanh nghiệp: Thời cơ để doanh nghiệp bứt tốc!

Tái định vị doanh nghiệp: Thời cơ để doanh nghiệp bứt tốc!
(PLVN) - Khẳng định tái định vị doanh nghiệp không phải là lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhấn mạnh, đây là thời cơ để DN tạo ra đột phá, nền tảng để “bứt tốc” trong tương lai.

Ngành Hải quan thúc đẩy công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn thực hiện ký trực tuyến bản Thỏa thuận.
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan mới đây đã ký Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO) với Hải quan các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là thỏa thuận đầu tiên mà Việt Nam ký kết và triển khai thực tế.

PVEP và hành trình biến thách thức thành cơ hội

Tiến sĩ Trần Quốc Việt - Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP.
(PLVN) - Hồi đầu tháng 2/2023, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã cán mốc sản lượng 1 tỷ thùng dầu. Đây không chỉ là dấu mốc vẻ vang của PVEP mà còn là niềm tự hào của ngành Dầu khí, của ý chí Việt Nam. Ít ai biết rằng, trong hành trình tìm “vàng đen” đầy vinh quang của mình, PVEP từng đứng trước những thử thách muôn vàn khó khăn.

Đội nắng chạy đua tiến độ trên công trường Đèo Prenn

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng nghe nhà thầu thi công báo cáo tiến độ dự án mở rộng đèo Prenn.
(PLVN) - Dưới nắng gắt trên công trường dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, ông Võ Ngọc Hiệp -  Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng nhắn nhủ nhà thầu thi công là Tập đoàn Đèo Cả cố gắng tận những ngày nắng ráo để đẩy nhanh tiến độ bởi mùa mưa đang đến gần.