Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng): Nhiều kỳ vọng sau khi có thêm 7.000 tỷ đồng

Sau khi đầu tư, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Lạch Huyện là khoảng 1,1 triệu Teus/năm
Sau khi đầu tư, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Lạch Huyện là khoảng 1,1 triệu Teus/năm
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư hai bến cảng container quốc tế tại Lạch Huyện (Hải Phòng). Sau khi hoàn thành, năng lực cảng Hải Phòng sẽ được nâng lên, thu hút đông tàu quốc tế và cả đầu tư nước ngoài.

Năm 2020 sẽ đưa cảng mới vào khai thác

Ông Cao Trung Ngoan - Quyền Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho hay, đơn vị này đã nhận được Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư hai bến cảng số 3 và 4 cảng Lạch Huyện. “Đây là tin vui của cảng Hải Phòng”, ông Ngoan nói.

Lãnh đạo Cảng này nói, đơn vị sẽ là đại diện chủ đầu tư của dự án xây dựng bến cảng số 3 và số 4 của cảng Lạch Huyện, với tổng mức đầu tư khoảng gần 7.000 tỷ đồng. “Các thủ tục liên quan đang được chúng tôi thực hiện để bước sang năm 2020 sẽ khởi công”, ông Ngoan nói và cho biết, dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2025, trong đó bến số 3 sẽ đưa vào khai thác từ năm 2022.

Theo phương án thiết kế được phê duyệt, dự án gồm 2 bến cảng container số 3, 4 có tổng chiều dài 750m, khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 DWT; xây dựng một bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa từ 100 - 160 Teus, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teus/năm.

Trước đó, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Sở KH&ĐT Hải Phòng, Bộ KH&ĐT thẩm định, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt (tháng 5/2018).

Đến tháng 1/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 174 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan hoàn thiện lại báo cáo thẩm định báo cáo tiền khả thi của dự án. Trên cơ sở đó, hoàn thiện lại dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Nâng cao năng lực vận tải biển

Liên quan đến chủ trương đầu tư xây dựng bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện, trước đó, Bộ GTVT cũng xác định, việc di dời, dừng khai thác bến cảng Hoàng Diệu trong thời gian tới sẽ gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Hải Phòng.

Vì vậy, để giảm thiểu tác động tiêu cực, hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tiến trình thực hiện tái cơ cấu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Cảng Hải Phòng được đầu tư hai bến cảng nói trên tại Lạch Huyện.

Cùng với các công trình giao thông khác, cảng biển Hải Phòng ngày càng được đầu tư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường biển; chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

Mới đây, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đề án quy hoạch cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2025, bến thương mại Lạch Huyện sẽ có 5 - 6 bến container và 2 bến tổng hợp, 2 bến hàng lỏng cho tàu trọng tải 50.000 DWT.

Đến năm 2030, có thêm 12-13 bến container, 5 bến tổng hợp và 4 bến hàng lỏng. Khu bến thượng lưu khu hành chính cảng trong quy hoạch trước đây chưa nghiên cứu khu bến này.

Trong quy hoạch nhóm xác định đây là khu bến phục vụ du lịch và bến hàng hóa cho tàu từ 10.000 - 20.000 DWT. Nghiên cứu lần này có cập nhật các quy hoạch mới nhất và đề xuất hướng phát triển phù hợp.

Lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho hay, thành phố này là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc với lợi thế cảng nước sâu nên vận tải biển phát triển từ rất sớm, nhất là mấy năm gần đây. Cảng Lạch Huyện có vị trí chiến lược là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra biển kết nối với thế giới của toàn miền Bắc nên hệ thống cảng biển cần tiếp tục được đầu tư mở rộng.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.