Càng khiếu nại, càng nản...

Theo TS Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh thì người tiêu dùng, khi bị mua hàng hóa kém chất lượng, việc khiếu nại cũng gian nan do kiến thức hiểu biết về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không nhiều, khi mua hàng không cam kết cụ thể với người bán về quyền lợi của mình nên khi khiếu nại hiệu qủa đạt rất thấp.

 Theo TS Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh thì người tiêu dùng, khi bị mua hàng hóa kém chất lượng, việc khiếu nại cũng gian nan do kiến thức hiểu biết về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không nhiều, khi mua hàng không cam kết cụ thể với người bán về quyền lợi của mình nên khi khiếu nại hiệu qủa đạt rất thấp.

Thưa ông, Ngày quyền người tiêu dùng thế giới năm nay có gì đặc biệt?

Ngày 15/3 tới, cả thế giới tổ chức Ngày quyền người tiêu dùng với chủ đề  “Dịch vụ tài chính công bằng cho người tiêu dùng”. Mục tiêu chính của chủ đề là tăng cường khả năng tiếp cận của người tiêu dùng một cách ổn định, công bằng, cạnh tranh trên thị trường tài chính. Tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên tổ chức ngày này trên quy mô cấp quốc gia. Để hưởng ứng sự kiện này, năm nay Chính phủ và các tổ chức kinh tế - xã hội tập trung thực hiện chương trình vận động “DN tham gia ký cam kết về chất lượng an toàn thực phẩm của mình với người tiêu dùng”. Tại TP.HCM chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá kiến thức cho người tiêu dùng tiếp cận thông tin về sản phẩm, biết cách chọn lựa hàng hóa chất lượng, có xuất xứ rõ ràng.

 

Tại nước ta, vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng hiện chưa được thực thi một cách trọn vẹn, xin ông cho biết đâu là lý do?

Hiên tại chúng ta đã có nhiều văn bản pháp quy để bảo vệ quyền của người tiêu dùng, tuy nhiên từ văn bản pháp quy đến thực tế cuộc sống còn một khoảng cách khá xa. Vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, gồm 5 chương và 51 điều, trong đó đề cập chi tiết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng và hành vi bị nghiêm cấm của nhà sản xuất, nhà kinh doanh. Luật sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7 tới, hy vọng sẽ tạo được sự chuyển biến cơ bản trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Tại TP.HCM, từ lâu nay DN vẫn kêu trời về tình trạng hàng hóa bị sao chép mẫu mã, kiểu dáng, trong khi người tiêu dùng cũng vất vả đi đòi quyền lợi vì nạn hàng gian, hàng giả, phải chăng cơ quan hữu trách đang bất lực?

Tình trạng hàng gian, hàng giả bày bán tràn lan trên thị trường và quyền của người tiêu dùng bị xâm phạm thực sự ngày càng tăng lên. Nhưng có vướng mắc là, khi sản phẩm của DN bị sao chép kiểu dáng, mẫu mã, khâu khiếu nại phải qua nhiều thủ tục, nhiều cơ quan cùng giải quyết và mất nhiều thời gian. Nhiều vụ việc do cơ quan chúng tôi tham gia hòa giải mất đến hàng năm trời nhưng chưa có kết qủa. Bên cạnh đó, đối tượng vi phạm quyền lợi của nhà sản xuất khi bị phát hiện lại thường chỉ bị xử lý nhẹ và không ít trường hợp đã tái vi phạm. Mặc dù nhiều DN đã mất công lẫn tiền bạc để đi khiếu kiện nhưng kết qủa thu được rất ít nên họ nản và bỏ cuộc. Riêng về người tiêu dùng, khi bị mua hàng hóa kém chất lượng, việc khiếu nại cũng gian nan do kiến thức hiểu biết về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không nhiều, khi mua hàng không cam kết cụ thể với người bán về quyền lợi của mình nên khi khiếu nại hiệu qủa đạt rất thấp.

Trước thực tế này, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM đã có những sáng kiến gì?

