Cầu An Thái do Cty TNHH BOT đường 188 quản lý. Với chiều dài 290,7m, rộng 11m cùng kết cấu hai khoang thông thuyền, cầu An Thái được khánh thành năm 1999. Cầu An Thái bắc qua sông Kinh Thầy, nằm trên quốc lộ 388, là cây cầu huyết mạch nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn đồng thời nằm trên tuyến đường thủy từ Hải Dương đi các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh...
Lượng tàu bè qua đây rất lớn. Vừa qua, tại đây xảy ra vụ tai nạn giao thông thủy nghiêm trọng khi cabin tàu Thành Luân với tải trọng 3.000 tấn lưu thông trên sông đã đâm vỡ dầm cầu, gây hư hỏng nặng, đang được khắc phục.
Theo quan sát của PV, ngay dưới chân cầu, gầm cầu là những “núi” than, cát có chiều cao 4 - 5m được chất tải và phủ bạt. Hàng loạt máy nghiền than, băng chuyền than, xe tải và cả máy xúc được tập kết ngay cạnh chân cầu. Nhiều xe rơ mooc và container được sắp xếp sẵn sàng để chuẩn bị cho việc bốc dỡ. Không chỉ chiếm dụng hành lang cầu, tình trạng chất tải than, cát, bốc xếp hàng hóa tại khu vực chân cầu Phú Thái luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ông Dương Văn Long, Phó chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thái cho biết, toàn bộ khu vực xung quanh chân cầu với diện tích lên tới 700m2 trên là Cảng Phú Thái (thuộc Cty Cổ phần Thắng Lợi) do Cục đường thủy nội địa quản lý.
Ông Long khẳng định Cảng Phú Thái được phép xếp dỡ hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, tất cả hoạt động bốc xếp hàng hóa, chất tải nguyên vật liệu phải đúng quy định pháp luật, không để ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, không làm cản trở dòng chảy, gây sạt lở bờ sông và làm thiệt hại đến kết cấu giao thông.
Đối chiếu với Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đối với cầu An Thái được quy định như sau: 50m theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên, 100m theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía. Như vậy, Cảng nội địa Phú Thái đã chiếm dụng toàn bộ hành lang bảo vệ cầu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.
Trả lời báo chí về sự việc trên, ông Phạm Văn Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương khẳng định việc Cảng Phú Thái chiếm dụng hành lang bảo vệ cầu là sự thật. Trước đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính, tuy nhiên, hiện nay, tình trạng vi phạm này vẫn tiếp diễn.
Ông Phượng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng vi phạm trên.
Cty TNHH BOT đường 188 cần quyết liệt hơn nữa trong hoạt động quản lý cầu, UBND tỉnh Hải Dương cần khẩn trương chỉ đạo các ban, ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của cảng Phú Thái góp phần góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn.
Điều 16. Giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống
1. Hành lang an toàn đối với cầu trên đường ngoài đô thị
a) Theo chiều dọc cầu tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên:
- 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét trở lên;
- 30 mét đối với cầu có chiều dài dưới 60 mét.
b) Theo chiều ngang cầu tính từ mép ngoài cùng đất của đường bộ trở ra mỗi phía:
- 150 mét đối với cầu có chiều dài lớn hơn 300 mét;
- 100 mét đối với cầu có chiều dài từ 60 mét đến 300 mét;
- 50 mét đối với cầu có chiều dài từ 20 mét đến dưới 60 mét;
- 20 mét đối với cầu có chiều dài nhỏ hơn 20 mét.
(Trích Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ)