Những năm gần đây, được sự đầu tư lớn, Cảng Đà Nẵng đã khoác lên mình một diện mạo mới, nội lực mới, trở thành cảng container có quy mô lớn nhất khu vực miền Trung. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2010, sản lượng hàng hóa container qua cảng tăng mạnh với 40.408 teus.
Bốc xếp hàng container qua cảng Đà Nẵng |
Bắt đầu chuyển hướng từ năm 2000, sau gần 10 năm triển khai thực hiện, sản lượng hàng container qua cảng đã có những bước phát triển đáng kể: Bình quân sản lượng hàng container tăng 8%/năm, giai đoạn 2006-2010 tăng 26% và đặc biệt 6 tháng đầu năm 2010 sản lượng hàng container tăng đột biến với 38,2% (vượt chỉ tiêu 30% hàng container đặt ra năm 2010).
Đầu tư đúng hướng
Cảng Đà Nẵng được xác định là một thương cảng tổng hợp, cảng container, cảng khách quốc tế trọng điểm ở khu vực miền Trung. Với vai trò tiếp chuyển hàng quá cảnh của một số vùng thuộc các nước Lào, Thái Lan, Myanmar thông qua tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây, những năm qua, việc chuyển hướng phát triển các chuyến tàu container nội địa với chất lượng dịch vụ an toàn, nhanh chóng, thuận lợi, giá cả hợp lý đã tạo ra cho cảng Đà Nẵng một sự liên hoàn trong việc vận chuyển hàng hóa.
Cảng Đà Nẵng rộng 12km2, sâu từ 10-17m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng đến 45.000DWT, tàu container đến 2.000 teus và tàu khách đến 75.000 GRT. Dự kiến đến năm 2015, cảng Đà Nẵng sẽ đầu tư cảng Tiên Sa giai đoạn 2 bằng nguồn vốn liên doanh: Đầu tư xây dựng 1 bến container dài 225m, trang bị 2 cẩu Gantry, 2 cẩu khung RTG, bãi conts chuyên dụng, hệ thống điện toán catos… nâng cảng Tiên Sa thành một trong những cảng biển hiện đại ngang tầm khu vực.
Tàu container vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Đà Nẵng chủ yếu là hàng tiêu dùng, nước ngọt, sắt thép, phân bón, lương thực, thực phẩm, cao su thô, gạch, than, xi-măng, bột đá, hàng may mặc, giày dép, nguyên phụ liệu xây dựng... Thị trường của cảng chủ yếu là từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, Kon Tum và một phần Nam Lào.
Các chuyên gia của dự án Jica Nhật Bản dự báo: Sản lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng đến cuối năm 2010 là 4- 7 triệu tấn. Đồng thời, xác định mũi nhọn của cảng Đà Nẵng là xây dựng cảng thành một cảng container hiện đại, lớn nhất miền Trung.
Để khai thác triệt tiềm năng vốn có, Cảng Đà Nẵng đang đầu tư mở rộng các vùng hậu phương: Khu vực Tây Nguyên, tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây, xúc tiến xây dựng cảng du lịch với Singapore, tuyến hành lang qua cửa khẩu Bờ Y- Lào, cửa khẩu Lệ Thanh - Campuchia... nhằm tăng sản lượng hàng hóa qua cảng. Đồng thời, thiết lập hệ thống phân phối hàng hóa có tốc độ xử lý nhanh gắn với các trung tâm hậu cần, ga tàu hỏa và các điểm tập kết container trong đất liền tạo vùng hậu phương vững chắc cho việc phát triển cảng biển trung tâm.
Tăng trưởng thành công
Trong 6 tháng đầu năm nay, Cảng Đà Nẵng đạt được những kết quả đáng ghi nhận: So với năm 2009, sản lượng hàng hóa qua cảng là 1.600.000 tấn (đạt 46,7% kế hoạch, tăng 4,8%); tổng doanh thu gần 110 tỷ đồng (đạt 46,48% kế hoạch, tăng 11,8%); tổng lợi nhuận ước đạt 2,9 tỷ đồng (tăng 16,2%).
Đến nay, công suất cảng đạt từ 2 - 4,5 triệu tấn/năm. Cảng có thể tiếp nhận tàu hàng khô 35.000 DWT, tàu khách 75.000 GRT và tàu RoRo 1.000 xe, năng suất xếp dỡ cao, chất lượng tốt, bảo đảm cho tàu ra vào làm hàng quanh năm ở cảng. Chỉ tính năm 2005, hằng tuần chỉ có 2 - 3 feeder conts ra vào cảng, giờ đây, hằng tuần có đến 7 feeder ra vào xuất nhập hàng nghìn container qua cảng, đưa sản lượng container trong năm tăng gấp 2 lần so với 5 năm trước đó.
Ông Nguyễn Hữu Sia, Phó Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết: Có được kết quả trên trước hết là nhờ vào sự nỗ lực trong đầu tư của cảng. Trong giai đoạn 2000-2005, cảng đầu tư 25 triệu USD, giai đoạn 2006-2010 đầu tư 20 triệu USD xây dựng hệ thống kho bãi, trang thiết bị hiện đại, nâng cấp cảng. Tiếp đến, cảng thực hiện bước chuyển quản lý theo hướng hiện đại: Đổi mới công nghệ, nâng cao nguồn nhân lực, thực hiện các chính sách khuyến khích người lao động. Đồng thời, về thị thường, cảng cũng đưa ra nhiều chủ trương, chính sách chia sẻ với khách hàng như cam kết giải quyết các vấn đề về tàu và hàng hóa nhằm đưa đến sự ổn định về chất lượng và giá cả hợp lý; điều chỉnh thái độ phục vụ, hoàn thiện các thủ tục qua cảng và chăm sóc tốt cho khách hàng.
Được biết, dự kiến đến năm 2015, Cảng Đà Nẵng phấn đấu đạt 6 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng (trong đó, hàng conts phấn đấu đạt 250 nghìn teus, hàng quá cảnh chiếm 15%); mở rộng thị trường của cảng sang 5 tỉnh của Nam Lào và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan. Riêng đối với tàu khách và hành khách du lịch bằng đường biển phấn đấu đạt 150.000 lượt khách hằng năm qua Cảng Đà Nẵng.
Đan Tâm