Về lý thuyết, đáng ra Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM là chỗ dựa và đem lại công bằng cho người tiêu dùng khi họ bị mất quyền lợi, nhưng trên thực tế, chúng tôi chưa làm được gì nhiều để bảo vệ họ. Tại TP. HCM số vụ xâm hại quyền lợi người tiêu dùng xẩy ra ngày càng nhiều thế nhưng trong năm 2010, hội chỉ tiếp nhận có 98 vụ khiếu nại, trong đó hàng điện tử chiếm 28 vụ, hàng tiêu dùng khác 18 vụ, dịch vụ 16 vụ, mỹ phẩm 15 vụ, điện máy 11 vụ, ô tô xe máy 8 vụ, vật liệu xây dựng 2 vụ. Kết qủa hòa giải thành 86 vụ (chiếm 86%), 12 vụ hòa giải bất thành, 5 vụ khiếu nại sai địa chỉ, như vậy khả năng bảo vệ quyền của người tiêu dùng của chúng tôi là chưa nhiều.

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM ra đời 20 năm, sớm nhất so với 40 tổ chức tương tự của cả nước hiện nay, nhưng đến nay vẫn không có nguồn kinh phí ổn định, không có biên chế thường xuyên, trụ sở, các phương tiện sinh hoạt hầu hết đều mượn dùng tạm. Nhân sự của hội làm việc đều tự nguyện, không thù lao, ngay cả lãnh đạo hội cũng  phải bỏ tiền túi để đổ xăng đi lại. Trước đây mỗi vụ việc khiếu nại chúng tôi thu của người tiêu dùng 10.000 đồng, nay tăng lên 50.00 đồng, tiền này chỉ đủ mua giấy, tem thư. Tại một số địa phương như Long an, Bình Dương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí mỗi năm hàng tỷ đồng, nhưng chúng tôi không có khoản kinh phí này, mặc dù nhiều năm qua hội đã làm đơn kiến nghị nhưng UBND TP.HCM chưa giải quyết.   

Xin cám ơn ông!

MỊ NA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phía Bộ Công thương nêu kinh nghiệm kiểm soát thuốc lá làm nóng tại một số quốc gia

Một bảng hiệu tại Tokyo, Nhật Bản nêu rõ cấm hút thuốc lá điếu nhưng cho phép sử dụng TLLN. (Nguồn ảnh: Shutterstock)
(PLVN) - Tại phiên giải trình “Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” ngày 4/5, bên cạnh việc làm rõ cơ sở pháp lý đối với đề xuất quản lý thuốc lá nung nóng (còn gọi là thuốc lá làm nóng), Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng còn nhấn mạnh, việc đề xuất này cũng dựa trên những cơ sở nghiên cứu khoa học, tính phổ biến của sản phẩm, kinh nghiệm thực tiễn từ các quốc gia tiên tiến với sản phẩm này.

Thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ

Ảnh minh họa (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Ngày mai (18/5) là Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam. Những năm qua, KH&CN Việt Nam đã có thành tựu đáng mừng. Chính vì thế, những xếp hạng quốc tế về KH&CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Việt Nam không ngừng được cải thiện.

Phát hiện và tạm giữ 3 xe tải chở nhiều hàng hóa nghi vấn hàng lậu

Lực lượng chức năng kiểm tra, thống kê hàng hóa vi phạm.
(PLVN) - Sáng ngày 16/5/2024, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang và lực lượng liên ngành tỉnh phát hiện và tạm giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi vấn hàng lậu tại khu vực khóm Hòa Bình, phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Nguồn cung cá rô phi giảm, cơ hội cho cá tra Việt Nam

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Cá rô phi là một trong những loài cá thịt trắng được ưa chuộng tại nhiều thị trường như Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên trong quý I/2024, giá cá rô phi tăng cao trong khi nguồn cung thiếu hụt. Đây được coi là cơ hội cho ngành cá tra Việt Nam.

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán
(PLVN) -  VinFast công bố đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Đặc biệt, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, khẳng định sức hút ấn tượng, xứng tầm là “mẫu xe quốc dân” tại Việt Nam.

Samsung tạm dừng phát triển xe tự lái

Taxi tự hành dựa trên Xe điện IONIQ 5.
(PLVN) - Viện Công nghệ Tiên tiến Samsung (SAIT), nơi chịu trách nhiệm phát triển các kế hoạch trung và dài hạn của Samsung, đã loại bỏ dự án phát triển xe tự lái khỏi danh mục nghiên cứu của mình.