Cảng biển Trần Đề sẽ là "đòn bẩy" để Đồng bằng Sông Cửu long phát triển

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 7/8, tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo về Đầu tư cảng biền Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Thể - Bí thư Đảng ủy Khối Các Cơ quan Trung ương; ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ GTVT; Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều – Phó Tư lệnh Quân khu 9; lãnh đạo Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT; lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL.

“Mảnh ghép” hoàn hảo đồng bộ hạ tầng giao thông ĐBSCL

ĐBSCL có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Thời gian qua, kinh tế, xã hội ĐBSCL phát triển khá toàn diện, trở thành vùng trọng điểm nông nghiệp của cả nước. Tuy nhiên, khu vực còn gặp nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, thiếu đồng bộ.

Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Quy mô và năng lực vận tải đường thủy còn thấp, chưa có cảng đầu mối và các trung tâm logistics lớn. Hiện, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP.HCM, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo định hướng phát triển của trung ương xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng. Một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

“Cảng biển Trần Đề là cảng cửa ngõ cho vùng ĐBSCL. Đó là “mảnh ghép” hoàn hảo, giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Sóc Trăng đã và đang tích cực phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư Cảng biển Trần Đề”, ông Lâu nhấn mạnh.

Các đồng chí chủ trì Hội thảo

Các đồng chí chủ trì Hội thảo

Ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong giai đoạn hiện tại, đa số hàng hóa, thủy sản ĐBSCL đều vận chuyển bằng ô tô lên TP.HCM. Theo tính toán mỗi container chuyển sang đường biển sẽ tiết kiệm 20-30% chi phí logistics. Vì vậy việc đầu tư phát triển cảng biển Trần Đề là điều cần thiết và là một bước đột phá của ĐBSCL. Đồng thời, cảng biển Trần Đề có ý nghĩa quan trọng trong tạo động lực, sức mạnh, đòn bẩy thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL.

Theo ông Trung, để phát triển Cảng biển Trần Đề cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu toàn diện và làm rõ vấn đề kết nối và nguồn hàng ổn định cho dự án phát triển cảng Trần Đề. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kết nối đa phương thức, hoàn thiện hệ thống vận tải xà lan và đường bộ. Bên cạnh đó, mở rộng vùng hấp dẫn thị trường tiềm năng của bến cảng Trần Đề cùng với việc thu hút đầu tư nước ngoài, nghiên cứu áp dụng cơ chế khu mậu dịch tự do. Ngoài ra, ông Trung còn cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách phát triển dịch vụ, chuỗi các mặt hàng là điểm mạnh của ĐBSCL trên bình diện quốc gia và quốc tế.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu khai mạc Hội thảo

Còn ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải cho biết, sau khi hình thành cảng đầu mối vùng ĐBSCL tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề sẽ dịch chuyển khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của 8/13 tỉnh ĐBSCL. Hấp dẫn hàng hóa từ các bến cảng khu vực ĐBSCL sang bến cảng Trần Đề khoảng 1,1 – 1,8 triệu tấn. Đồng thời, cảng biển Trần Đề sẽ tác động tích cực đến việc thúc đẩy tiến trình lấp đầy các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện hữu và triển vọng mở rộng thêm các Khu công nghiệp, gia tăng hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu trực tiếp của ĐBSCL. Ngoài ra, cảng còn sẽ thu hút hàng hóa trung chuyển cho Campuchia 5,3 triệu tấn/năm 2030 theo tuyến đường thủy nội địa sông Mekong hiện do các cảng biển khu vực Đông Nam Bộ đảm nhận.

Không có cảng biển Trần Đề thì ĐBSCL sẽ mãi nghèo

Phương án quy hoạch phát triển bến cảng Trần Đề là kết nối đường bộ gồm cầu vượt biển (18km), đường kết nối đến điểm cuối CT34 và QL91C (6,1km có nút giao lập thể). Đồng thời, kết nối đường thủy nội địa theo tuyến sông Hậu và tuyến vận tải ven biển. Quy mô đầu tư có tổng diện tích quy hoạch 5.400ha. Trong đó quy hoạch bến cảng ngoài khơi: 1.400ha. Quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ: 4.000ha.

Hội thảo có nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi, góp ý và “hiến kế” phát triển Cảng biển Trần Đề

Hội thảo có nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi, góp ý và “hiến kế” phát triển Cảng biển Trần Đề

Ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để đưa ra những giải pháp tối ưu trong lộ trình quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, lộ trình đầu tư cảng biển Trần Đề. Về phía tỉnh Sóc Trăng cũng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến các đại biểu tại hội thảo, đề nghị trong báo cáo cần đưa ra những đề xuất phù hợp, nhất là liên quan đến ưu đãi về thuế, phí.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối Các Cơ quan Trung ương cho biết, dự án Cảng biển Trần Đề đã được nghiên cứu nhiều năm và cần thiết phải triển khai càng sớm càng tốt.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối Các Cơ quan Trung ương khẳng định về tính cấp thiết của việc thu hút đầu tư Cảng biển Trần Đề.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối Các Cơ quan Trung ương khẳng định về tính cấp thiết của việc thu hút đầu tư Cảng biển Trần Đề.

Theo ông Thể, gần đây ĐBSCL góp vào GDP cả nước ngày càng thấp. Vùng ngày càng nghèo hơn so bình quân cả nước và so với thế mạnh của vùng. Nhiều nghiên cứu cho rằng một trong những nguyên nhân đó là do ĐBSCL chưa có cảng biển cửa ngõ. “Không có cảng này thì ĐBSCL sẽ mãi nghèo, người dân không có việc làm, phải đi làm thuê, kéo theo nhiều bất ổn xã hội. Vì thế, Đảng, Nhà nước thấy cần thiết phải xây dựng một cảng cửa ngõ cho ĐBSCL. Nếu đầu tư sớm sẽ mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng tạo đột phá cho phát triển. Nếu làm chậm sẽ tiếp tục nghèo khó, phát sinh các vấn đề xã hội lớn”, ông Thể nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...