Cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế): Mạnh nhưng vẫn là “ngôi sao cô đơn”

Cần hình thành các liên kết “mềm” giữa các cảng miền Trung trong chuỗi cung ứng logistics
Cần hình thành các liên kết “mềm” giữa các cảng miền Trung trong chuỗi cung ứng logistics
(PLVN) - Không chỉ là một cảng tổng hợp mạnh, sau gần 15 năm khai thác, Chân Mây giờ đang trở thành một cảng biển thu hút khách du lịch quốc tế lớn nhất Việt Nam. Nhưng Chân Mây vẫn đang được ví như một “ngôi sao cô đơn”, chưa thể phát huy tối đa lợi thế và chưa thể góp phần tạo nên giá trị chuỗi do khâu liên kết cảng biển miền Trung còn yếu.

Cần liên kết phát triển các cảng biển

Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Chân Mây là 2.324.982 tấn, đạt 108,65% so với kế hoạch. Đây là năm đạt doanh thu và sản lượng cao nhất kể từ ngày cảng này đi vào hoạt động. Đáng chú ý, giữa tháng 4/2019, tàu du lịch Costa Venezia đạt chuẩn 5 sao quốc tế đã đưa gần 5.000 du khách nước ngoài, cùng 1.200 thuyền viên và thủy thủ đoàn cập Cảng Chân Mây. 

Theo lãnh đạo Cảng Chân Mây, có được những kết quả trên là do đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể, phương án tác nghiệp, bố trí cầu bến, điều động tàu thuyền linh động, hợp lý; chú trọng công tác xúc tiến tìm kiếm khách hàng mới cũng như đảm bảo duy trì  mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng truyền thống; nghiên cứu, cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; ứng dụng công nghệ thông tin; đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ cảng biển... Những giải pháp này nhằm đáp ứng nhu cầu của chủ tàu, khách du lịch đến với Chân Mây.

Theo lãnh đạo Cảng Chân Mây, mục tiêu năm 2019 của Công ty là chú trọng xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ khách hàng; xây dựng hoàn chỉnh chiến lược phát triển công ty đến năm 2025 định hướng đến năm 2030; cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất xếp dỡ, khai thác tối đa công suất bến số 1; xây dựng phương án tài chính và hợp tác đầu tư để thực hiện giai đoạn hoàn thiện bến số 2 …

Theo đánh giá, để phát huy hết năng lực Cảng Chân Mây, vấn đề liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là rất quan trọng, cần thiết, tạo ra sự phát triển bền vững trong khu vực nói chung và hệ thống cảng biển nói riêng. 

Làm gì để liên kết Cảng miền Trung?

Để làm được việc này, cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông Vận tải cần tập trung xây dựng chính sách và thực hiện nhiều giải pháp giúp Cảng Chân Mây cũng như các cảng trọng điểm trong khu vực như Đà Nẵng, Quy Nhơn.... tăng sự liên kết để phát triển, qua đó tạo ra giá trị chuỗi của các cảng ở miền Trung. 

Theo đó, cần hình thành liên kết “mềm” giữa các cảng trong chuỗi cung ứng logistics, bao gồm liên kết và thống nhất các chính sách về dịch vụ. Trong đó, đảm bảo các tiêu chí cụ thể về tiêu chuẩn giá, năng lực bốc xếp, khả năng tiếp nhận tàu… nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ theo cam kết và được sự giám sát của trung tâm điều phối logistics khu vực.

Nên xây dựng trung tâm điều phối logistics, hỗ trợ và gắn kết các cảng biển với các hình thức vận tải khác; đồng thời giám sát, điều phối và đưa ra khuyến nghị cần thiết trong quá trình thực hiện dịch vụ của các cảng, mà trong đó phải chú trọng việc cạnh tranh về chất lượng dịch vụ không cho phép cạnh tranh về giá.

Việc xây dựng trung tâm điều phối logistics cần các nhân tố quan trọng quyết định thành công của một trung tâm logistics, đó là vị trí, quy mô diện tích đất lớn, quy mô lực lượng lao động. Vì vậy, sự quan tâm của các Bộ, ngành để lựa chọn việc thành lập trung tâm cần có nghiên cứu khoa học khi xác định vị trí cũng như quyết định đầu tư xây dựng, phương án kinh doanh phù hợp cho một trung tâm logistics.

Ngoài ra, cũng cần hình thành các mối liên kết “cứng” giữa các cảng. Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã và đang có nhiều bến cảng, điều đó rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các cảng đều định hướng mô hình xây dựng là cảng tổng hợp với đa số quy mô còn nhỏ lẻ, rất ít cảng chuyên dùng; cơ chế, chính sách, tổ chức hoạt động cũng khác nhau. Vì vậy, nguồn lực bị phân tán, mâu thuẫn trong chế độ chính sách và cạnh tranh không lành mạnh thiếu bền vững là điều tất yếu đã, đang diễn ra.

Việc hiệp thương, sáp nhập, liên kết để tận dụng lợi thế cơ sở hạ tầng của nhau tạo thành cụm cảng hoặc thương cảng lớn là điều cần thiết, đem lại hiệu quả cao trong nhiều mặt. Đó là tiết kiệm chi phí quản lý và vận tải; tận dụng được khả năng xếp dỡ; có thể đón nhiều tàu vào cùng một lúc; nâng cao vị thế và thương hiệu các cảng biển miền Trung trong khu vực và thế giới.

Ông Huỳnh Văn Toàn - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây khẳng định, Cảng Chân Mây cam kết ủng hộ mạnh mẽ đối với việc liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng như sẵn sàng hợp tác với các cảng khác trong việc chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm khai thác cảng và dịch vụ logistics. 

Tin cùng chuyên mục

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.